Hugur - 01.01.2018, Síða 73

Hugur - 01.01.2018, Síða 73
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 73 gjörðarmótsögn við yrðinguna, það að segja þetta sýnir að yrðingin er ekki sönn, orð og æði stangast á. Hvað um þá sem einfaldlega hafna boðorðunum án raka? Apel segir að vilji þeir ekki rökræða, þá geti þeir alls ekki spurt spurningarinnar um hvort hægt er að ígrunda siðferðileg boðorð með skynsamlegum hætti. Sjálf spurningin hefur rökfærslu að forsendu, menn verða t.d. að geta rökstutt að vit sé í spurningunni. Að mati Apels sýnir þetta að sjálfdæmishyggja Ayers og félaga sé sjálfsskæð. Athugið að greining Apels er í formi ímyndaðrar rökræðu við þann sem er á öndverðum meiði við rökræðusiðfræðinga. Hvað eftir annað reynir Apel að sýna fram á að skoðun andstæðingsins í rökræðu leiði hann í gjörðarmótsagnir. Þannig er hugsun Apels díalógísk í eðli sínu. Apel heldur því fram að réttmæt siðaboð leiði hvorki röklega af staðreyndum né öðrum boðorðum heldur megi uppgötva þau með forskilvitlegri greiningu á boðskiptaferlinu. Slík greining felst m.a. í því að athuga hvort það að fylgja til- teknu siðaboði leiði til gjörðarmótsagna. Leiði það til gjörðarmótsagna að fylgja siðaboðinu, geti það ekki talist réttmætt. Að öðru leyti ákvarðist réttmæti siða- boða í rökræðum manna.31 Siðferði manna sé í kjarna sínum boðskiptasiðferði, siðalögmálið sé ekki að finna í hjörtum vorum heldur á tungum okkar. Með því einu að stunda boðskipti væntum við og vísum til boðskiptasamfélags sem er í prinsippinu ótakmarkað og fullkomið.32 Minnumst þess að samkvæmt (eldri) kokkabókum Habermas er rökræðuþáttur byggður inn í boðskipti og rökræðuþátturinn vísar til frjálsrar og óþvingaðrar samræðu. Slík samræða er nokkurn veginn það sama og hið full- komna boðskiptasamfélag Apels. Munum líka að boðskipti eru málgjörðir eða fall af þeim. Réttmætiskröfur sem byggðar eru inn í málgjörðir hafa siðferðilegan þátt. Þessar kröfur eru rökstyðjanlegar og fallvaltar. Þær eru því skynsamlegar, í ljósi þess má ætla að siðferðið hafi a.m.k. einhvern skynsemisþátt. Innblásinn af Habermas beinir Apel sjónum sínum að málgjörðarspekinni og greiningu hennar milli staðhæfingar- og gjörðarhluta málgjörða. Í samræðu geta menn ekki látið sér nægja að setja fram raunhæfingar sem eru algerlega sneydd- ar siðþætti. Jafnvel raunhæfingar hafa gjörðarhluta. Hann tengir þær, alla vega óbeint, við boðskiptaathafnir sem hafa innbyggðar siðferðilegar kröfur á hendur öllum meðlimum boðskiptasamfélagsins. Það að setja fram raunhæfingu í fullri alvöru þýðir að maður hlýtur að vera tilbúinn til að verja sannleiksgildi hennar gegn hverjum sem er, hvenær sem er, í fortíð, nútíð og framtíð. Í fullkomnu boð- skiptasamfélagi ættu menn að geta ferðast í tíma til að verja raunhæfingar sínar í frjálsri og óþvingaðri rökræðu við hvaða viðmælanda sem vera skal. En þetta 31 Hann telur sig slá tvær flugur í einu höggi, annars vegar sýna fram á að það leiði til gjörðar- mótsagna að hafna rökræðusiðfræðinni sem kenningu um siðferði, hins vegar að það leiði til gjörðarmótsagna að fylgja ákveðnum siðaboðum. 32 T.d. Apel 1973c: 52–68. Þetta boðskiptasamfélag er nokkurn veginn það sama og kjörræðustaða Habermas. Gagnstætt Habermas dró Apel þessa kenningu aldrei til baka. Vel má vera að hug- myndin um kjörræðustöðu/boðskiptasamfélag sé nauðsynleg forsenda rökræðusiðfræði, þess vegna eyddi ég allnokkru rými í að gera grein fyrir kenningunni um kjörræðustöðu þótt Haber- mas hafi dregið hana til baka. Hugur 2018meðoverride.indd 73 24-Jul-18 12:21:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.