Hugur - 01.01.2018, Síða 77

Hugur - 01.01.2018, Síða 77
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 77 síst í alhæfingargildi siðaboða. Siðaboð sem stenst alhæfingarprófið telst skyn- samlegt, skynsemin og gæskan eiga samleið. Ögn um sýn Habermas á listir og bókmenntir Ekki er óalgengt að telja að fegurðin eigi samleið með skynseminni og gæskunni en Habermas er ekki að öllu leyti sammála. Estetísk gildi og listir geti vissulega haft snert af skynsamleik, rökræður hafa vissu hlutverki að gegna þegar listmat er annars vegar.42 En estetísk gildi geta ekki verið algild, gagnstætt siðaboðum, þess vegna er skynsamleiki þeirra takmarkaður. Habermas tengir listir og listgildi við notkun þeirra málgjörða sem hann nefnir „tjáhæfur“ (þ. expressive Sprechakte). Að æpa „mér er illt!“ til að tjá sársauka er að fremja tjáhæfu. Slík upphrópun er ekki staðhæfing um eitt eða neitt, þótt málgjörðin hafi staðhæfingarhlið. Við- komandi hefði fullt eins getað orgað „æ!“ og slíkt org getur hvorki verið satt né ósatt. Tjáhæfur eru í reynd jafngildi slíkra orga og upphrópana. Þess vegna hafa tjáhæfur ekkert sanngildi.43 En menn geta ýmist framið þær af einlægni eða bara þóst vera einlægir. Í tjáhæfum er því heilindakrafan í fyrirrúmi.44 Þessi krafa er ekki innleysanleg í meginrökræðu vegna þess að við getum aldrei verið viss um hvort menn séu einlægir eða látist bara vera það. Þær kröfur einar sem innleys- anlegar eru í meginrökræðu geta haft algildi. Framan af lagði Habermas áherslu á tengsl lista við heilindakröfuna.45 Hann talaði eins og oft sé vit í því að meta hvort listamaður sé einlægur í tjáningu sinni. En hann lagði þó meiri áherslu á mikilvægi þess að meta hvort listaverkið geti talist „átentískt“ í merkingunni ekta, upprunalegt, ekki stæling, ekki yfirborðslegt. Um leið sagði hann að matsyrðingar um listaverk yrðu ekki smættaðar í yrðingar um heilindi listamannsins. Í mats- yrðingum eru settir fram dómar um það hvort listaverkið myndi velheppnaða heild.46 Einnig eru í þeim settir fram dómar um hvort það sýni staðla fyrir gildis- mat sem við hæfi er.47 Meinið er að Habermas útskýrir ekki vel hvað hann á við með „gildismat sem við hæfi er“.48 Reynum að skýra kenningu hans með dæmi: Málarinn Piet Mondrian taldi að málverk ættu að vera öldungis sjálfstæð, ótengd veruleikanum (köllum þetta „sjálfstæðisstaðalinn“). Málverk hans sýna staðalinn með því að vera algerlega abstrakt. Nú kemur til sögunnar listunnandi sem segist skynja málverk Mondrians með nýjum hætti í ljósi sjálfstæðisstaðalsins. Samtímis auki skynjunin skilning hans á sjálfstæðisstaðlinum og eigi þátt í að færa honum heim sanninn um að staðallinn sé við hæfi.49 42 Habermas 1981: 339. 43 Þessi greining er innblásin af Wittgenstein 1958: 89 (§244) og víðar. 44 Habermas 1981: 414 og víðar. 45 Habermas 1982: 315 (neðanmálsgrein 80). 46 Habermas 1981: 45. 47 Habermas 1985a: 366. Í síðari ritum greinir hann mun skarplegar en áður milli heilindakröfunnar og matsyrðinga. Habermas 1985a: 366 (neðanmálsgrein 18). 48 Hann skrifar lítið um listspeki og fagurfræði og skrif hans um þau efni eru skissukennd. Sjá nánar Stefán Snævarr 2005: 5–26. 49 Stefán Snævarr 2005: 15. Hugur 2018meðoverride.indd 77 24-Jul-18 12:21:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.