Hugur - 01.01.2018, Page 71

Hugur - 01.01.2018, Page 71
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 71 „Gott væri nú að fá sér kaffi“, þá hlutgeri ég þá hugsun með því að hugsa eitthvað í líkingu við: „Mér finnst gott að fá mér kaffi af því að ég hef ákveðna gerð gena og er alinn upp í tilteknu samfélagi.“ Aftur verð ég að skýra þá hugsun og svo koll af kolli til eilífðar. Mér er ekki kleift að hugsa til eilífðar svo einhvern tímann verð ég að hætta og síðasta hugsunin í keðjunni er þá óhlutgerð, ekki skýrð með tilvísun til orsaka. Ég neyðist með öðrum orðum til að viðurkenna að hugsun mín sé a.m.k. að einhverju leyti frjáls með svipuðum hætti og ég verð að viðurkenna að viðmælendur mínir séu a.m.k. að vissu marki sjálfráða.25 Habermas greindi milli fræðilegrar og virkrar meginrökræðu (þ. praktischer Dis k urs).26 Í fræðilegum meginrökræðum ræðum við um sanngildi staðhæfinga, skólabókardæmi um meginrökræðu er vísindaleg rökræða. Í virkum meginrök- ræðum er meðal annars réttmæti siðaboða til umræðu. En meginrökræður eiga einungis við þegar sannleikskröfur eða siðferðislegar réttmætiskröfur eru dregnar í efa. Þá verður að ræða sannleiksgildi staðhæfinganna í fræðilegri meginrökræðu og réttmætiskröfur í siðferðilegri meginrökræðu. Allar málgjörðir vísa óbeint til meginrökræðna, því ekki er hægt að staðhæfa neitt af viti nema sá möguleiki sé fyrir hendi að staðhæfinguna megi ræða í fræðilegri meginrökræðu. Í slíkri rökræðu leika staðhæfur meginhlutverk, í virkri meginrökræðu sú gerð málgjörða sem kalla má „regluhæfu“ (þ. Regulative Sprechakt).27 Í slíkum málgjörðum eru reglur og boðorð í brennidepli, rætt er um hvernig menn eigi að hegða sér, ekki hvernig þeir breyta í reynd. Ekki er hægt að nota regluhæfur nema röklega mögu- legt sé að ræða þær í virkum meginrökræðum. Einnig getur málgjörð ekki talist regluhæfa nema hægt sé að rökstyðja með gildum rökum að svo sé. Þannig hafa málgjörðir og þar með tungumálið skynsamlegan grundvöll, málgjörðir eru í eðli sínu rökstyðjanlegar og fallvaltar. Þetta gildir um boðskipti almennt þar eð jafnvel líkamstjáning er málgjörðarkyns. Hið sama gildir um hugsun, hún er líka af mál- gjörðartagi þar eð hún er að miklu leyti innra samtal, eins og áður segir. Hér sjáum við líka kjarna mannúðarmálfræðinnar. Samræður og boðskipti myndu ekki komast á koppinn ef menn virtu ekki að jafnaði jafnstöðu þátttak- enda, rétt þeirra til að leggja orð í belg, sjálfræði þeirra og heilindi. Samræður og boðskipti vísa til ástands þar sem engin kúgun, blekking eða ofbeldi á sér stað. Þau vísa til samræðna sem eru lausar við valdsorðaskak. Hugmyndin um mann- úð eru því byggðar inn í tungumálið. Mannstefnan og siðferðið renna undan tungurótum vorum. Rökræðusiðfræðin Með þetta veganesti lagði Habermas af stað í siðfræði-leiðangur á árunum upp úr 1980. Hann mætti Karl-Otto Apel á miðri leið en sá síðarnefndi lagði grund- völl að rökræðusiðfræði 10–15 árum fyrr.28 Apel vegur að sjálfdæmishyggju um 25 T.d. Apel 1973b: 358–435. 26 Habermas 1981: 39. 27 Habermas 1981: 414 og víðar. 28 Hann kynnti rökræðusiðfræðina til sögunnar í Apel 1973b: 358–435. Og þróaði hana áfram, t.d. í Hugur 2018meðoverride.indd 71 24-Jul-18 12:21:24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.