Hugur - 01.01.2018, Síða 76

Hugur - 01.01.2018, Síða 76
76 Stefán Snævarr En hversu siðtengd sem boðorðin kunna að vera, þá eru þau ekki beinlínis siðaboð. Þau hafa svipaða stöðu og hið skilyrðislausa skylduboð Kants, þau greina hafrana frá sauðunum, tæk siðaboð frá ótækum siðaboðum. Ekkert siðaboð getur staðið undir nafni ef það er beinlínis í mótsögn við boðorð a–d og 1–4. Þannig er „siðaboðið“ „bönnum rökræður“ í mótsögn við þessi boðorð og því ótækt. Víkjum aftur að Habermas. Hann telur að tvö skilyrðislaus boðorð myndi grundvöll siðferðisins, meginrökræðu-boðorðið (M) og alhæfingar-boðorðið (A). Hið fyrrnefnda boðorð er á þessa leið: Siðaboð getur einvörðungu talist réttmætt ef allir hlutaðeigandi geta sammælst um það í frjálsri og óþvingaðri, siðferði- legri meginrökræðu.38 Alhæfingar-boðorðið varðar þau áhrif og aukaverkanir sem hljótast af því að tilteknu siðaboði sé almennt fylgt. Siðaboðið getur ekki talist réttmætt nema hlutaðeigandi sætti sig við þessi áhrif af fúsum og frjáls- um vilja. Um er að ræða þau áhrif og aukaverkanir sem siðaboðið getur haft á möguleika manna á að fullnægja þörfum sínum.39 Hvaða áhrif og aukaverkanir hefur til dæmis siðaboðið um að fóstureyðingar eigi að vera frjálsar? Hverjir eru hlutaðeigandi? Af þessu má sjá að það er ákveðinn leikslokaþáttur í rökræðusiðfræðinni, þarfa- fullnæging leikur mikilvægt hlutverk. Enda segir Apel beinum orðum að ekki sé rétt að kalla rökræðusiðfræðina „hreinræktaða skyldufræði“, afleiðingar þess að fylgja siðaboðum skipti miklu.40 Habermas er ekki svo skyni skroppinn að halda að hlaupið sé að því að fylgja bæði (M) og (A). (M) og (A) hafa að forsendu meginrökræðu þar sem allir sem málið snertir hafa aðgang að öllum upplýsingum sem máli skipta, í stuttu máli: (M) og (A) krefjast eins góðra skilyrða fyrir rökræðu og mögulegt er. Eins og áður segir eru litlar líkur á að meginrökræða fullnægi bestu mögulegu skilyrðum. Ég sé ekki annað en þetta þýði að við getum aldrei verið fyllilega viss um hvort þau siðaboð sem við teljum réttmæt séu það í raun og veru. Ekki bætir úr skák að erfitt er að samhæfa hagsmuni allra sem boðorðin snerta. Staðhæfingar um að tiltekin boðorð séu réttmæt hljóta því að teljast fallvaltar. Eins og tæpt hefur verið á telur Habermas að skynsamleiki (e. rationality) staðhæfinga og annarra yrðinga sé fólginn í fallvelti og rökstyðjanleika: „Yrðing fullnægir skilyrðum skynsamleikans ef og að svo miklu leyti sem hún hefur fall- valta þekkingu að inntaki …“41 Rökstyðja má staðhæfinguna „tunglið er í 300.000 kílómetra fjarlægð frá jörðinni“ með tilvísun til vísindalegra athugana. Hún gæti líka verið röng, þess vegna má telja hana skynsamlega. Svipað gildir um staðhæf- ingar um réttmæti boðorða, þær geta verið bæði rökstyðjanlegar og fallvaltar og því skynsamlegar. Um leið hefur siðferðið sinn eigin skynsamleika sem felst ekki til að endurgera hugboð (þ. Intuitionen) og engin ástæða sé til að ætla annað en að þær tilraunir séu fallvaltar. Habermas 1983: 106–107. 38 Habermas 1983: 76. Athugið sáttaþáttinn í þessari speki. 39 Habermas 1983: 97–104. 40 Apel 1986: 6. 41 „Eine Äußerung erfüllt die Voraussetzungen für Rationalität, wenn und soweit sie fehlbares Wis s en verkörpert …“ Habermas 1981: 27. Hugur 2018meðoverride.indd 76 24-Jul-18 12:21:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.