Hugur - 01.01.2018, Side 69

Hugur - 01.01.2018, Side 69
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 69 hafi vald til að ráða mælendaskrá o.s.frv. Við hljótum að gera ráð fyrir því að við og viðmælendur okkar séum ekki vélmenni sem bara bregðast við málrænu áreiti heldur fólk sem geti tekið afstöðu til þess sem sagt er og skilið merkingu þess. Samt eru litlar líkur á því að við séum algerlega sjálfráða, sennilega erum við að miklu leyti afurð erfða og umhverfis. Þetta þýðir að þegar við ræðum saman „ídealíserum“ við okkur sjálf og viðmæl- endur okkar, þ.e. hegðum okkur eins og við og þeir séum sjálfráðari og jafnstæðari en við kannski erum í reynd. Við getum ekki rætt saman nema við gerum ráð fyrir kjörræðustöðu en um leið er hinn napri veruleiki allur annar: Þátttakendur í samræðum eru alls ekki á allan hátt sjálfráða og yfirleitt hafa sumir meiri völd en aðrir. Margir hafa reynslu af því að fólk með sterkan persónuleika setji í reynd mælendaskrá í samtölum við aðra. Sama gildir um frægðarmenn og valdamikla einstaklinga. En til að skilja hvers vegna kjörræðustaðan er byggð inn í venjulegar samræður skulum við hugsa okkur hvernig ástandið væri ef svo væri alls ekki. Þá myndum við kannski einvörðungu skýra kerfisbundið málgjörðir okkar sjálfra og annarra með tilvísun til orsaka.20 Segi Gunna: „Konur eru kúgaðar“, þá svarar kannski Jón með orsakaskýringu á staðhæfingu hennar: „Iss, þú segir þetta bara vegna þess að þú ert komin á breytingaraldurinn.“ Jón myndi svo skýra eigin staðhæfingu með því að hann væri árásargjarn í eðli sínu o.s.frv. Sjá má að ef menn orsakaskýrðu málgjörðir með svo kerfisbundnum hætti, myndu samræður og boðskipti ekki verða langlíf. Eða breytast svo mjög að áhöld yrðu um hvort rétt væri að nota hugtökin samræður og boðskipti um þetta atferli. Ekki yrðu þau heldur langlíf ef sérhver samræða artaði sig þannig að valdsmenn réðu algerlega mælendaskrá og gætu refsað þeim sem væru ósammála þeim. Eða menn héldu að allir viðmælendur þeirra væru aldrei einlægir o.s.frv. Ef menn væru að jafnaði ósannsöglir er erfitt að sjá hvernig samræður og boðskipti (og þar með mennskan) gætu lifað. Gerum ráð fyrir því að flestir menn ljúgi á allan tiltækan máta, ekki bara með því að neita því sem þeir innst inni játa. Hugsum okkur að Gunni sé nýkominn frá Ósló. Aðspurður léti hann sér ekki nægja að segjast ekki vera nýkominn frá Ósló, heldur svaraði hann til dæmis með því að segja: „Nei, ég var í Kúala Lúmpúr.“ Eða: „Nei, ég hef aldrei komið út fyrir landsteinana.“21 Verði lygar að almennri reglu mun lítið verða að marka það sem menn segja og þá er vandséð hvaða tilgangi samræður og boðskipti þjóni. Menn verða því að jafnaði að fylgja heilindaboðorðinu „vertu sannsögull“ ef samræður og boðskipti eiga að vera möguleg. Habermas útilokar ósannsögli sem grundvöll samræðna, sannsöglin hlýtur þá að vera grundvallandi fyrir samræður. Með því að beita útilokunaraðferð reyndi Habermas að sanna að kjörræðustaðan verði að virka sem innbyggður þáttur í samtölum (í kjörræðustöðu eru menn algerlega einlægir). Hún er draumsjón sem við verðum í reynd að gera ráð fyrir að geti ræst þótt við séum ekki endilega með- vituð um það. Hugmyndin um kjörræðustöðu er stjórnhugmynd (þ. regulative Idee). Hugmynd sem rétt er að reyna að raungera þótt útilokað sé að það takist að 20 Séu menn sjálfráða, þá er viljinn frjáls og tómt mál að skýra gerðir þeirra með tilvísun til orsaka. 21 Það sem hér segir um lygar er tilraun mín til að efla kenninguna um heilindakröfu rökum. Hugur 2018meðoverride.indd 69 24-Jul-18 12:21:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.