Hugur - 01.01.2018, Síða 78

Hugur - 01.01.2018, Síða 78
78 Stefán Snævarr Alla vega er ljóst að Habermas telur að gildismat (bæði listrænt og siðferðilegt) geti ekki verið viðfang meginrökræðu og þar af leiðandi geti gildismat ekki ver- ið algilt. Það sé háð stað og stund, mismunandi menningarheimum. En nútíma listreynsla geti gert tengsl okkar við tilfinningar og þarfir þjálli og gert okkur með því að betri þátttakendum í siðferðilegri rökræðu (við verðum kannski næmari á þjáningar annarra). Og gott listaverk getur opnað augu manna fyrir ýmsu í mannfélaginu sem kaldri skynsemi var hulið. Síðan geta menn nýtt sér þessa listreynslu í virkri rökræðu.50 Samt er heimur lista og bókmennta aðskilinn frá veröld siðferðis þótt ekki sé djúp staðfest milli þeirra. Í daglegu lífi leika mál- gjörðir það meginhlutverk að vera tæki til að leysa vandamál. Verkfræðingurinn segir: „Burðarþol stálbjálkanna er X“, lögreglumaðurinn segir við þjófinn: „Gefstu upp!“ Málgjörð verkfræðingsins hefur hið talfólgna afl að vera raunhæfa, málgjörð lögreglumannsins það talfólgna afl að vera regluhæfa. En séu þær settar fram í skáldverki, þá missa þær þetta afl, enda eru þær ekki liðir í lausn vandamála.51 Hvorki rithöfundurinn né lesandinn verða að taka afstöðu til sanngildis þess sem verkfræðingurinn staðhæfir eða réttmætis þess sem lögreglumaðurinn segir. Mál- gjörðirnar í skáldverkum eru eins konar stælingar á raunverulegum málgjörðum. Setningar í skáldverkum eru einna helst eins og tilvitnanir og tilvitnuð málgjörð hefur engan talfólginn mátt.52 Ef ég segi: „Gunnar sagði: „Ég hóta að drepa þig“, þá hefur málgjörð Gunnars glatað sínum talfólgna mætti að vera hótun þegar hún birtist í minni tilvitnun. Heimar skáldskapar og veruleika eru því nokkuð skýrlega aðgreindir þótt vissulega geti skáldlegur tjáningarmáti haft sitt að segja í daglegu tali. En bæði siðspekilegar og siðferðilegar yrðingar hljóta að varða veruleikann. Póetísk rökræðusiðfræði Segjum nú að Habermas hafi á réttu að standa um greinarmuninn á hlutverki málgjörða annars vegar í skáldheimum, hins vegar í rökræðusiðfræði. Þýðir það að rökræðusiðfræðin sé alveg eða mestmegnis sneydd póetískum þætti? Þessari spurningu svara ég neitandi, ég hyggst nú sýna fram á að rökræðusiðfræðin hafi allstóran póetískan þátt þótt upphafsmönnum hennar hafi verið það hulið. Til þess að ná því marki verð ég fyrst að kynna hugtak mitt um merkingarheim, svo að kynna kenningar mínar um bókmenntaleika.53 Að því loknu mun ég reyna að sýna fram á að í rökræðusiðfræðinni megi finna ábendingar um bókmenntaleika. Merkingarheimurinn er heild merkingarlegra fyrirbæra, meðal slíkra fyrirbæra eru orð, leiknar kvikmyndir, textar, stærðfræðijöfnur, ballett, málverk, samfélög, stríð, menningarheimar, siðaboð og kenningar, þar með talin kenning rökræðu- siðfræðinga. Merkingarleg fyrirbæri eru alveg eða að miklu leyti sköpuð af merk- ingu. Hverfi öll merking, þá hverfa þessi fyrirbæri eða breytast verulega. Gagnstætt þessu hverfa öreindir og svarthol ekki þótt veröldin yrði öldungis merkingarvana. 50 Habermas 1985b: 199–203. 51 Habermas 1988b: 261. 52 Habermas 1985a: 236–237. 53 Sjá nánar Stefán Snævarr 2010: 211. Hugur 2018meðoverride.indd 78 24-Jul-18 12:21:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.