Hugur - 01.01.2018, Blaðsíða 74

Hugur - 01.01.2018, Blaðsíða 74
74 Stefán Snævarr er náttúrulega ekki framkvæmanlegt enda er hið fullkomna boðskiptasamfélag draumsjón. Samt er hún sumpart raunhæf, því hún er byggð inn í boðskipti okkar, samanber það sem áður segir um Habermas. Raunhæf draumsjón. Apel reynir að fanga æðimargt í boðskiptanet sitt: Alla málræna tjáningu og alla tjáningu sem klæða má í orð má telja hluta af mögulegri rökfærslu. Hrópi einhver „bravó“, verður að vera hægt rökstyðja að hann hafi í raun og veru verið að fagna einhverju eða einfaldlega verið að leika sér með orð og upphrópanir. Það verður að vera hægt að rökstyðja að það sem hann kann að hafa fagna sé í raun og veru til og eigi skilið að vera fagnað. Svipað gildir um meðvitaða líkamstjáningu, til dæmis ef einhver ullar á forsætisráðherrann. Mannlegum þörfum er miðlað með aðstoð menningarinnar, sumar þeirra eru ótvírætt sköpunarverk samfélags- ins. Margar slíkar þarfir eru í reynd kröfur og krafa stendur þá og því aðeins undir nafni að hægt sé að rökræða réttmæti hennar.33 Þannig tengjast mannlegar þarfir boðskiptasamfélaginu góða. Og sá sem rökræðir hlýtur að virða í reynd allar mögulegar kröfur og þar með þarfir, svo fremi hægt sé að réttlæta þær með rökum. Málnotkun í venjulegri rökræðu er röklega frumræn miðað við aðra málnotk- unarmáta eða aðra tjáningarhætti (þegar ég tala um Apel, tala ég um rökræðu í hversdagsskilningi orðsins, ekki í merkingunni „meginrökræða“). Rökræðan er byggð inn í alla málleiki sem yfir-stofnun. Ekki er svo að skilja að siðaboð séu endilega boðorð rökræðu heldur að rökræðan virkar eins og dómstóll fyrir breytni manna. Hugsun okkur mann sem tekur ákvörðun um að breyta með tilteknum hætti og ákvörðunina tekur hann í eigin hugarfylgsnum án þess að ráðfæra sig við aðra. Aðeins í raunverulegri eða mögulegri rökræðu er hægt að komast að því hvort ákvörðunin standi undir nafni, sé raunveruleg ákvörðun um að gera eitthvað tiltekið. Einungis í slíkri rökræðu er hægt að ákvarða hvort ákvörðun mannsins falli undir einhverja reglu, að því gefnu að athöfn sé reglubundið atferli. Að fylgja reglu er virkni sem verður að vera hægt að réttlæta og gagnrýna í rökræðu, án hennar er ekki hægt að fylgja reglu og þar af leiðandi ekki hægt að fremja athafn- ir. Þetta leiðir af einkamálsrökum Wittgensteins eins og Apel skilur þau. Sama gildir um þá skoðun Apels að sjálfsskilningur hafi boðorð boðskipta að forsendu. Reyni maður að skilja sjálfan sig með því að horfa inn í launkofa hjarta síns, þá er sá mögulegi skilningur ekki marktækur nema aðrir geti gengið úr skugga um það í almennri rökræðu. Sú rökræða er náttúrulega seld undir boðskipta-boð- orðin. Ekki nóg með það, rétt eins og Habermas telur Apel hugsunina vera innra samtal og því selda undir áðurnefnd boðorð. Habermas segir að sjálfið sé skapað af raunverulegum og mögulegum boðskiptaathöfnum, hugsanir okkar sjálfra eru meðal þeirra. Innblásinn af ameríska pragmatistanum George Herbert Mead staðhæfir Habermas að sjálfið sé innhverfing boðskipta. Félagsmótun fer fram í krafti boðskipta, t.d. senda foreldrar barni einatt neikvæð boð ef það gerir eitt- hvað rangt. Smám saman innhverfir barnið þessi neikvæðu viðbrögð og mótast af þeim. Án félagsmótunar verður maðurinn ómælandi dýr án einstaklingseðlis. Hin svonefndu úlfabörn, sem vaxið hafa úr grasi meðal dýra, eru sjálf ómálga dýr, án 33 Sagt með öðrum hætti: K er þá og því aðeins réttnefnd „krafa“ að hægt sé að rökræða réttmæti K. Hugur 2018meðoverride.indd 74 24-Jul-18 12:21:24
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.