Hugur - 01.01.2018, Síða 70

Hugur - 01.01.2018, Síða 70
70 Stefán Snævarr fullu. Við reynum í reynd að raungera hana með því einu að ræða við aðra, hvort sem okkur líkar betur eða verr.22 Það fylgir sögunni að Habermas dró síðar til baka kenninguna um kjörræðu- stöðu. Hann segir nú að það nægi að greina meginforsendur rökræðuvirkni og sýna fram á að menn geti ekki hafnað vissum boðum og samt haldið áfram að stunda raunverulega rökræðu. Menn geti t.d. ekki stundað alvöru rökræðu ef þeir hunsa heilindakröfuna og koma í veg fyrir að þátttakendur í rökræðunni hafi jafna möguleika til að láta ljós sitt skína. Við þetta bætir Habermas að engan veginn sé gefið að reglur rökræðu séu jafnframt reglur fyrir breytni af öðru tagi, t.a.m. siðferðilega breytni eða háttsemi í fyrirmyndarsamfélagi (kjörræðustöðu).23 Með þessu gefur Habermas í skyn að hann hafi gefist upp á hugmyndinni um að væntingar um samfélagslega útópíu séu byggðar inn í boðskiptin í líki kjörræðu- stöðu. Hann sagði á sínum yngri árum að væri slík útópía möguleg, þá myndi hún raungerast sem samfélag sjálfráða og jafnrétthárra einstaklinga.24 Víkjum aftur að meginrökræðuhugtaki Habermas. Þegar hann notar þýska orðið „Diskurs“ á hann við hreinræktaða, næstum fullkomna rökræðu. Þess vegna þýði ég „Diskurs“ sem „meginrökræðu“ til aðgreiningar frá venjulegri, jarð- bundinni rökræðu. Slík meginrökræða á sér stað við kringumstæður sem bera keim af kjörræðustöðu en er gagnstætt henni hugsanlega framkvæmanleg þótt illframkvæmanleg sé. Þátttakendurnir hafa allir sömu möguleika á að leggja orð í belg, allir hafa jafngóðan aðgang að öllum upplýsingum sem máli skipta fyrir meginrökræðuna. Þeir hafa nógan tíma til að kynna sér málin og ræða þau fram og til baka, frá öllum mögulegum sjónarhornum. Menn eru fyllilega málefnaleg- ir, enginn stundar kappræðu eða valdsorðaskak. Það þýðir að menn reyna ekki að klekkja á hver öðrum með kappræðubrögðum eða valdsmannslegri orðræðu. Dæmi um slíka orðræðu er „rökræða“ þar sem sumir þátttakendur skilgreina við- mælendur sína sem minnipokamenn vegna hörundslitar eða kynferðis. Þeir fara í manninn, ekki rökin, beita „ad hominem rökum“. Þátttakendur í meginrök- ræðunni eru hvorki kúgaðir né þrúgaðir. Nánar tiltekið eru þeir hvorki hamlaðir af ytri né innri orsökum. Ytri orsakir geta verið skortur á valdi eða bág efnahags- staða. Sem dæmi um innri orsök má nefna þrælslund sem stafar af uppeldi eða ríkjandi viðhorfum í samfélaginu. Þýlynt fólk getur ekki tekið þátt í rökræðum á jafnréttisgrundvelli, það hefur hneigð til að beygja sig fyrir valdamiklum viðmæl- endum. Eða láta blekkjast af þeim sem kunna að nota málið til að forfæra aðra. Vart eru miklar líkur á því að menn verði almennt alfrjálsir undan oki innri og ytri orsaka og því litlar líkur á því að meginrökræða geti átt sér stað, enda er hún eitthvað sem við vísum óbeint til sem viðmiðs og markmiðs í samræðum okkar. Og í hugsun líka, því hugsun er í reynd innri samræða, segir Habermas. Rétt eins og þátttakendur í samræðu geta ekki hlutgert sjálfa sig og aðra algerlega með til- vísun til orsakaskýringa, get ég ekki hlutgert hugsun mína alfarið fyrir tilstuðlan slíkra skýringa og lendi fyrir vikið í miklum röklegum vandræðum. Hugsi ég: 22 Til dæmis Habermas 1982: 235. 23 Habermas 2005: 88–90. Sjá einnig Habermas 1983: 96. 24 Habermas 1968: 146–168. Hugur 2018meðoverride.indd 70 24-Jul-18 12:21:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.