Hugur - 01.01.2018, Page 72

Hugur - 01.01.2018, Page 72
72 Stefán Snævarr siðferði. Þekkta útgáfu af henni má finna í fræðum rökfræðilegu raunhyggjunnar. Fulltrúi hennar, Alfred J. Ayer, sagði að siðferðilegar yrðingar væru á yfirborðinu staðhæfingar en nánari aðgæsla sýndi að þær væru bara tjáning á tilfinningum og tilfinningar væru öldungis huglægar. Þegar ég segi: „Það er siðferðilega rangt að fremja morð“, þá gæti ég fullt eins hrópað: „Morð, bö, bö!“ eða „Niður með morð!“ Slíkar yrðingar eru stofnskyldar reiðiöskrum, sársaukaveini eða gleðihróp- um á borð við „húrra“. Ljóst má þykja að hvorki sársaukavein né húrrahróp eru staðhæfingar. Siðferði er því spurning um smekk frekar en rök, segja menn á borð við Ayer. Öðru máli gegnir um vísindin, staðhæfingar þeirra eru staðfestanlegar af reynslu.29 Vísindin eru gjörsneydd gildismati og siðaboðum enda öldungis hlutlæg. Þessu andæfir Apel og beitir rökum ættuðum frá einkamálsrökunum: Vísindin séu í eðli sínu samhuglæg og geti ekki verið neitt annað enda sé einka- vísindamál ekki mögulegt. Þau byggi því á samvinnu og samræðum fræðimanna en þær samræður og sú samvinna hafi siðferðileg boðorð að forsendu: Vísindin byggja á siðferðilegum forsendum þar eð sannleikurinn er ekki bara spurning um sönnunargögn sem skynreynslan veitir. Hann er líka spurning um samhuglæg gildi sem staðfesta verður með ígrunduðum sáttum rannsakenda um röklegt samræmi sönnunargagnanna. Það þýðir að vísindi verða að hafa að forsendu boðskiptaskilning manna á meðal, manna sem komast að samkomulagi um hvað teljast megi satt. Boð- skiptaskilningur hefur siðferðileg boðorð að forsendu.30 Markmið vísindalegrar rökfærslu er að finna yrðingar sem eru gildar með sam- huglægum hætti, t.d. sannar og prófanlegar staðhæfingar. Því markmiði verður ekki náð ef vísindamenn ljúga oftast að hver öðrum og sjálfum sér um leið, koma nánast alltaf í veg fyrir að starfssystkini þeirra geti tekið þátt í vísindalegri um- ræðu og vísa velflestum réttmætum rökum á bug. Þeir verða sem sagt að jafnaði að virða heilindaboðorðið, virða málfrelsið og boðorðið um að virða skuli réttmæt rök. Að auki er æskilegt að þátttakendur í rökræðu (að þeim vísindalegu með- töldum) virði viðmælendur sína sem heiðarlega, mynduga og ábyrga gerða sinna. Boðorðið er: „Að jafnaði skulu rökræðendur líta á viðmælendur sem heiðarlega, mynduga og ábyrga gerða sinna.“ Þátttakendur í rökræðu (hvort sem hún er vís- indaleg eður ei) geta ekki hafnað þessum boðorðum með rökum öðruvísi en að lenda í gjörðarmótsögn (e. performative contradiction). Reyni menn að rökstyðja að rétt sé að hafna þessum boðorðum, þá viðurkenna þeir í reynd gildi þeirra, því þau eru forsendur rökstuðnings. Þeir sem þetta gera, til dæmis Alfred Ayer, eru eins og menn sem segja í fúlustu alvöru: „Ég er ekki til.“ Sá sem það segir er í Apel 1988. 29 Ayer 1936/1971: 141–145 og víðar. 30 „Science presupposes ethic because truth is not only a matter of evidence for my senses, but moreover a matter of inter-subjective validity to be testified to by a grounded consensus about the coherence of evidence in the community of investigators. Hence science must presuppose com- municative understanding between persons as co-subjects of agreement about truth and com mu- nicative understanding between persons presupposes ethical norms.“ Apel 1980: 50. Greinin var skrifuð á ensku. Hugur 2018meðoverride.indd 72 24-Jul-18 12:21:24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.