Hugur - 01.01.2018, Page 69

Hugur - 01.01.2018, Page 69
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 69 hafi vald til að ráða mælendaskrá o.s.frv. Við hljótum að gera ráð fyrir því að við og viðmælendur okkar séum ekki vélmenni sem bara bregðast við málrænu áreiti heldur fólk sem geti tekið afstöðu til þess sem sagt er og skilið merkingu þess. Samt eru litlar líkur á því að við séum algerlega sjálfráða, sennilega erum við að miklu leyti afurð erfða og umhverfis. Þetta þýðir að þegar við ræðum saman „ídealíserum“ við okkur sjálf og viðmæl- endur okkar, þ.e. hegðum okkur eins og við og þeir séum sjálfráðari og jafnstæðari en við kannski erum í reynd. Við getum ekki rætt saman nema við gerum ráð fyrir kjörræðustöðu en um leið er hinn napri veruleiki allur annar: Þátttakendur í samræðum eru alls ekki á allan hátt sjálfráða og yfirleitt hafa sumir meiri völd en aðrir. Margir hafa reynslu af því að fólk með sterkan persónuleika setji í reynd mælendaskrá í samtölum við aðra. Sama gildir um frægðarmenn og valdamikla einstaklinga. En til að skilja hvers vegna kjörræðustaðan er byggð inn í venjulegar samræður skulum við hugsa okkur hvernig ástandið væri ef svo væri alls ekki. Þá myndum við kannski einvörðungu skýra kerfisbundið málgjörðir okkar sjálfra og annarra með tilvísun til orsaka.20 Segi Gunna: „Konur eru kúgaðar“, þá svarar kannski Jón með orsakaskýringu á staðhæfingu hennar: „Iss, þú segir þetta bara vegna þess að þú ert komin á breytingaraldurinn.“ Jón myndi svo skýra eigin staðhæfingu með því að hann væri árásargjarn í eðli sínu o.s.frv. Sjá má að ef menn orsakaskýrðu málgjörðir með svo kerfisbundnum hætti, myndu samræður og boðskipti ekki verða langlíf. Eða breytast svo mjög að áhöld yrðu um hvort rétt væri að nota hugtökin samræður og boðskipti um þetta atferli. Ekki yrðu þau heldur langlíf ef sérhver samræða artaði sig þannig að valdsmenn réðu algerlega mælendaskrá og gætu refsað þeim sem væru ósammála þeim. Eða menn héldu að allir viðmælendur þeirra væru aldrei einlægir o.s.frv. Ef menn væru að jafnaði ósannsöglir er erfitt að sjá hvernig samræður og boðskipti (og þar með mennskan) gætu lifað. Gerum ráð fyrir því að flestir menn ljúgi á allan tiltækan máta, ekki bara með því að neita því sem þeir innst inni játa. Hugsum okkur að Gunni sé nýkominn frá Ósló. Aðspurður léti hann sér ekki nægja að segjast ekki vera nýkominn frá Ósló, heldur svaraði hann til dæmis með því að segja: „Nei, ég var í Kúala Lúmpúr.“ Eða: „Nei, ég hef aldrei komið út fyrir landsteinana.“21 Verði lygar að almennri reglu mun lítið verða að marka það sem menn segja og þá er vandséð hvaða tilgangi samræður og boðskipti þjóni. Menn verða því að jafnaði að fylgja heilindaboðorðinu „vertu sannsögull“ ef samræður og boðskipti eiga að vera möguleg. Habermas útilokar ósannsögli sem grundvöll samræðna, sannsöglin hlýtur þá að vera grundvallandi fyrir samræður. Með því að beita útilokunaraðferð reyndi Habermas að sanna að kjörræðustaðan verði að virka sem innbyggður þáttur í samtölum (í kjörræðustöðu eru menn algerlega einlægir). Hún er draumsjón sem við verðum í reynd að gera ráð fyrir að geti ræst þótt við séum ekki endilega með- vituð um það. Hugmyndin um kjörræðustöðu er stjórnhugmynd (þ. regulative Idee). Hugmynd sem rétt er að reyna að raungera þótt útilokað sé að það takist að 20 Séu menn sjálfráða, þá er viljinn frjáls og tómt mál að skýra gerðir þeirra með tilvísun til orsaka. 21 Það sem hér segir um lygar er tilraun mín til að efla kenninguna um heilindakröfu rökum. Hugur 2018meðoverride.indd 69 24-Jul-18 12:21:24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.