Hugur - 01.01.2018, Síða 69

Hugur - 01.01.2018, Síða 69
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 69 hafi vald til að ráða mælendaskrá o.s.frv. Við hljótum að gera ráð fyrir því að við og viðmælendur okkar séum ekki vélmenni sem bara bregðast við málrænu áreiti heldur fólk sem geti tekið afstöðu til þess sem sagt er og skilið merkingu þess. Samt eru litlar líkur á því að við séum algerlega sjálfráða, sennilega erum við að miklu leyti afurð erfða og umhverfis. Þetta þýðir að þegar við ræðum saman „ídealíserum“ við okkur sjálf og viðmæl- endur okkar, þ.e. hegðum okkur eins og við og þeir séum sjálfráðari og jafnstæðari en við kannski erum í reynd. Við getum ekki rætt saman nema við gerum ráð fyrir kjörræðustöðu en um leið er hinn napri veruleiki allur annar: Þátttakendur í samræðum eru alls ekki á allan hátt sjálfráða og yfirleitt hafa sumir meiri völd en aðrir. Margir hafa reynslu af því að fólk með sterkan persónuleika setji í reynd mælendaskrá í samtölum við aðra. Sama gildir um frægðarmenn og valdamikla einstaklinga. En til að skilja hvers vegna kjörræðustaðan er byggð inn í venjulegar samræður skulum við hugsa okkur hvernig ástandið væri ef svo væri alls ekki. Þá myndum við kannski einvörðungu skýra kerfisbundið málgjörðir okkar sjálfra og annarra með tilvísun til orsaka.20 Segi Gunna: „Konur eru kúgaðar“, þá svarar kannski Jón með orsakaskýringu á staðhæfingu hennar: „Iss, þú segir þetta bara vegna þess að þú ert komin á breytingaraldurinn.“ Jón myndi svo skýra eigin staðhæfingu með því að hann væri árásargjarn í eðli sínu o.s.frv. Sjá má að ef menn orsakaskýrðu málgjörðir með svo kerfisbundnum hætti, myndu samræður og boðskipti ekki verða langlíf. Eða breytast svo mjög að áhöld yrðu um hvort rétt væri að nota hugtökin samræður og boðskipti um þetta atferli. Ekki yrðu þau heldur langlíf ef sérhver samræða artaði sig þannig að valdsmenn réðu algerlega mælendaskrá og gætu refsað þeim sem væru ósammála þeim. Eða menn héldu að allir viðmælendur þeirra væru aldrei einlægir o.s.frv. Ef menn væru að jafnaði ósannsöglir er erfitt að sjá hvernig samræður og boðskipti (og þar með mennskan) gætu lifað. Gerum ráð fyrir því að flestir menn ljúgi á allan tiltækan máta, ekki bara með því að neita því sem þeir innst inni játa. Hugsum okkur að Gunni sé nýkominn frá Ósló. Aðspurður léti hann sér ekki nægja að segjast ekki vera nýkominn frá Ósló, heldur svaraði hann til dæmis með því að segja: „Nei, ég var í Kúala Lúmpúr.“ Eða: „Nei, ég hef aldrei komið út fyrir landsteinana.“21 Verði lygar að almennri reglu mun lítið verða að marka það sem menn segja og þá er vandséð hvaða tilgangi samræður og boðskipti þjóni. Menn verða því að jafnaði að fylgja heilindaboðorðinu „vertu sannsögull“ ef samræður og boðskipti eiga að vera möguleg. Habermas útilokar ósannsögli sem grundvöll samræðna, sannsöglin hlýtur þá að vera grundvallandi fyrir samræður. Með því að beita útilokunaraðferð reyndi Habermas að sanna að kjörræðustaðan verði að virka sem innbyggður þáttur í samtölum (í kjörræðustöðu eru menn algerlega einlægir). Hún er draumsjón sem við verðum í reynd að gera ráð fyrir að geti ræst þótt við séum ekki endilega með- vituð um það. Hugmyndin um kjörræðustöðu er stjórnhugmynd (þ. regulative Idee). Hugmynd sem rétt er að reyna að raungera þótt útilokað sé að það takist að 20 Séu menn sjálfráða, þá er viljinn frjáls og tómt mál að skýra gerðir þeirra með tilvísun til orsaka. 21 Það sem hér segir um lygar er tilraun mín til að efla kenninguna um heilindakröfu rökum. Hugur 2018meðoverride.indd 69 24-Jul-18 12:21:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.