Hugur - 01.01.2018, Side 76

Hugur - 01.01.2018, Side 76
76 Stefán Snævarr En hversu siðtengd sem boðorðin kunna að vera, þá eru þau ekki beinlínis siðaboð. Þau hafa svipaða stöðu og hið skilyrðislausa skylduboð Kants, þau greina hafrana frá sauðunum, tæk siðaboð frá ótækum siðaboðum. Ekkert siðaboð getur staðið undir nafni ef það er beinlínis í mótsögn við boðorð a–d og 1–4. Þannig er „siðaboðið“ „bönnum rökræður“ í mótsögn við þessi boðorð og því ótækt. Víkjum aftur að Habermas. Hann telur að tvö skilyrðislaus boðorð myndi grundvöll siðferðisins, meginrökræðu-boðorðið (M) og alhæfingar-boðorðið (A). Hið fyrrnefnda boðorð er á þessa leið: Siðaboð getur einvörðungu talist réttmætt ef allir hlutaðeigandi geta sammælst um það í frjálsri og óþvingaðri, siðferði- legri meginrökræðu.38 Alhæfingar-boðorðið varðar þau áhrif og aukaverkanir sem hljótast af því að tilteknu siðaboði sé almennt fylgt. Siðaboðið getur ekki talist réttmætt nema hlutaðeigandi sætti sig við þessi áhrif af fúsum og frjáls- um vilja. Um er að ræða þau áhrif og aukaverkanir sem siðaboðið getur haft á möguleika manna á að fullnægja þörfum sínum.39 Hvaða áhrif og aukaverkanir hefur til dæmis siðaboðið um að fóstureyðingar eigi að vera frjálsar? Hverjir eru hlutaðeigandi? Af þessu má sjá að það er ákveðinn leikslokaþáttur í rökræðusiðfræðinni, þarfa- fullnæging leikur mikilvægt hlutverk. Enda segir Apel beinum orðum að ekki sé rétt að kalla rökræðusiðfræðina „hreinræktaða skyldufræði“, afleiðingar þess að fylgja siðaboðum skipti miklu.40 Habermas er ekki svo skyni skroppinn að halda að hlaupið sé að því að fylgja bæði (M) og (A). (M) og (A) hafa að forsendu meginrökræðu þar sem allir sem málið snertir hafa aðgang að öllum upplýsingum sem máli skipta, í stuttu máli: (M) og (A) krefjast eins góðra skilyrða fyrir rökræðu og mögulegt er. Eins og áður segir eru litlar líkur á að meginrökræða fullnægi bestu mögulegu skilyrðum. Ég sé ekki annað en þetta þýði að við getum aldrei verið fyllilega viss um hvort þau siðaboð sem við teljum réttmæt séu það í raun og veru. Ekki bætir úr skák að erfitt er að samhæfa hagsmuni allra sem boðorðin snerta. Staðhæfingar um að tiltekin boðorð séu réttmæt hljóta því að teljast fallvaltar. Eins og tæpt hefur verið á telur Habermas að skynsamleiki (e. rationality) staðhæfinga og annarra yrðinga sé fólginn í fallvelti og rökstyðjanleika: „Yrðing fullnægir skilyrðum skynsamleikans ef og að svo miklu leyti sem hún hefur fall- valta þekkingu að inntaki …“41 Rökstyðja má staðhæfinguna „tunglið er í 300.000 kílómetra fjarlægð frá jörðinni“ með tilvísun til vísindalegra athugana. Hún gæti líka verið röng, þess vegna má telja hana skynsamlega. Svipað gildir um staðhæf- ingar um réttmæti boðorða, þær geta verið bæði rökstyðjanlegar og fallvaltar og því skynsamlegar. Um leið hefur siðferðið sinn eigin skynsamleika sem felst ekki til að endurgera hugboð (þ. Intuitionen) og engin ástæða sé til að ætla annað en að þær tilraunir séu fallvaltar. Habermas 1983: 106–107. 38 Habermas 1983: 76. Athugið sáttaþáttinn í þessari speki. 39 Habermas 1983: 97–104. 40 Apel 1986: 6. 41 „Eine Äußerung erfüllt die Voraussetzungen für Rationalität, wenn und soweit sie fehlbares Wis s en verkörpert …“ Habermas 1981: 27. Hugur 2018meðoverride.indd 76 24-Jul-18 12:21:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.