Hugur - 01.01.2018, Síða 71

Hugur - 01.01.2018, Síða 71
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 71 „Gott væri nú að fá sér kaffi“, þá hlutgeri ég þá hugsun með því að hugsa eitthvað í líkingu við: „Mér finnst gott að fá mér kaffi af því að ég hef ákveðna gerð gena og er alinn upp í tilteknu samfélagi.“ Aftur verð ég að skýra þá hugsun og svo koll af kolli til eilífðar. Mér er ekki kleift að hugsa til eilífðar svo einhvern tímann verð ég að hætta og síðasta hugsunin í keðjunni er þá óhlutgerð, ekki skýrð með tilvísun til orsaka. Ég neyðist með öðrum orðum til að viðurkenna að hugsun mín sé a.m.k. að einhverju leyti frjáls með svipuðum hætti og ég verð að viðurkenna að viðmælendur mínir séu a.m.k. að vissu marki sjálfráða.25 Habermas greindi milli fræðilegrar og virkrar meginrökræðu (þ. praktischer Dis k urs).26 Í fræðilegum meginrökræðum ræðum við um sanngildi staðhæfinga, skólabókardæmi um meginrökræðu er vísindaleg rökræða. Í virkum meginrök- ræðum er meðal annars réttmæti siðaboða til umræðu. En meginrökræður eiga einungis við þegar sannleikskröfur eða siðferðislegar réttmætiskröfur eru dregnar í efa. Þá verður að ræða sannleiksgildi staðhæfinganna í fræðilegri meginrökræðu og réttmætiskröfur í siðferðilegri meginrökræðu. Allar málgjörðir vísa óbeint til meginrökræðna, því ekki er hægt að staðhæfa neitt af viti nema sá möguleiki sé fyrir hendi að staðhæfinguna megi ræða í fræðilegri meginrökræðu. Í slíkri rökræðu leika staðhæfur meginhlutverk, í virkri meginrökræðu sú gerð málgjörða sem kalla má „regluhæfu“ (þ. Regulative Sprechakt).27 Í slíkum málgjörðum eru reglur og boðorð í brennidepli, rætt er um hvernig menn eigi að hegða sér, ekki hvernig þeir breyta í reynd. Ekki er hægt að nota regluhæfur nema röklega mögu- legt sé að ræða þær í virkum meginrökræðum. Einnig getur málgjörð ekki talist regluhæfa nema hægt sé að rökstyðja með gildum rökum að svo sé. Þannig hafa málgjörðir og þar með tungumálið skynsamlegan grundvöll, málgjörðir eru í eðli sínu rökstyðjanlegar og fallvaltar. Þetta gildir um boðskipti almennt þar eð jafnvel líkamstjáning er málgjörðarkyns. Hið sama gildir um hugsun, hún er líka af mál- gjörðartagi þar eð hún er að miklu leyti innra samtal, eins og áður segir. Hér sjáum við líka kjarna mannúðarmálfræðinnar. Samræður og boðskipti myndu ekki komast á koppinn ef menn virtu ekki að jafnaði jafnstöðu þátttak- enda, rétt þeirra til að leggja orð í belg, sjálfræði þeirra og heilindi. Samræður og boðskipti vísa til ástands þar sem engin kúgun, blekking eða ofbeldi á sér stað. Þau vísa til samræðna sem eru lausar við valdsorðaskak. Hugmyndin um mann- úð eru því byggðar inn í tungumálið. Mannstefnan og siðferðið renna undan tungurótum vorum. Rökræðusiðfræðin Með þetta veganesti lagði Habermas af stað í siðfræði-leiðangur á árunum upp úr 1980. Hann mætti Karl-Otto Apel á miðri leið en sá síðarnefndi lagði grund- völl að rökræðusiðfræði 10–15 árum fyrr.28 Apel vegur að sjálfdæmishyggju um 25 T.d. Apel 1973b: 358–435. 26 Habermas 1981: 39. 27 Habermas 1981: 414 og víðar. 28 Hann kynnti rökræðusiðfræðina til sögunnar í Apel 1973b: 358–435. Og þróaði hana áfram, t.d. í Hugur 2018meðoverride.indd 71 24-Jul-18 12:21:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.