Hugur - 01.01.2018, Page 77

Hugur - 01.01.2018, Page 77
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 77 síst í alhæfingargildi siðaboða. Siðaboð sem stenst alhæfingarprófið telst skyn- samlegt, skynsemin og gæskan eiga samleið. Ögn um sýn Habermas á listir og bókmenntir Ekki er óalgengt að telja að fegurðin eigi samleið með skynseminni og gæskunni en Habermas er ekki að öllu leyti sammála. Estetísk gildi og listir geti vissulega haft snert af skynsamleik, rökræður hafa vissu hlutverki að gegna þegar listmat er annars vegar.42 En estetísk gildi geta ekki verið algild, gagnstætt siðaboðum, þess vegna er skynsamleiki þeirra takmarkaður. Habermas tengir listir og listgildi við notkun þeirra málgjörða sem hann nefnir „tjáhæfur“ (þ. expressive Sprechakte). Að æpa „mér er illt!“ til að tjá sársauka er að fremja tjáhæfu. Slík upphrópun er ekki staðhæfing um eitt eða neitt, þótt málgjörðin hafi staðhæfingarhlið. Við- komandi hefði fullt eins getað orgað „æ!“ og slíkt org getur hvorki verið satt né ósatt. Tjáhæfur eru í reynd jafngildi slíkra orga og upphrópana. Þess vegna hafa tjáhæfur ekkert sanngildi.43 En menn geta ýmist framið þær af einlægni eða bara þóst vera einlægir. Í tjáhæfum er því heilindakrafan í fyrirrúmi.44 Þessi krafa er ekki innleysanleg í meginrökræðu vegna þess að við getum aldrei verið viss um hvort menn séu einlægir eða látist bara vera það. Þær kröfur einar sem innleys- anlegar eru í meginrökræðu geta haft algildi. Framan af lagði Habermas áherslu á tengsl lista við heilindakröfuna.45 Hann talaði eins og oft sé vit í því að meta hvort listamaður sé einlægur í tjáningu sinni. En hann lagði þó meiri áherslu á mikilvægi þess að meta hvort listaverkið geti talist „átentískt“ í merkingunni ekta, upprunalegt, ekki stæling, ekki yfirborðslegt. Um leið sagði hann að matsyrðingar um listaverk yrðu ekki smættaðar í yrðingar um heilindi listamannsins. Í mats- yrðingum eru settir fram dómar um það hvort listaverkið myndi velheppnaða heild.46 Einnig eru í þeim settir fram dómar um hvort það sýni staðla fyrir gildis- mat sem við hæfi er.47 Meinið er að Habermas útskýrir ekki vel hvað hann á við með „gildismat sem við hæfi er“.48 Reynum að skýra kenningu hans með dæmi: Málarinn Piet Mondrian taldi að málverk ættu að vera öldungis sjálfstæð, ótengd veruleikanum (köllum þetta „sjálfstæðisstaðalinn“). Málverk hans sýna staðalinn með því að vera algerlega abstrakt. Nú kemur til sögunnar listunnandi sem segist skynja málverk Mondrians með nýjum hætti í ljósi sjálfstæðisstaðalsins. Samtímis auki skynjunin skilning hans á sjálfstæðisstaðlinum og eigi þátt í að færa honum heim sanninn um að staðallinn sé við hæfi.49 42 Habermas 1981: 339. 43 Þessi greining er innblásin af Wittgenstein 1958: 89 (§244) og víðar. 44 Habermas 1981: 414 og víðar. 45 Habermas 1982: 315 (neðanmálsgrein 80). 46 Habermas 1981: 45. 47 Habermas 1985a: 366. Í síðari ritum greinir hann mun skarplegar en áður milli heilindakröfunnar og matsyrðinga. Habermas 1985a: 366 (neðanmálsgrein 18). 48 Hann skrifar lítið um listspeki og fagurfræði og skrif hans um þau efni eru skissukennd. Sjá nánar Stefán Snævarr 2005: 5–26. 49 Stefán Snævarr 2005: 15. Hugur 2018meðoverride.indd 77 24-Jul-18 12:21:24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.