Hugur - 01.01.2018, Side 70

Hugur - 01.01.2018, Side 70
70 Stefán Snævarr fullu. Við reynum í reynd að raungera hana með því einu að ræða við aðra, hvort sem okkur líkar betur eða verr.22 Það fylgir sögunni að Habermas dró síðar til baka kenninguna um kjörræðu- stöðu. Hann segir nú að það nægi að greina meginforsendur rökræðuvirkni og sýna fram á að menn geti ekki hafnað vissum boðum og samt haldið áfram að stunda raunverulega rökræðu. Menn geti t.d. ekki stundað alvöru rökræðu ef þeir hunsa heilindakröfuna og koma í veg fyrir að þátttakendur í rökræðunni hafi jafna möguleika til að láta ljós sitt skína. Við þetta bætir Habermas að engan veginn sé gefið að reglur rökræðu séu jafnframt reglur fyrir breytni af öðru tagi, t.a.m. siðferðilega breytni eða háttsemi í fyrirmyndarsamfélagi (kjörræðustöðu).23 Með þessu gefur Habermas í skyn að hann hafi gefist upp á hugmyndinni um að væntingar um samfélagslega útópíu séu byggðar inn í boðskiptin í líki kjörræðu- stöðu. Hann sagði á sínum yngri árum að væri slík útópía möguleg, þá myndi hún raungerast sem samfélag sjálfráða og jafnrétthárra einstaklinga.24 Víkjum aftur að meginrökræðuhugtaki Habermas. Þegar hann notar þýska orðið „Diskurs“ á hann við hreinræktaða, næstum fullkomna rökræðu. Þess vegna þýði ég „Diskurs“ sem „meginrökræðu“ til aðgreiningar frá venjulegri, jarð- bundinni rökræðu. Slík meginrökræða á sér stað við kringumstæður sem bera keim af kjörræðustöðu en er gagnstætt henni hugsanlega framkvæmanleg þótt illframkvæmanleg sé. Þátttakendurnir hafa allir sömu möguleika á að leggja orð í belg, allir hafa jafngóðan aðgang að öllum upplýsingum sem máli skipta fyrir meginrökræðuna. Þeir hafa nógan tíma til að kynna sér málin og ræða þau fram og til baka, frá öllum mögulegum sjónarhornum. Menn eru fyllilega málefnaleg- ir, enginn stundar kappræðu eða valdsorðaskak. Það þýðir að menn reyna ekki að klekkja á hver öðrum með kappræðubrögðum eða valdsmannslegri orðræðu. Dæmi um slíka orðræðu er „rökræða“ þar sem sumir þátttakendur skilgreina við- mælendur sína sem minnipokamenn vegna hörundslitar eða kynferðis. Þeir fara í manninn, ekki rökin, beita „ad hominem rökum“. Þátttakendur í meginrök- ræðunni eru hvorki kúgaðir né þrúgaðir. Nánar tiltekið eru þeir hvorki hamlaðir af ytri né innri orsökum. Ytri orsakir geta verið skortur á valdi eða bág efnahags- staða. Sem dæmi um innri orsök má nefna þrælslund sem stafar af uppeldi eða ríkjandi viðhorfum í samfélaginu. Þýlynt fólk getur ekki tekið þátt í rökræðum á jafnréttisgrundvelli, það hefur hneigð til að beygja sig fyrir valdamiklum viðmæl- endum. Eða láta blekkjast af þeim sem kunna að nota málið til að forfæra aðra. Vart eru miklar líkur á því að menn verði almennt alfrjálsir undan oki innri og ytri orsaka og því litlar líkur á því að meginrökræða geti átt sér stað, enda er hún eitthvað sem við vísum óbeint til sem viðmiðs og markmiðs í samræðum okkar. Og í hugsun líka, því hugsun er í reynd innri samræða, segir Habermas. Rétt eins og þátttakendur í samræðu geta ekki hlutgert sjálfa sig og aðra algerlega með til- vísun til orsakaskýringa, get ég ekki hlutgert hugsun mína alfarið fyrir tilstuðlan slíkra skýringa og lendi fyrir vikið í miklum röklegum vandræðum. Hugsi ég: 22 Til dæmis Habermas 1982: 235. 23 Habermas 2005: 88–90. Sjá einnig Habermas 1983: 96. 24 Habermas 1968: 146–168. Hugur 2018meðoverride.indd 70 24-Jul-18 12:21:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.