Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 76

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 76
76 Stefán Snævarr En hversu siðtengd sem boðorðin kunna að vera, þá eru þau ekki beinlínis siðaboð. Þau hafa svipaða stöðu og hið skilyrðislausa skylduboð Kants, þau greina hafrana frá sauðunum, tæk siðaboð frá ótækum siðaboðum. Ekkert siðaboð getur staðið undir nafni ef það er beinlínis í mótsögn við boðorð a–d og 1–4. Þannig er „siðaboðið“ „bönnum rökræður“ í mótsögn við þessi boðorð og því ótækt. Víkjum aftur að Habermas. Hann telur að tvö skilyrðislaus boðorð myndi grundvöll siðferðisins, meginrökræðu-boðorðið (M) og alhæfingar-boðorðið (A). Hið fyrrnefnda boðorð er á þessa leið: Siðaboð getur einvörðungu talist réttmætt ef allir hlutaðeigandi geta sammælst um það í frjálsri og óþvingaðri, siðferði- legri meginrökræðu.38 Alhæfingar-boðorðið varðar þau áhrif og aukaverkanir sem hljótast af því að tilteknu siðaboði sé almennt fylgt. Siðaboðið getur ekki talist réttmætt nema hlutaðeigandi sætti sig við þessi áhrif af fúsum og frjáls- um vilja. Um er að ræða þau áhrif og aukaverkanir sem siðaboðið getur haft á möguleika manna á að fullnægja þörfum sínum.39 Hvaða áhrif og aukaverkanir hefur til dæmis siðaboðið um að fóstureyðingar eigi að vera frjálsar? Hverjir eru hlutaðeigandi? Af þessu má sjá að það er ákveðinn leikslokaþáttur í rökræðusiðfræðinni, þarfa- fullnæging leikur mikilvægt hlutverk. Enda segir Apel beinum orðum að ekki sé rétt að kalla rökræðusiðfræðina „hreinræktaða skyldufræði“, afleiðingar þess að fylgja siðaboðum skipti miklu.40 Habermas er ekki svo skyni skroppinn að halda að hlaupið sé að því að fylgja bæði (M) og (A). (M) og (A) hafa að forsendu meginrökræðu þar sem allir sem málið snertir hafa aðgang að öllum upplýsingum sem máli skipta, í stuttu máli: (M) og (A) krefjast eins góðra skilyrða fyrir rökræðu og mögulegt er. Eins og áður segir eru litlar líkur á að meginrökræða fullnægi bestu mögulegu skilyrðum. Ég sé ekki annað en þetta þýði að við getum aldrei verið fyllilega viss um hvort þau siðaboð sem við teljum réttmæt séu það í raun og veru. Ekki bætir úr skák að erfitt er að samhæfa hagsmuni allra sem boðorðin snerta. Staðhæfingar um að tiltekin boðorð séu réttmæt hljóta því að teljast fallvaltar. Eins og tæpt hefur verið á telur Habermas að skynsamleiki (e. rationality) staðhæfinga og annarra yrðinga sé fólginn í fallvelti og rökstyðjanleika: „Yrðing fullnægir skilyrðum skynsamleikans ef og að svo miklu leyti sem hún hefur fall- valta þekkingu að inntaki …“41 Rökstyðja má staðhæfinguna „tunglið er í 300.000 kílómetra fjarlægð frá jörðinni“ með tilvísun til vísindalegra athugana. Hún gæti líka verið röng, þess vegna má telja hana skynsamlega. Svipað gildir um staðhæf- ingar um réttmæti boðorða, þær geta verið bæði rökstyðjanlegar og fallvaltar og því skynsamlegar. Um leið hefur siðferðið sinn eigin skynsamleika sem felst ekki til að endurgera hugboð (þ. Intuitionen) og engin ástæða sé til að ætla annað en að þær tilraunir séu fallvaltar. Habermas 1983: 106–107. 38 Habermas 1983: 76. Athugið sáttaþáttinn í þessari speki. 39 Habermas 1983: 97–104. 40 Apel 1986: 6. 41 „Eine Äußerung erfüllt die Voraussetzungen für Rationalität, wenn und soweit sie fehlbares Wis s en verkörpert …“ Habermas 1981: 27. Hugur 2018meðoverride.indd 76 24-Jul-18 12:21:24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.