Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 72

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 72
72 Stefán Snævarr siðferði. Þekkta útgáfu af henni má finna í fræðum rökfræðilegu raunhyggjunnar. Fulltrúi hennar, Alfred J. Ayer, sagði að siðferðilegar yrðingar væru á yfirborðinu staðhæfingar en nánari aðgæsla sýndi að þær væru bara tjáning á tilfinningum og tilfinningar væru öldungis huglægar. Þegar ég segi: „Það er siðferðilega rangt að fremja morð“, þá gæti ég fullt eins hrópað: „Morð, bö, bö!“ eða „Niður með morð!“ Slíkar yrðingar eru stofnskyldar reiðiöskrum, sársaukaveini eða gleðihróp- um á borð við „húrra“. Ljóst má þykja að hvorki sársaukavein né húrrahróp eru staðhæfingar. Siðferði er því spurning um smekk frekar en rök, segja menn á borð við Ayer. Öðru máli gegnir um vísindin, staðhæfingar þeirra eru staðfestanlegar af reynslu.29 Vísindin eru gjörsneydd gildismati og siðaboðum enda öldungis hlutlæg. Þessu andæfir Apel og beitir rökum ættuðum frá einkamálsrökunum: Vísindin séu í eðli sínu samhuglæg og geti ekki verið neitt annað enda sé einka- vísindamál ekki mögulegt. Þau byggi því á samvinnu og samræðum fræðimanna en þær samræður og sú samvinna hafi siðferðileg boðorð að forsendu: Vísindin byggja á siðferðilegum forsendum þar eð sannleikurinn er ekki bara spurning um sönnunargögn sem skynreynslan veitir. Hann er líka spurning um samhuglæg gildi sem staðfesta verður með ígrunduðum sáttum rannsakenda um röklegt samræmi sönnunargagnanna. Það þýðir að vísindi verða að hafa að forsendu boðskiptaskilning manna á meðal, manna sem komast að samkomulagi um hvað teljast megi satt. Boð- skiptaskilningur hefur siðferðileg boðorð að forsendu.30 Markmið vísindalegrar rökfærslu er að finna yrðingar sem eru gildar með sam- huglægum hætti, t.d. sannar og prófanlegar staðhæfingar. Því markmiði verður ekki náð ef vísindamenn ljúga oftast að hver öðrum og sjálfum sér um leið, koma nánast alltaf í veg fyrir að starfssystkini þeirra geti tekið þátt í vísindalegri um- ræðu og vísa velflestum réttmætum rökum á bug. Þeir verða sem sagt að jafnaði að virða heilindaboðorðið, virða málfrelsið og boðorðið um að virða skuli réttmæt rök. Að auki er æskilegt að þátttakendur í rökræðu (að þeim vísindalegu með- töldum) virði viðmælendur sína sem heiðarlega, mynduga og ábyrga gerða sinna. Boðorðið er: „Að jafnaði skulu rökræðendur líta á viðmælendur sem heiðarlega, mynduga og ábyrga gerða sinna.“ Þátttakendur í rökræðu (hvort sem hún er vís- indaleg eður ei) geta ekki hafnað þessum boðorðum með rökum öðruvísi en að lenda í gjörðarmótsögn (e. performative contradiction). Reyni menn að rökstyðja að rétt sé að hafna þessum boðorðum, þá viðurkenna þeir í reynd gildi þeirra, því þau eru forsendur rökstuðnings. Þeir sem þetta gera, til dæmis Alfred Ayer, eru eins og menn sem segja í fúlustu alvöru: „Ég er ekki til.“ Sá sem það segir er í Apel 1988. 29 Ayer 1936/1971: 141–145 og víðar. 30 „Science presupposes ethic because truth is not only a matter of evidence for my senses, but moreover a matter of inter-subjective validity to be testified to by a grounded consensus about the coherence of evidence in the community of investigators. Hence science must presuppose com- municative understanding between persons as co-subjects of agreement about truth and com mu- nicative understanding between persons presupposes ethical norms.“ Apel 1980: 50. Greinin var skrifuð á ensku. Hugur 2018meðoverride.indd 72 24-Jul-18 12:21:24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.