Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 71

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 71
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 71 „Gott væri nú að fá sér kaffi“, þá hlutgeri ég þá hugsun með því að hugsa eitthvað í líkingu við: „Mér finnst gott að fá mér kaffi af því að ég hef ákveðna gerð gena og er alinn upp í tilteknu samfélagi.“ Aftur verð ég að skýra þá hugsun og svo koll af kolli til eilífðar. Mér er ekki kleift að hugsa til eilífðar svo einhvern tímann verð ég að hætta og síðasta hugsunin í keðjunni er þá óhlutgerð, ekki skýrð með tilvísun til orsaka. Ég neyðist með öðrum orðum til að viðurkenna að hugsun mín sé a.m.k. að einhverju leyti frjáls með svipuðum hætti og ég verð að viðurkenna að viðmælendur mínir séu a.m.k. að vissu marki sjálfráða.25 Habermas greindi milli fræðilegrar og virkrar meginrökræðu (þ. praktischer Dis k urs).26 Í fræðilegum meginrökræðum ræðum við um sanngildi staðhæfinga, skólabókardæmi um meginrökræðu er vísindaleg rökræða. Í virkum meginrök- ræðum er meðal annars réttmæti siðaboða til umræðu. En meginrökræður eiga einungis við þegar sannleikskröfur eða siðferðislegar réttmætiskröfur eru dregnar í efa. Þá verður að ræða sannleiksgildi staðhæfinganna í fræðilegri meginrökræðu og réttmætiskröfur í siðferðilegri meginrökræðu. Allar málgjörðir vísa óbeint til meginrökræðna, því ekki er hægt að staðhæfa neitt af viti nema sá möguleiki sé fyrir hendi að staðhæfinguna megi ræða í fræðilegri meginrökræðu. Í slíkri rökræðu leika staðhæfur meginhlutverk, í virkri meginrökræðu sú gerð málgjörða sem kalla má „regluhæfu“ (þ. Regulative Sprechakt).27 Í slíkum málgjörðum eru reglur og boðorð í brennidepli, rætt er um hvernig menn eigi að hegða sér, ekki hvernig þeir breyta í reynd. Ekki er hægt að nota regluhæfur nema röklega mögu- legt sé að ræða þær í virkum meginrökræðum. Einnig getur málgjörð ekki talist regluhæfa nema hægt sé að rökstyðja með gildum rökum að svo sé. Þannig hafa málgjörðir og þar með tungumálið skynsamlegan grundvöll, málgjörðir eru í eðli sínu rökstyðjanlegar og fallvaltar. Þetta gildir um boðskipti almennt þar eð jafnvel líkamstjáning er málgjörðarkyns. Hið sama gildir um hugsun, hún er líka af mál- gjörðartagi þar eð hún er að miklu leyti innra samtal, eins og áður segir. Hér sjáum við líka kjarna mannúðarmálfræðinnar. Samræður og boðskipti myndu ekki komast á koppinn ef menn virtu ekki að jafnaði jafnstöðu þátttak- enda, rétt þeirra til að leggja orð í belg, sjálfræði þeirra og heilindi. Samræður og boðskipti vísa til ástands þar sem engin kúgun, blekking eða ofbeldi á sér stað. Þau vísa til samræðna sem eru lausar við valdsorðaskak. Hugmyndin um mann- úð eru því byggðar inn í tungumálið. Mannstefnan og siðferðið renna undan tungurótum vorum. Rökræðusiðfræðin Með þetta veganesti lagði Habermas af stað í siðfræði-leiðangur á árunum upp úr 1980. Hann mætti Karl-Otto Apel á miðri leið en sá síðarnefndi lagði grund- völl að rökræðusiðfræði 10–15 árum fyrr.28 Apel vegur að sjálfdæmishyggju um 25 T.d. Apel 1973b: 358–435. 26 Habermas 1981: 39. 27 Habermas 1981: 414 og víðar. 28 Hann kynnti rökræðusiðfræðina til sögunnar í Apel 1973b: 358–435. Og þróaði hana áfram, t.d. í Hugur 2018meðoverride.indd 71 24-Jul-18 12:21:24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.