Hugur - 01.01.2018, Side 72

Hugur - 01.01.2018, Side 72
72 Stefán Snævarr siðferði. Þekkta útgáfu af henni má finna í fræðum rökfræðilegu raunhyggjunnar. Fulltrúi hennar, Alfred J. Ayer, sagði að siðferðilegar yrðingar væru á yfirborðinu staðhæfingar en nánari aðgæsla sýndi að þær væru bara tjáning á tilfinningum og tilfinningar væru öldungis huglægar. Þegar ég segi: „Það er siðferðilega rangt að fremja morð“, þá gæti ég fullt eins hrópað: „Morð, bö, bö!“ eða „Niður með morð!“ Slíkar yrðingar eru stofnskyldar reiðiöskrum, sársaukaveini eða gleðihróp- um á borð við „húrra“. Ljóst má þykja að hvorki sársaukavein né húrrahróp eru staðhæfingar. Siðferði er því spurning um smekk frekar en rök, segja menn á borð við Ayer. Öðru máli gegnir um vísindin, staðhæfingar þeirra eru staðfestanlegar af reynslu.29 Vísindin eru gjörsneydd gildismati og siðaboðum enda öldungis hlutlæg. Þessu andæfir Apel og beitir rökum ættuðum frá einkamálsrökunum: Vísindin séu í eðli sínu samhuglæg og geti ekki verið neitt annað enda sé einka- vísindamál ekki mögulegt. Þau byggi því á samvinnu og samræðum fræðimanna en þær samræður og sú samvinna hafi siðferðileg boðorð að forsendu: Vísindin byggja á siðferðilegum forsendum þar eð sannleikurinn er ekki bara spurning um sönnunargögn sem skynreynslan veitir. Hann er líka spurning um samhuglæg gildi sem staðfesta verður með ígrunduðum sáttum rannsakenda um röklegt samræmi sönnunargagnanna. Það þýðir að vísindi verða að hafa að forsendu boðskiptaskilning manna á meðal, manna sem komast að samkomulagi um hvað teljast megi satt. Boð- skiptaskilningur hefur siðferðileg boðorð að forsendu.30 Markmið vísindalegrar rökfærslu er að finna yrðingar sem eru gildar með sam- huglægum hætti, t.d. sannar og prófanlegar staðhæfingar. Því markmiði verður ekki náð ef vísindamenn ljúga oftast að hver öðrum og sjálfum sér um leið, koma nánast alltaf í veg fyrir að starfssystkini þeirra geti tekið þátt í vísindalegri um- ræðu og vísa velflestum réttmætum rökum á bug. Þeir verða sem sagt að jafnaði að virða heilindaboðorðið, virða málfrelsið og boðorðið um að virða skuli réttmæt rök. Að auki er æskilegt að þátttakendur í rökræðu (að þeim vísindalegu með- töldum) virði viðmælendur sína sem heiðarlega, mynduga og ábyrga gerða sinna. Boðorðið er: „Að jafnaði skulu rökræðendur líta á viðmælendur sem heiðarlega, mynduga og ábyrga gerða sinna.“ Þátttakendur í rökræðu (hvort sem hún er vís- indaleg eður ei) geta ekki hafnað þessum boðorðum með rökum öðruvísi en að lenda í gjörðarmótsögn (e. performative contradiction). Reyni menn að rökstyðja að rétt sé að hafna þessum boðorðum, þá viðurkenna þeir í reynd gildi þeirra, því þau eru forsendur rökstuðnings. Þeir sem þetta gera, til dæmis Alfred Ayer, eru eins og menn sem segja í fúlustu alvöru: „Ég er ekki til.“ Sá sem það segir er í Apel 1988. 29 Ayer 1936/1971: 141–145 og víðar. 30 „Science presupposes ethic because truth is not only a matter of evidence for my senses, but moreover a matter of inter-subjective validity to be testified to by a grounded consensus about the coherence of evidence in the community of investigators. Hence science must presuppose com- municative understanding between persons as co-subjects of agreement about truth and com mu- nicative understanding between persons presupposes ethical norms.“ Apel 1980: 50. Greinin var skrifuð á ensku. Hugur 2018meðoverride.indd 72 24-Jul-18 12:21:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.