Hugur - 01.01.2018, Blaðsíða 78

Hugur - 01.01.2018, Blaðsíða 78
78 Stefán Snævarr Alla vega er ljóst að Habermas telur að gildismat (bæði listrænt og siðferðilegt) geti ekki verið viðfang meginrökræðu og þar af leiðandi geti gildismat ekki ver- ið algilt. Það sé háð stað og stund, mismunandi menningarheimum. En nútíma listreynsla geti gert tengsl okkar við tilfinningar og þarfir þjálli og gert okkur með því að betri þátttakendum í siðferðilegri rökræðu (við verðum kannski næmari á þjáningar annarra). Og gott listaverk getur opnað augu manna fyrir ýmsu í mannfélaginu sem kaldri skynsemi var hulið. Síðan geta menn nýtt sér þessa listreynslu í virkri rökræðu.50 Samt er heimur lista og bókmennta aðskilinn frá veröld siðferðis þótt ekki sé djúp staðfest milli þeirra. Í daglegu lífi leika mál- gjörðir það meginhlutverk að vera tæki til að leysa vandamál. Verkfræðingurinn segir: „Burðarþol stálbjálkanna er X“, lögreglumaðurinn segir við þjófinn: „Gefstu upp!“ Málgjörð verkfræðingsins hefur hið talfólgna afl að vera raunhæfa, málgjörð lögreglumannsins það talfólgna afl að vera regluhæfa. En séu þær settar fram í skáldverki, þá missa þær þetta afl, enda eru þær ekki liðir í lausn vandamála.51 Hvorki rithöfundurinn né lesandinn verða að taka afstöðu til sanngildis þess sem verkfræðingurinn staðhæfir eða réttmætis þess sem lögreglumaðurinn segir. Mál- gjörðirnar í skáldverkum eru eins konar stælingar á raunverulegum málgjörðum. Setningar í skáldverkum eru einna helst eins og tilvitnanir og tilvitnuð málgjörð hefur engan talfólginn mátt.52 Ef ég segi: „Gunnar sagði: „Ég hóta að drepa þig“, þá hefur málgjörð Gunnars glatað sínum talfólgna mætti að vera hótun þegar hún birtist í minni tilvitnun. Heimar skáldskapar og veruleika eru því nokkuð skýrlega aðgreindir þótt vissulega geti skáldlegur tjáningarmáti haft sitt að segja í daglegu tali. En bæði siðspekilegar og siðferðilegar yrðingar hljóta að varða veruleikann. Póetísk rökræðusiðfræði Segjum nú að Habermas hafi á réttu að standa um greinarmuninn á hlutverki málgjörða annars vegar í skáldheimum, hins vegar í rökræðusiðfræði. Þýðir það að rökræðusiðfræðin sé alveg eða mestmegnis sneydd póetískum þætti? Þessari spurningu svara ég neitandi, ég hyggst nú sýna fram á að rökræðusiðfræðin hafi allstóran póetískan þátt þótt upphafsmönnum hennar hafi verið það hulið. Til þess að ná því marki verð ég fyrst að kynna hugtak mitt um merkingarheim, svo að kynna kenningar mínar um bókmenntaleika.53 Að því loknu mun ég reyna að sýna fram á að í rökræðusiðfræðinni megi finna ábendingar um bókmenntaleika. Merkingarheimurinn er heild merkingarlegra fyrirbæra, meðal slíkra fyrirbæra eru orð, leiknar kvikmyndir, textar, stærðfræðijöfnur, ballett, málverk, samfélög, stríð, menningarheimar, siðaboð og kenningar, þar með talin kenning rökræðu- siðfræðinga. Merkingarleg fyrirbæri eru alveg eða að miklu leyti sköpuð af merk- ingu. Hverfi öll merking, þá hverfa þessi fyrirbæri eða breytast verulega. Gagnstætt þessu hverfa öreindir og svarthol ekki þótt veröldin yrði öldungis merkingarvana. 50 Habermas 1985b: 199–203. 51 Habermas 1988b: 261. 52 Habermas 1985a: 236–237. 53 Sjá nánar Stefán Snævarr 2010: 211. Hugur 2018meðoverride.indd 78 24-Jul-18 12:21:24
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.