Hugur - 01.01.2018, Side 73

Hugur - 01.01.2018, Side 73
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 73 gjörðarmótsögn við yrðinguna, það að segja þetta sýnir að yrðingin er ekki sönn, orð og æði stangast á. Hvað um þá sem einfaldlega hafna boðorðunum án raka? Apel segir að vilji þeir ekki rökræða, þá geti þeir alls ekki spurt spurningarinnar um hvort hægt er að ígrunda siðferðileg boðorð með skynsamlegum hætti. Sjálf spurningin hefur rökfærslu að forsendu, menn verða t.d. að geta rökstutt að vit sé í spurningunni. Að mati Apels sýnir þetta að sjálfdæmishyggja Ayers og félaga sé sjálfsskæð. Athugið að greining Apels er í formi ímyndaðrar rökræðu við þann sem er á öndverðum meiði við rökræðusiðfræðinga. Hvað eftir annað reynir Apel að sýna fram á að skoðun andstæðingsins í rökræðu leiði hann í gjörðarmótsagnir. Þannig er hugsun Apels díalógísk í eðli sínu. Apel heldur því fram að réttmæt siðaboð leiði hvorki röklega af staðreyndum né öðrum boðorðum heldur megi uppgötva þau með forskilvitlegri greiningu á boðskiptaferlinu. Slík greining felst m.a. í því að athuga hvort það að fylgja til- teknu siðaboði leiði til gjörðarmótsagna. Leiði það til gjörðarmótsagna að fylgja siðaboðinu, geti það ekki talist réttmætt. Að öðru leyti ákvarðist réttmæti siða- boða í rökræðum manna.31 Siðferði manna sé í kjarna sínum boðskiptasiðferði, siðalögmálið sé ekki að finna í hjörtum vorum heldur á tungum okkar. Með því einu að stunda boðskipti væntum við og vísum til boðskiptasamfélags sem er í prinsippinu ótakmarkað og fullkomið.32 Minnumst þess að samkvæmt (eldri) kokkabókum Habermas er rökræðuþáttur byggður inn í boðskipti og rökræðuþátturinn vísar til frjálsrar og óþvingaðrar samræðu. Slík samræða er nokkurn veginn það sama og hið full- komna boðskiptasamfélag Apels. Munum líka að boðskipti eru málgjörðir eða fall af þeim. Réttmætiskröfur sem byggðar eru inn í málgjörðir hafa siðferðilegan þátt. Þessar kröfur eru rökstyðjanlegar og fallvaltar. Þær eru því skynsamlegar, í ljósi þess má ætla að siðferðið hafi a.m.k. einhvern skynsemisþátt. Innblásinn af Habermas beinir Apel sjónum sínum að málgjörðarspekinni og greiningu hennar milli staðhæfingar- og gjörðarhluta málgjörða. Í samræðu geta menn ekki látið sér nægja að setja fram raunhæfingar sem eru algerlega sneydd- ar siðþætti. Jafnvel raunhæfingar hafa gjörðarhluta. Hann tengir þær, alla vega óbeint, við boðskiptaathafnir sem hafa innbyggðar siðferðilegar kröfur á hendur öllum meðlimum boðskiptasamfélagsins. Það að setja fram raunhæfingu í fullri alvöru þýðir að maður hlýtur að vera tilbúinn til að verja sannleiksgildi hennar gegn hverjum sem er, hvenær sem er, í fortíð, nútíð og framtíð. Í fullkomnu boð- skiptasamfélagi ættu menn að geta ferðast í tíma til að verja raunhæfingar sínar í frjálsri og óþvingaðri rökræðu við hvaða viðmælanda sem vera skal. En þetta 31 Hann telur sig slá tvær flugur í einu höggi, annars vegar sýna fram á að það leiði til gjörðar- mótsagna að hafna rökræðusiðfræðinni sem kenningu um siðferði, hins vegar að það leiði til gjörðarmótsagna að fylgja ákveðnum siðaboðum. 32 T.d. Apel 1973c: 52–68. Þetta boðskiptasamfélag er nokkurn veginn það sama og kjörræðustaða Habermas. Gagnstætt Habermas dró Apel þessa kenningu aldrei til baka. Vel má vera að hug- myndin um kjörræðustöðu/boðskiptasamfélag sé nauðsynleg forsenda rökræðusiðfræði, þess vegna eyddi ég allnokkru rými í að gera grein fyrir kenningunni um kjörræðustöðu þótt Haber- mas hafi dregið hana til baka. Hugur 2018meðoverride.indd 73 24-Jul-18 12:21:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.