Hugur - 01.01.2018, Side 77

Hugur - 01.01.2018, Side 77
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 77 síst í alhæfingargildi siðaboða. Siðaboð sem stenst alhæfingarprófið telst skyn- samlegt, skynsemin og gæskan eiga samleið. Ögn um sýn Habermas á listir og bókmenntir Ekki er óalgengt að telja að fegurðin eigi samleið með skynseminni og gæskunni en Habermas er ekki að öllu leyti sammála. Estetísk gildi og listir geti vissulega haft snert af skynsamleik, rökræður hafa vissu hlutverki að gegna þegar listmat er annars vegar.42 En estetísk gildi geta ekki verið algild, gagnstætt siðaboðum, þess vegna er skynsamleiki þeirra takmarkaður. Habermas tengir listir og listgildi við notkun þeirra málgjörða sem hann nefnir „tjáhæfur“ (þ. expressive Sprechakte). Að æpa „mér er illt!“ til að tjá sársauka er að fremja tjáhæfu. Slík upphrópun er ekki staðhæfing um eitt eða neitt, þótt málgjörðin hafi staðhæfingarhlið. Við- komandi hefði fullt eins getað orgað „æ!“ og slíkt org getur hvorki verið satt né ósatt. Tjáhæfur eru í reynd jafngildi slíkra orga og upphrópana. Þess vegna hafa tjáhæfur ekkert sanngildi.43 En menn geta ýmist framið þær af einlægni eða bara þóst vera einlægir. Í tjáhæfum er því heilindakrafan í fyrirrúmi.44 Þessi krafa er ekki innleysanleg í meginrökræðu vegna þess að við getum aldrei verið viss um hvort menn séu einlægir eða látist bara vera það. Þær kröfur einar sem innleys- anlegar eru í meginrökræðu geta haft algildi. Framan af lagði Habermas áherslu á tengsl lista við heilindakröfuna.45 Hann talaði eins og oft sé vit í því að meta hvort listamaður sé einlægur í tjáningu sinni. En hann lagði þó meiri áherslu á mikilvægi þess að meta hvort listaverkið geti talist „átentískt“ í merkingunni ekta, upprunalegt, ekki stæling, ekki yfirborðslegt. Um leið sagði hann að matsyrðingar um listaverk yrðu ekki smættaðar í yrðingar um heilindi listamannsins. Í mats- yrðingum eru settir fram dómar um það hvort listaverkið myndi velheppnaða heild.46 Einnig eru í þeim settir fram dómar um hvort það sýni staðla fyrir gildis- mat sem við hæfi er.47 Meinið er að Habermas útskýrir ekki vel hvað hann á við með „gildismat sem við hæfi er“.48 Reynum að skýra kenningu hans með dæmi: Málarinn Piet Mondrian taldi að málverk ættu að vera öldungis sjálfstæð, ótengd veruleikanum (köllum þetta „sjálfstæðisstaðalinn“). Málverk hans sýna staðalinn með því að vera algerlega abstrakt. Nú kemur til sögunnar listunnandi sem segist skynja málverk Mondrians með nýjum hætti í ljósi sjálfstæðisstaðalsins. Samtímis auki skynjunin skilning hans á sjálfstæðisstaðlinum og eigi þátt í að færa honum heim sanninn um að staðallinn sé við hæfi.49 42 Habermas 1981: 339. 43 Þessi greining er innblásin af Wittgenstein 1958: 89 (§244) og víðar. 44 Habermas 1981: 414 og víðar. 45 Habermas 1982: 315 (neðanmálsgrein 80). 46 Habermas 1981: 45. 47 Habermas 1985a: 366. Í síðari ritum greinir hann mun skarplegar en áður milli heilindakröfunnar og matsyrðinga. Habermas 1985a: 366 (neðanmálsgrein 18). 48 Hann skrifar lítið um listspeki og fagurfræði og skrif hans um þau efni eru skissukennd. Sjá nánar Stefán Snævarr 2005: 5–26. 49 Stefán Snævarr 2005: 15. Hugur 2018meðoverride.indd 77 24-Jul-18 12:21:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.