Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 66

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 66
66 Stefán Snævarr engan mælikvarða á reglubeitingu (köllum túlkun þeirra á einkamálsrökunum „rökræðutúlkunina“14). Hafi ég skilið þá félaga rétt, þá hlýtur hið sama að gilda um siðferðilegar reglur. Möguleg rökræða sé forsenda þess að þeim sé hægt að beita rétt. Einkasiðferði sem enginn getur skilið nema ein persóna er samkvæmt þessu röklega útilokað. Hvort sem þessi túlkun mín á hugsun Apels og Habermas er rétt eður ei, þá er víst að málspeki J.L. Austins hefur haft mikil áhrif á þá. Hún er að mörgu leyti skyld síðspeki Wittgensteins (einkamálsrökin eru þættir í þeirri speki). Megin- þáttur hennar er málgjörðarspekin. Samkvæmt henni er málgjörð það að fremja athöfn með því að segja eitthvað eða nota málið með öðrum hætti. Ég get t.d. framið þá athöfn að gefa loforð með því að segja: „Ég lofa því að koma á morgun.“ Hið sama gildir um raunhæfingar, ef ég segi í fúlustu alvöru: „Ég staðhæfi að tunglið sé í 300.000 kílómetra fjarlægð frá jörðu“, þá frem ég þá athöfn að stað- hæfa eitthvað. Þessi tvö dæmi eru líka dæmi um staðalmálgjörðir, þær hafa bæði staðhæfingarþátt (e. propositional part) og gjörðarþátt (e. performative part). Lof- orðið hefur staðhæfingarþáttinn „ég mun koma á morgun“; gjörðarþátturinn er „ég lofa“. Gjörðarþátturinn í málgjörðinni um mánann er „ég staðhæfi að“. Slíkur þáttur sýnir hvers konar athöfn málgjörðin er. Hvernig arta sig málgjörðir sem ekki eru staðalmálgjörðir? Að hrópa „bravó“ er ekki að fremja staðalmálgjörð, í henni er undirskilin staðalmálgjörð á borð við „ég hrópa „bravó“ fyrir Jóni“. Ég frem þá athöfn að hylla Jón. Hvers vegna er staðalmálgjörð undirskilin? Vegna þess að án þess er engin leið að ákvarða hvað mælandi á við með „bravó“. Er hann að gefa dæmi um upphrópun? Sé svo, þá er eftirfarandi staðalmálgjörð undirskilin: „Ég staðhæfi að „bravó“ sé dæmi um upphrópun.“ Eða er hann kannski að hylla einhvern? Sérhver málgjörð samanstendur af tveimur athöfnum, segðinni (e. locutionary act) og talfólginni athöfn (e. illocutionary act). Segðin er einfaldlega það sem við segjum eða skrifum, ég segi t.d.: „Ég sá björn í skóginum.“ Aðstæður mínar og ætlanir (e. intentions) ráða því hvaða talfólgna athöfn býr í segðinni. Ég gæti hafa notað segðina til að vara við birninum, þá er talfólgna athöfnin það sem við köll- um „aðvörun“. Sé ég bjarnafræðingur, sem telja á birni landsins, kann talfólgna athöfnin að hafa verið staðhæfing. Í ofanálag gæti málgjörð mín haft talvaldandi áhrif (e. perlocutionary effect), til að mynda valdið ofsahræðslu meðal fólks. Eða aukið orðstír minn sem bjarnafræðings. Ég gæti hafa reynt að ná talvaldandi áhrifum með því ljúga um björninn. Ætlun mín var kannski sú að hrekja fólk úr skóginum svo ég gæti keypt hann fyrir slikk. Þegar við fremjum málgjörðir tökum við á okkur ýmsar skuldbindingar, „skuld- 14 Apel 1973a: 330–357, Apel 1973c: 59–60, Apel 1980: 39–56. Wittgenstein skrifar lítið um það hvern- ig mælendur geti tekið afstöðu til málbeitingar hver annars. Hann hefur tæpast lagt mikla áherslu á rökræður sem tæki til að ákvarða réttmæti málbeitingar. Líkast til hefði hann fremur talið að menn geti sýnt rétta reglubeitingu með atferli og með því að fá menn til að sjá fyrirbæri er varða reglubeitingu sem eitthvað tiltekið, rétt eins og hægt er að fá menn til að sjá hérandarmynd sem mynd af héra (t.d. Wittgenstein 1958: 31 (§66), 82 (§206–207), 193 (xl)). En hann kann að hafa vanmetið þátt rökræðunnar. Einkamálsrökin eru ekki auðskilin og mýgrútur mismunandi túlkana á þeim. Til dæmis túlkar Saul Kripke þau frá sjónarhóli rök- og stærðfræði; túlkun Stanleys Cavell er tilvistarleg. Kripke 1982, Cavell 1979: 343–354 og víðar. Hugur 2018meðoverride.indd 66 24-Jul-18 12:21:24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.