Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 77

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 77
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 77 síst í alhæfingargildi siðaboða. Siðaboð sem stenst alhæfingarprófið telst skyn- samlegt, skynsemin og gæskan eiga samleið. Ögn um sýn Habermas á listir og bókmenntir Ekki er óalgengt að telja að fegurðin eigi samleið með skynseminni og gæskunni en Habermas er ekki að öllu leyti sammála. Estetísk gildi og listir geti vissulega haft snert af skynsamleik, rökræður hafa vissu hlutverki að gegna þegar listmat er annars vegar.42 En estetísk gildi geta ekki verið algild, gagnstætt siðaboðum, þess vegna er skynsamleiki þeirra takmarkaður. Habermas tengir listir og listgildi við notkun þeirra málgjörða sem hann nefnir „tjáhæfur“ (þ. expressive Sprechakte). Að æpa „mér er illt!“ til að tjá sársauka er að fremja tjáhæfu. Slík upphrópun er ekki staðhæfing um eitt eða neitt, þótt málgjörðin hafi staðhæfingarhlið. Við- komandi hefði fullt eins getað orgað „æ!“ og slíkt org getur hvorki verið satt né ósatt. Tjáhæfur eru í reynd jafngildi slíkra orga og upphrópana. Þess vegna hafa tjáhæfur ekkert sanngildi.43 En menn geta ýmist framið þær af einlægni eða bara þóst vera einlægir. Í tjáhæfum er því heilindakrafan í fyrirrúmi.44 Þessi krafa er ekki innleysanleg í meginrökræðu vegna þess að við getum aldrei verið viss um hvort menn séu einlægir eða látist bara vera það. Þær kröfur einar sem innleys- anlegar eru í meginrökræðu geta haft algildi. Framan af lagði Habermas áherslu á tengsl lista við heilindakröfuna.45 Hann talaði eins og oft sé vit í því að meta hvort listamaður sé einlægur í tjáningu sinni. En hann lagði þó meiri áherslu á mikilvægi þess að meta hvort listaverkið geti talist „átentískt“ í merkingunni ekta, upprunalegt, ekki stæling, ekki yfirborðslegt. Um leið sagði hann að matsyrðingar um listaverk yrðu ekki smættaðar í yrðingar um heilindi listamannsins. Í mats- yrðingum eru settir fram dómar um það hvort listaverkið myndi velheppnaða heild.46 Einnig eru í þeim settir fram dómar um hvort það sýni staðla fyrir gildis- mat sem við hæfi er.47 Meinið er að Habermas útskýrir ekki vel hvað hann á við með „gildismat sem við hæfi er“.48 Reynum að skýra kenningu hans með dæmi: Málarinn Piet Mondrian taldi að málverk ættu að vera öldungis sjálfstæð, ótengd veruleikanum (köllum þetta „sjálfstæðisstaðalinn“). Málverk hans sýna staðalinn með því að vera algerlega abstrakt. Nú kemur til sögunnar listunnandi sem segist skynja málverk Mondrians með nýjum hætti í ljósi sjálfstæðisstaðalsins. Samtímis auki skynjunin skilning hans á sjálfstæðisstaðlinum og eigi þátt í að færa honum heim sanninn um að staðallinn sé við hæfi.49 42 Habermas 1981: 339. 43 Þessi greining er innblásin af Wittgenstein 1958: 89 (§244) og víðar. 44 Habermas 1981: 414 og víðar. 45 Habermas 1982: 315 (neðanmálsgrein 80). 46 Habermas 1981: 45. 47 Habermas 1985a: 366. Í síðari ritum greinir hann mun skarplegar en áður milli heilindakröfunnar og matsyrðinga. Habermas 1985a: 366 (neðanmálsgrein 18). 48 Hann skrifar lítið um listspeki og fagurfræði og skrif hans um þau efni eru skissukennd. Sjá nánar Stefán Snævarr 2005: 5–26. 49 Stefán Snævarr 2005: 15. Hugur 2018meðoverride.indd 77 24-Jul-18 12:21:24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.