Hugur - 01.01.2018, Side 74

Hugur - 01.01.2018, Side 74
74 Stefán Snævarr er náttúrulega ekki framkvæmanlegt enda er hið fullkomna boðskiptasamfélag draumsjón. Samt er hún sumpart raunhæf, því hún er byggð inn í boðskipti okkar, samanber það sem áður segir um Habermas. Raunhæf draumsjón. Apel reynir að fanga æðimargt í boðskiptanet sitt: Alla málræna tjáningu og alla tjáningu sem klæða má í orð má telja hluta af mögulegri rökfærslu. Hrópi einhver „bravó“, verður að vera hægt rökstyðja að hann hafi í raun og veru verið að fagna einhverju eða einfaldlega verið að leika sér með orð og upphrópanir. Það verður að vera hægt að rökstyðja að það sem hann kann að hafa fagna sé í raun og veru til og eigi skilið að vera fagnað. Svipað gildir um meðvitaða líkamstjáningu, til dæmis ef einhver ullar á forsætisráðherrann. Mannlegum þörfum er miðlað með aðstoð menningarinnar, sumar þeirra eru ótvírætt sköpunarverk samfélags- ins. Margar slíkar þarfir eru í reynd kröfur og krafa stendur þá og því aðeins undir nafni að hægt sé að rökræða réttmæti hennar.33 Þannig tengjast mannlegar þarfir boðskiptasamfélaginu góða. Og sá sem rökræðir hlýtur að virða í reynd allar mögulegar kröfur og þar með þarfir, svo fremi hægt sé að réttlæta þær með rökum. Málnotkun í venjulegri rökræðu er röklega frumræn miðað við aðra málnotk- unarmáta eða aðra tjáningarhætti (þegar ég tala um Apel, tala ég um rökræðu í hversdagsskilningi orðsins, ekki í merkingunni „meginrökræða“). Rökræðan er byggð inn í alla málleiki sem yfir-stofnun. Ekki er svo að skilja að siðaboð séu endilega boðorð rökræðu heldur að rökræðan virkar eins og dómstóll fyrir breytni manna. Hugsun okkur mann sem tekur ákvörðun um að breyta með tilteknum hætti og ákvörðunina tekur hann í eigin hugarfylgsnum án þess að ráðfæra sig við aðra. Aðeins í raunverulegri eða mögulegri rökræðu er hægt að komast að því hvort ákvörðunin standi undir nafni, sé raunveruleg ákvörðun um að gera eitthvað tiltekið. Einungis í slíkri rökræðu er hægt að ákvarða hvort ákvörðun mannsins falli undir einhverja reglu, að því gefnu að athöfn sé reglubundið atferli. Að fylgja reglu er virkni sem verður að vera hægt að réttlæta og gagnrýna í rökræðu, án hennar er ekki hægt að fylgja reglu og þar af leiðandi ekki hægt að fremja athafn- ir. Þetta leiðir af einkamálsrökum Wittgensteins eins og Apel skilur þau. Sama gildir um þá skoðun Apels að sjálfsskilningur hafi boðorð boðskipta að forsendu. Reyni maður að skilja sjálfan sig með því að horfa inn í launkofa hjarta síns, þá er sá mögulegi skilningur ekki marktækur nema aðrir geti gengið úr skugga um það í almennri rökræðu. Sú rökræða er náttúrulega seld undir boðskipta-boð- orðin. Ekki nóg með það, rétt eins og Habermas telur Apel hugsunina vera innra samtal og því selda undir áðurnefnd boðorð. Habermas segir að sjálfið sé skapað af raunverulegum og mögulegum boðskiptaathöfnum, hugsanir okkar sjálfra eru meðal þeirra. Innblásinn af ameríska pragmatistanum George Herbert Mead staðhæfir Habermas að sjálfið sé innhverfing boðskipta. Félagsmótun fer fram í krafti boðskipta, t.d. senda foreldrar barni einatt neikvæð boð ef það gerir eitt- hvað rangt. Smám saman innhverfir barnið þessi neikvæðu viðbrögð og mótast af þeim. Án félagsmótunar verður maðurinn ómælandi dýr án einstaklingseðlis. Hin svonefndu úlfabörn, sem vaxið hafa úr grasi meðal dýra, eru sjálf ómálga dýr, án 33 Sagt með öðrum hætti: K er þá og því aðeins réttnefnd „krafa“ að hægt sé að rökræða réttmæti K. Hugur 2018meðoverride.indd 74 24-Jul-18 12:21:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.