Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 74

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 74
74 Stefán Snævarr er náttúrulega ekki framkvæmanlegt enda er hið fullkomna boðskiptasamfélag draumsjón. Samt er hún sumpart raunhæf, því hún er byggð inn í boðskipti okkar, samanber það sem áður segir um Habermas. Raunhæf draumsjón. Apel reynir að fanga æðimargt í boðskiptanet sitt: Alla málræna tjáningu og alla tjáningu sem klæða má í orð má telja hluta af mögulegri rökfærslu. Hrópi einhver „bravó“, verður að vera hægt rökstyðja að hann hafi í raun og veru verið að fagna einhverju eða einfaldlega verið að leika sér með orð og upphrópanir. Það verður að vera hægt að rökstyðja að það sem hann kann að hafa fagna sé í raun og veru til og eigi skilið að vera fagnað. Svipað gildir um meðvitaða líkamstjáningu, til dæmis ef einhver ullar á forsætisráðherrann. Mannlegum þörfum er miðlað með aðstoð menningarinnar, sumar þeirra eru ótvírætt sköpunarverk samfélags- ins. Margar slíkar þarfir eru í reynd kröfur og krafa stendur þá og því aðeins undir nafni að hægt sé að rökræða réttmæti hennar.33 Þannig tengjast mannlegar þarfir boðskiptasamfélaginu góða. Og sá sem rökræðir hlýtur að virða í reynd allar mögulegar kröfur og þar með þarfir, svo fremi hægt sé að réttlæta þær með rökum. Málnotkun í venjulegri rökræðu er röklega frumræn miðað við aðra málnotk- unarmáta eða aðra tjáningarhætti (þegar ég tala um Apel, tala ég um rökræðu í hversdagsskilningi orðsins, ekki í merkingunni „meginrökræða“). Rökræðan er byggð inn í alla málleiki sem yfir-stofnun. Ekki er svo að skilja að siðaboð séu endilega boðorð rökræðu heldur að rökræðan virkar eins og dómstóll fyrir breytni manna. Hugsun okkur mann sem tekur ákvörðun um að breyta með tilteknum hætti og ákvörðunina tekur hann í eigin hugarfylgsnum án þess að ráðfæra sig við aðra. Aðeins í raunverulegri eða mögulegri rökræðu er hægt að komast að því hvort ákvörðunin standi undir nafni, sé raunveruleg ákvörðun um að gera eitthvað tiltekið. Einungis í slíkri rökræðu er hægt að ákvarða hvort ákvörðun mannsins falli undir einhverja reglu, að því gefnu að athöfn sé reglubundið atferli. Að fylgja reglu er virkni sem verður að vera hægt að réttlæta og gagnrýna í rökræðu, án hennar er ekki hægt að fylgja reglu og þar af leiðandi ekki hægt að fremja athafn- ir. Þetta leiðir af einkamálsrökum Wittgensteins eins og Apel skilur þau. Sama gildir um þá skoðun Apels að sjálfsskilningur hafi boðorð boðskipta að forsendu. Reyni maður að skilja sjálfan sig með því að horfa inn í launkofa hjarta síns, þá er sá mögulegi skilningur ekki marktækur nema aðrir geti gengið úr skugga um það í almennri rökræðu. Sú rökræða er náttúrulega seld undir boðskipta-boð- orðin. Ekki nóg með það, rétt eins og Habermas telur Apel hugsunina vera innra samtal og því selda undir áðurnefnd boðorð. Habermas segir að sjálfið sé skapað af raunverulegum og mögulegum boðskiptaathöfnum, hugsanir okkar sjálfra eru meðal þeirra. Innblásinn af ameríska pragmatistanum George Herbert Mead staðhæfir Habermas að sjálfið sé innhverfing boðskipta. Félagsmótun fer fram í krafti boðskipta, t.d. senda foreldrar barni einatt neikvæð boð ef það gerir eitt- hvað rangt. Smám saman innhverfir barnið þessi neikvæðu viðbrögð og mótast af þeim. Án félagsmótunar verður maðurinn ómælandi dýr án einstaklingseðlis. Hin svonefndu úlfabörn, sem vaxið hafa úr grasi meðal dýra, eru sjálf ómálga dýr, án 33 Sagt með öðrum hætti: K er þá og því aðeins réttnefnd „krafa“ að hægt sé að rökræða réttmæti K. Hugur 2018meðoverride.indd 74 24-Jul-18 12:21:24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.