Hugur - 01.01.2018, Page 76

Hugur - 01.01.2018, Page 76
76 Stefán Snævarr En hversu siðtengd sem boðorðin kunna að vera, þá eru þau ekki beinlínis siðaboð. Þau hafa svipaða stöðu og hið skilyrðislausa skylduboð Kants, þau greina hafrana frá sauðunum, tæk siðaboð frá ótækum siðaboðum. Ekkert siðaboð getur staðið undir nafni ef það er beinlínis í mótsögn við boðorð a–d og 1–4. Þannig er „siðaboðið“ „bönnum rökræður“ í mótsögn við þessi boðorð og því ótækt. Víkjum aftur að Habermas. Hann telur að tvö skilyrðislaus boðorð myndi grundvöll siðferðisins, meginrökræðu-boðorðið (M) og alhæfingar-boðorðið (A). Hið fyrrnefnda boðorð er á þessa leið: Siðaboð getur einvörðungu talist réttmætt ef allir hlutaðeigandi geta sammælst um það í frjálsri og óþvingaðri, siðferði- legri meginrökræðu.38 Alhæfingar-boðorðið varðar þau áhrif og aukaverkanir sem hljótast af því að tilteknu siðaboði sé almennt fylgt. Siðaboðið getur ekki talist réttmætt nema hlutaðeigandi sætti sig við þessi áhrif af fúsum og frjáls- um vilja. Um er að ræða þau áhrif og aukaverkanir sem siðaboðið getur haft á möguleika manna á að fullnægja þörfum sínum.39 Hvaða áhrif og aukaverkanir hefur til dæmis siðaboðið um að fóstureyðingar eigi að vera frjálsar? Hverjir eru hlutaðeigandi? Af þessu má sjá að það er ákveðinn leikslokaþáttur í rökræðusiðfræðinni, þarfa- fullnæging leikur mikilvægt hlutverk. Enda segir Apel beinum orðum að ekki sé rétt að kalla rökræðusiðfræðina „hreinræktaða skyldufræði“, afleiðingar þess að fylgja siðaboðum skipti miklu.40 Habermas er ekki svo skyni skroppinn að halda að hlaupið sé að því að fylgja bæði (M) og (A). (M) og (A) hafa að forsendu meginrökræðu þar sem allir sem málið snertir hafa aðgang að öllum upplýsingum sem máli skipta, í stuttu máli: (M) og (A) krefjast eins góðra skilyrða fyrir rökræðu og mögulegt er. Eins og áður segir eru litlar líkur á að meginrökræða fullnægi bestu mögulegu skilyrðum. Ég sé ekki annað en þetta þýði að við getum aldrei verið fyllilega viss um hvort þau siðaboð sem við teljum réttmæt séu það í raun og veru. Ekki bætir úr skák að erfitt er að samhæfa hagsmuni allra sem boðorðin snerta. Staðhæfingar um að tiltekin boðorð séu réttmæt hljóta því að teljast fallvaltar. Eins og tæpt hefur verið á telur Habermas að skynsamleiki (e. rationality) staðhæfinga og annarra yrðinga sé fólginn í fallvelti og rökstyðjanleika: „Yrðing fullnægir skilyrðum skynsamleikans ef og að svo miklu leyti sem hún hefur fall- valta þekkingu að inntaki …“41 Rökstyðja má staðhæfinguna „tunglið er í 300.000 kílómetra fjarlægð frá jörðinni“ með tilvísun til vísindalegra athugana. Hún gæti líka verið röng, þess vegna má telja hana skynsamlega. Svipað gildir um staðhæf- ingar um réttmæti boðorða, þær geta verið bæði rökstyðjanlegar og fallvaltar og því skynsamlegar. Um leið hefur siðferðið sinn eigin skynsamleika sem felst ekki til að endurgera hugboð (þ. Intuitionen) og engin ástæða sé til að ætla annað en að þær tilraunir séu fallvaltar. Habermas 1983: 106–107. 38 Habermas 1983: 76. Athugið sáttaþáttinn í þessari speki. 39 Habermas 1983: 97–104. 40 Apel 1986: 6. 41 „Eine Äußerung erfüllt die Voraussetzungen für Rationalität, wenn und soweit sie fehlbares Wis s en verkörpert …“ Habermas 1981: 27. Hugur 2018meðoverride.indd 76 24-Jul-18 12:21:24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.