Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 70

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 70
70 Stefán Snævarr fullu. Við reynum í reynd að raungera hana með því einu að ræða við aðra, hvort sem okkur líkar betur eða verr.22 Það fylgir sögunni að Habermas dró síðar til baka kenninguna um kjörræðu- stöðu. Hann segir nú að það nægi að greina meginforsendur rökræðuvirkni og sýna fram á að menn geti ekki hafnað vissum boðum og samt haldið áfram að stunda raunverulega rökræðu. Menn geti t.d. ekki stundað alvöru rökræðu ef þeir hunsa heilindakröfuna og koma í veg fyrir að þátttakendur í rökræðunni hafi jafna möguleika til að láta ljós sitt skína. Við þetta bætir Habermas að engan veginn sé gefið að reglur rökræðu séu jafnframt reglur fyrir breytni af öðru tagi, t.a.m. siðferðilega breytni eða háttsemi í fyrirmyndarsamfélagi (kjörræðustöðu).23 Með þessu gefur Habermas í skyn að hann hafi gefist upp á hugmyndinni um að væntingar um samfélagslega útópíu séu byggðar inn í boðskiptin í líki kjörræðu- stöðu. Hann sagði á sínum yngri árum að væri slík útópía möguleg, þá myndi hún raungerast sem samfélag sjálfráða og jafnrétthárra einstaklinga.24 Víkjum aftur að meginrökræðuhugtaki Habermas. Þegar hann notar þýska orðið „Diskurs“ á hann við hreinræktaða, næstum fullkomna rökræðu. Þess vegna þýði ég „Diskurs“ sem „meginrökræðu“ til aðgreiningar frá venjulegri, jarð- bundinni rökræðu. Slík meginrökræða á sér stað við kringumstæður sem bera keim af kjörræðustöðu en er gagnstætt henni hugsanlega framkvæmanleg þótt illframkvæmanleg sé. Þátttakendurnir hafa allir sömu möguleika á að leggja orð í belg, allir hafa jafngóðan aðgang að öllum upplýsingum sem máli skipta fyrir meginrökræðuna. Þeir hafa nógan tíma til að kynna sér málin og ræða þau fram og til baka, frá öllum mögulegum sjónarhornum. Menn eru fyllilega málefnaleg- ir, enginn stundar kappræðu eða valdsorðaskak. Það þýðir að menn reyna ekki að klekkja á hver öðrum með kappræðubrögðum eða valdsmannslegri orðræðu. Dæmi um slíka orðræðu er „rökræða“ þar sem sumir þátttakendur skilgreina við- mælendur sína sem minnipokamenn vegna hörundslitar eða kynferðis. Þeir fara í manninn, ekki rökin, beita „ad hominem rökum“. Þátttakendur í meginrök- ræðunni eru hvorki kúgaðir né þrúgaðir. Nánar tiltekið eru þeir hvorki hamlaðir af ytri né innri orsökum. Ytri orsakir geta verið skortur á valdi eða bág efnahags- staða. Sem dæmi um innri orsök má nefna þrælslund sem stafar af uppeldi eða ríkjandi viðhorfum í samfélaginu. Þýlynt fólk getur ekki tekið þátt í rökræðum á jafnréttisgrundvelli, það hefur hneigð til að beygja sig fyrir valdamiklum viðmæl- endum. Eða láta blekkjast af þeim sem kunna að nota málið til að forfæra aðra. Vart eru miklar líkur á því að menn verði almennt alfrjálsir undan oki innri og ytri orsaka og því litlar líkur á því að meginrökræða geti átt sér stað, enda er hún eitthvað sem við vísum óbeint til sem viðmiðs og markmiðs í samræðum okkar. Og í hugsun líka, því hugsun er í reynd innri samræða, segir Habermas. Rétt eins og þátttakendur í samræðu geta ekki hlutgert sjálfa sig og aðra algerlega með til- vísun til orsakaskýringa, get ég ekki hlutgert hugsun mína alfarið fyrir tilstuðlan slíkra skýringa og lendi fyrir vikið í miklum röklegum vandræðum. Hugsi ég: 22 Til dæmis Habermas 1982: 235. 23 Habermas 2005: 88–90. Sjá einnig Habermas 1983: 96. 24 Habermas 1968: 146–168. Hugur 2018meðoverride.indd 70 24-Jul-18 12:21:24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.