Hugur - 01.01.2018, Síða 74

Hugur - 01.01.2018, Síða 74
74 Stefán Snævarr er náttúrulega ekki framkvæmanlegt enda er hið fullkomna boðskiptasamfélag draumsjón. Samt er hún sumpart raunhæf, því hún er byggð inn í boðskipti okkar, samanber það sem áður segir um Habermas. Raunhæf draumsjón. Apel reynir að fanga æðimargt í boðskiptanet sitt: Alla málræna tjáningu og alla tjáningu sem klæða má í orð má telja hluta af mögulegri rökfærslu. Hrópi einhver „bravó“, verður að vera hægt rökstyðja að hann hafi í raun og veru verið að fagna einhverju eða einfaldlega verið að leika sér með orð og upphrópanir. Það verður að vera hægt að rökstyðja að það sem hann kann að hafa fagna sé í raun og veru til og eigi skilið að vera fagnað. Svipað gildir um meðvitaða líkamstjáningu, til dæmis ef einhver ullar á forsætisráðherrann. Mannlegum þörfum er miðlað með aðstoð menningarinnar, sumar þeirra eru ótvírætt sköpunarverk samfélags- ins. Margar slíkar þarfir eru í reynd kröfur og krafa stendur þá og því aðeins undir nafni að hægt sé að rökræða réttmæti hennar.33 Þannig tengjast mannlegar þarfir boðskiptasamfélaginu góða. Og sá sem rökræðir hlýtur að virða í reynd allar mögulegar kröfur og þar með þarfir, svo fremi hægt sé að réttlæta þær með rökum. Málnotkun í venjulegri rökræðu er röklega frumræn miðað við aðra málnotk- unarmáta eða aðra tjáningarhætti (þegar ég tala um Apel, tala ég um rökræðu í hversdagsskilningi orðsins, ekki í merkingunni „meginrökræða“). Rökræðan er byggð inn í alla málleiki sem yfir-stofnun. Ekki er svo að skilja að siðaboð séu endilega boðorð rökræðu heldur að rökræðan virkar eins og dómstóll fyrir breytni manna. Hugsun okkur mann sem tekur ákvörðun um að breyta með tilteknum hætti og ákvörðunina tekur hann í eigin hugarfylgsnum án þess að ráðfæra sig við aðra. Aðeins í raunverulegri eða mögulegri rökræðu er hægt að komast að því hvort ákvörðunin standi undir nafni, sé raunveruleg ákvörðun um að gera eitthvað tiltekið. Einungis í slíkri rökræðu er hægt að ákvarða hvort ákvörðun mannsins falli undir einhverja reglu, að því gefnu að athöfn sé reglubundið atferli. Að fylgja reglu er virkni sem verður að vera hægt að réttlæta og gagnrýna í rökræðu, án hennar er ekki hægt að fylgja reglu og þar af leiðandi ekki hægt að fremja athafn- ir. Þetta leiðir af einkamálsrökum Wittgensteins eins og Apel skilur þau. Sama gildir um þá skoðun Apels að sjálfsskilningur hafi boðorð boðskipta að forsendu. Reyni maður að skilja sjálfan sig með því að horfa inn í launkofa hjarta síns, þá er sá mögulegi skilningur ekki marktækur nema aðrir geti gengið úr skugga um það í almennri rökræðu. Sú rökræða er náttúrulega seld undir boðskipta-boð- orðin. Ekki nóg með það, rétt eins og Habermas telur Apel hugsunina vera innra samtal og því selda undir áðurnefnd boðorð. Habermas segir að sjálfið sé skapað af raunverulegum og mögulegum boðskiptaathöfnum, hugsanir okkar sjálfra eru meðal þeirra. Innblásinn af ameríska pragmatistanum George Herbert Mead staðhæfir Habermas að sjálfið sé innhverfing boðskipta. Félagsmótun fer fram í krafti boðskipta, t.d. senda foreldrar barni einatt neikvæð boð ef það gerir eitt- hvað rangt. Smám saman innhverfir barnið þessi neikvæðu viðbrögð og mótast af þeim. Án félagsmótunar verður maðurinn ómælandi dýr án einstaklingseðlis. Hin svonefndu úlfabörn, sem vaxið hafa úr grasi meðal dýra, eru sjálf ómálga dýr, án 33 Sagt með öðrum hætti: K er þá og því aðeins réttnefnd „krafa“ að hægt sé að rökræða réttmæti K. Hugur 2018meðoverride.indd 74 24-Jul-18 12:21:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.