Hugur - 01.01.2018, Side 78

Hugur - 01.01.2018, Side 78
78 Stefán Snævarr Alla vega er ljóst að Habermas telur að gildismat (bæði listrænt og siðferðilegt) geti ekki verið viðfang meginrökræðu og þar af leiðandi geti gildismat ekki ver- ið algilt. Það sé háð stað og stund, mismunandi menningarheimum. En nútíma listreynsla geti gert tengsl okkar við tilfinningar og þarfir þjálli og gert okkur með því að betri þátttakendum í siðferðilegri rökræðu (við verðum kannski næmari á þjáningar annarra). Og gott listaverk getur opnað augu manna fyrir ýmsu í mannfélaginu sem kaldri skynsemi var hulið. Síðan geta menn nýtt sér þessa listreynslu í virkri rökræðu.50 Samt er heimur lista og bókmennta aðskilinn frá veröld siðferðis þótt ekki sé djúp staðfest milli þeirra. Í daglegu lífi leika mál- gjörðir það meginhlutverk að vera tæki til að leysa vandamál. Verkfræðingurinn segir: „Burðarþol stálbjálkanna er X“, lögreglumaðurinn segir við þjófinn: „Gefstu upp!“ Málgjörð verkfræðingsins hefur hið talfólgna afl að vera raunhæfa, málgjörð lögreglumannsins það talfólgna afl að vera regluhæfa. En séu þær settar fram í skáldverki, þá missa þær þetta afl, enda eru þær ekki liðir í lausn vandamála.51 Hvorki rithöfundurinn né lesandinn verða að taka afstöðu til sanngildis þess sem verkfræðingurinn staðhæfir eða réttmætis þess sem lögreglumaðurinn segir. Mál- gjörðirnar í skáldverkum eru eins konar stælingar á raunverulegum málgjörðum. Setningar í skáldverkum eru einna helst eins og tilvitnanir og tilvitnuð málgjörð hefur engan talfólginn mátt.52 Ef ég segi: „Gunnar sagði: „Ég hóta að drepa þig“, þá hefur málgjörð Gunnars glatað sínum talfólgna mætti að vera hótun þegar hún birtist í minni tilvitnun. Heimar skáldskapar og veruleika eru því nokkuð skýrlega aðgreindir þótt vissulega geti skáldlegur tjáningarmáti haft sitt að segja í daglegu tali. En bæði siðspekilegar og siðferðilegar yrðingar hljóta að varða veruleikann. Póetísk rökræðusiðfræði Segjum nú að Habermas hafi á réttu að standa um greinarmuninn á hlutverki málgjörða annars vegar í skáldheimum, hins vegar í rökræðusiðfræði. Þýðir það að rökræðusiðfræðin sé alveg eða mestmegnis sneydd póetískum þætti? Þessari spurningu svara ég neitandi, ég hyggst nú sýna fram á að rökræðusiðfræðin hafi allstóran póetískan þátt þótt upphafsmönnum hennar hafi verið það hulið. Til þess að ná því marki verð ég fyrst að kynna hugtak mitt um merkingarheim, svo að kynna kenningar mínar um bókmenntaleika.53 Að því loknu mun ég reyna að sýna fram á að í rökræðusiðfræðinni megi finna ábendingar um bókmenntaleika. Merkingarheimurinn er heild merkingarlegra fyrirbæra, meðal slíkra fyrirbæra eru orð, leiknar kvikmyndir, textar, stærðfræðijöfnur, ballett, málverk, samfélög, stríð, menningarheimar, siðaboð og kenningar, þar með talin kenning rökræðu- siðfræðinga. Merkingarleg fyrirbæri eru alveg eða að miklu leyti sköpuð af merk- ingu. Hverfi öll merking, þá hverfa þessi fyrirbæri eða breytast verulega. Gagnstætt þessu hverfa öreindir og svarthol ekki þótt veröldin yrði öldungis merkingarvana. 50 Habermas 1985b: 199–203. 51 Habermas 1988b: 261. 52 Habermas 1985a: 236–237. 53 Sjá nánar Stefán Snævarr 2010: 211. Hugur 2018meðoverride.indd 78 24-Jul-18 12:21:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.