Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 73

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 73
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 73 gjörðarmótsögn við yrðinguna, það að segja þetta sýnir að yrðingin er ekki sönn, orð og æði stangast á. Hvað um þá sem einfaldlega hafna boðorðunum án raka? Apel segir að vilji þeir ekki rökræða, þá geti þeir alls ekki spurt spurningarinnar um hvort hægt er að ígrunda siðferðileg boðorð með skynsamlegum hætti. Sjálf spurningin hefur rökfærslu að forsendu, menn verða t.d. að geta rökstutt að vit sé í spurningunni. Að mati Apels sýnir þetta að sjálfdæmishyggja Ayers og félaga sé sjálfsskæð. Athugið að greining Apels er í formi ímyndaðrar rökræðu við þann sem er á öndverðum meiði við rökræðusiðfræðinga. Hvað eftir annað reynir Apel að sýna fram á að skoðun andstæðingsins í rökræðu leiði hann í gjörðarmótsagnir. Þannig er hugsun Apels díalógísk í eðli sínu. Apel heldur því fram að réttmæt siðaboð leiði hvorki röklega af staðreyndum né öðrum boðorðum heldur megi uppgötva þau með forskilvitlegri greiningu á boðskiptaferlinu. Slík greining felst m.a. í því að athuga hvort það að fylgja til- teknu siðaboði leiði til gjörðarmótsagna. Leiði það til gjörðarmótsagna að fylgja siðaboðinu, geti það ekki talist réttmætt. Að öðru leyti ákvarðist réttmæti siða- boða í rökræðum manna.31 Siðferði manna sé í kjarna sínum boðskiptasiðferði, siðalögmálið sé ekki að finna í hjörtum vorum heldur á tungum okkar. Með því einu að stunda boðskipti væntum við og vísum til boðskiptasamfélags sem er í prinsippinu ótakmarkað og fullkomið.32 Minnumst þess að samkvæmt (eldri) kokkabókum Habermas er rökræðuþáttur byggður inn í boðskipti og rökræðuþátturinn vísar til frjálsrar og óþvingaðrar samræðu. Slík samræða er nokkurn veginn það sama og hið full- komna boðskiptasamfélag Apels. Munum líka að boðskipti eru málgjörðir eða fall af þeim. Réttmætiskröfur sem byggðar eru inn í málgjörðir hafa siðferðilegan þátt. Þessar kröfur eru rökstyðjanlegar og fallvaltar. Þær eru því skynsamlegar, í ljósi þess má ætla að siðferðið hafi a.m.k. einhvern skynsemisþátt. Innblásinn af Habermas beinir Apel sjónum sínum að málgjörðarspekinni og greiningu hennar milli staðhæfingar- og gjörðarhluta málgjörða. Í samræðu geta menn ekki látið sér nægja að setja fram raunhæfingar sem eru algerlega sneydd- ar siðþætti. Jafnvel raunhæfingar hafa gjörðarhluta. Hann tengir þær, alla vega óbeint, við boðskiptaathafnir sem hafa innbyggðar siðferðilegar kröfur á hendur öllum meðlimum boðskiptasamfélagsins. Það að setja fram raunhæfingu í fullri alvöru þýðir að maður hlýtur að vera tilbúinn til að verja sannleiksgildi hennar gegn hverjum sem er, hvenær sem er, í fortíð, nútíð og framtíð. Í fullkomnu boð- skiptasamfélagi ættu menn að geta ferðast í tíma til að verja raunhæfingar sínar í frjálsri og óþvingaðri rökræðu við hvaða viðmælanda sem vera skal. En þetta 31 Hann telur sig slá tvær flugur í einu höggi, annars vegar sýna fram á að það leiði til gjörðar- mótsagna að hafna rökræðusiðfræðinni sem kenningu um siðferði, hins vegar að það leiði til gjörðarmótsagna að fylgja ákveðnum siðaboðum. 32 T.d. Apel 1973c: 52–68. Þetta boðskiptasamfélag er nokkurn veginn það sama og kjörræðustaða Habermas. Gagnstætt Habermas dró Apel þessa kenningu aldrei til baka. Vel má vera að hug- myndin um kjörræðustöðu/boðskiptasamfélag sé nauðsynleg forsenda rökræðusiðfræði, þess vegna eyddi ég allnokkru rými í að gera grein fyrir kenningunni um kjörræðustöðu þótt Haber- mas hafi dregið hana til baka. Hugur 2018meðoverride.indd 73 24-Jul-18 12:21:24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.