Hugur - 01.01.2018, Síða 66

Hugur - 01.01.2018, Síða 66
66 Stefán Snævarr engan mælikvarða á reglubeitingu (köllum túlkun þeirra á einkamálsrökunum „rökræðutúlkunina“14). Hafi ég skilið þá félaga rétt, þá hlýtur hið sama að gilda um siðferðilegar reglur. Möguleg rökræða sé forsenda þess að þeim sé hægt að beita rétt. Einkasiðferði sem enginn getur skilið nema ein persóna er samkvæmt þessu röklega útilokað. Hvort sem þessi túlkun mín á hugsun Apels og Habermas er rétt eður ei, þá er víst að málspeki J.L. Austins hefur haft mikil áhrif á þá. Hún er að mörgu leyti skyld síðspeki Wittgensteins (einkamálsrökin eru þættir í þeirri speki). Megin- þáttur hennar er málgjörðarspekin. Samkvæmt henni er málgjörð það að fremja athöfn með því að segja eitthvað eða nota málið með öðrum hætti. Ég get t.d. framið þá athöfn að gefa loforð með því að segja: „Ég lofa því að koma á morgun.“ Hið sama gildir um raunhæfingar, ef ég segi í fúlustu alvöru: „Ég staðhæfi að tunglið sé í 300.000 kílómetra fjarlægð frá jörðu“, þá frem ég þá athöfn að stað- hæfa eitthvað. Þessi tvö dæmi eru líka dæmi um staðalmálgjörðir, þær hafa bæði staðhæfingarþátt (e. propositional part) og gjörðarþátt (e. performative part). Lof- orðið hefur staðhæfingarþáttinn „ég mun koma á morgun“; gjörðarþátturinn er „ég lofa“. Gjörðarþátturinn í málgjörðinni um mánann er „ég staðhæfi að“. Slíkur þáttur sýnir hvers konar athöfn málgjörðin er. Hvernig arta sig málgjörðir sem ekki eru staðalmálgjörðir? Að hrópa „bravó“ er ekki að fremja staðalmálgjörð, í henni er undirskilin staðalmálgjörð á borð við „ég hrópa „bravó“ fyrir Jóni“. Ég frem þá athöfn að hylla Jón. Hvers vegna er staðalmálgjörð undirskilin? Vegna þess að án þess er engin leið að ákvarða hvað mælandi á við með „bravó“. Er hann að gefa dæmi um upphrópun? Sé svo, þá er eftirfarandi staðalmálgjörð undirskilin: „Ég staðhæfi að „bravó“ sé dæmi um upphrópun.“ Eða er hann kannski að hylla einhvern? Sérhver málgjörð samanstendur af tveimur athöfnum, segðinni (e. locutionary act) og talfólginni athöfn (e. illocutionary act). Segðin er einfaldlega það sem við segjum eða skrifum, ég segi t.d.: „Ég sá björn í skóginum.“ Aðstæður mínar og ætlanir (e. intentions) ráða því hvaða talfólgna athöfn býr í segðinni. Ég gæti hafa notað segðina til að vara við birninum, þá er talfólgna athöfnin það sem við köll- um „aðvörun“. Sé ég bjarnafræðingur, sem telja á birni landsins, kann talfólgna athöfnin að hafa verið staðhæfing. Í ofanálag gæti málgjörð mín haft talvaldandi áhrif (e. perlocutionary effect), til að mynda valdið ofsahræðslu meðal fólks. Eða aukið orðstír minn sem bjarnafræðings. Ég gæti hafa reynt að ná talvaldandi áhrifum með því ljúga um björninn. Ætlun mín var kannski sú að hrekja fólk úr skóginum svo ég gæti keypt hann fyrir slikk. Þegar við fremjum málgjörðir tökum við á okkur ýmsar skuldbindingar, „skuld- 14 Apel 1973a: 330–357, Apel 1973c: 59–60, Apel 1980: 39–56. Wittgenstein skrifar lítið um það hvern- ig mælendur geti tekið afstöðu til málbeitingar hver annars. Hann hefur tæpast lagt mikla áherslu á rökræður sem tæki til að ákvarða réttmæti málbeitingar. Líkast til hefði hann fremur talið að menn geti sýnt rétta reglubeitingu með atferli og með því að fá menn til að sjá fyrirbæri er varða reglubeitingu sem eitthvað tiltekið, rétt eins og hægt er að fá menn til að sjá hérandarmynd sem mynd af héra (t.d. Wittgenstein 1958: 31 (§66), 82 (§206–207), 193 (xl)). En hann kann að hafa vanmetið þátt rökræðunnar. Einkamálsrökin eru ekki auðskilin og mýgrútur mismunandi túlkana á þeim. Til dæmis túlkar Saul Kripke þau frá sjónarhóli rök- og stærðfræði; túlkun Stanleys Cavell er tilvistarleg. Kripke 1982, Cavell 1979: 343–354 og víðar. Hugur 2018meðoverride.indd 66 24-Jul-18 12:21:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.