Hugur - 01.01.2018, Side 83

Hugur - 01.01.2018, Side 83
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 83 þær sem skopleiki, harmleiki, og/eða drömu. Í því sambandi verður að vera hægt að lýsa rökræðunum eins og bókmenntaverki með byrjun, risi (hátindi) og endalok um. Og án hinna skálduðu myndhvarfa um innbyggt markmið boð skipta væri lítill akkur í rökræðusiðfræðinni. Í ofanálag er erfitt að stunda siðferðileg ar rök ræður án þess að segja sögur og hegða sér sem maður tryði á fiksjónir um vilja frelsi og fleira. Þessar fjórar ábendingar hljóta að nægja til þess að við getum sagt með sanni að rökræðusiðfræðin hafi bókmenntalegan þátt. Því er ekki hægt að greina rökræðu- siðfræðina skarplega frá því sem póetískt er. Hún er því að nokkru leyti annars eðlis en fylgismenn hennar halda, hún er ekki bara boðskiptaættar heldur líka afkomandi skáldgyðjunnar. Lokaorð Við höfum uppgötvað að Habermas og Apel hafna sjálfsspekinni, m.a. með fulltingi Wittgensteins og einkamálsraka hans. Einnig að þeir telja málgjörð- ir grundvöll boðskipta og að hugsun jafnt sem breytni sé bundin á klafa rök- ræðna. Málgjörðir séu fallvaltar og rökstyðjanlegar, það þýði að boðskipti hafi skynsemisþátt og þar með allt vort amstur. Því ekkert mannlegt sé alveg handan boðskipta. Og mannstefnan sé boðskiptakyns, tala megi um mannúðarmálfræði þeirra félaga. Boðskiptin séu rakalega bundin kjörræðustöðu/ótakmörkuðu boð- skiptasamfélagi, meginrökræðum og boðorðum. Boðorð boðskipta virki eins og skilyrðislausa skylduboðið, sem mælikvarði á réttmæti athafna og meintra siða- boða. Þar eð boðskipti hafa mögulega meginrökræðu að forsendu, þá er siðferðið í grunninn af rökræðukyni. Þau siðaboð ein eru tæk sem vel upplýstir menn myndu fallast í frjálsri, opinni og óþvingaðri rökræðu. Einnig verða boðin að taka tillit til hagsmuna allra þeirra sem þau snerta. Gagnstætt siðaboðum geta estetísk gildi ekki verið algild. Þótt listir og bók- menntir geti innblásið siðferðilega rökræðu, er skýr munur á siðferðinu og hinu estetíska. Málgjörðir í bókmenntatexta eru eins og tilvitnanir í málgjörðir og hafa ekkert talfólgið afl, gagnstætt málgjörðum hversdagslífsins. En hægt er að brúa bilið milli rökræðusiðfræði og bókmennta með hætti sem var þeim Habermas og Apel hulinn. Rökræðusiðfræðin hefur bókmenntalegan þátt sem fylgjendur hennar sáu ekki. Nefndar voru til sögunnar fjórar ábendingar um bókmenntaleika, þáttur hins skáldaða, þáttur stílbragða, þáttur frásagna, þáttur stílbragða og sónarþáttur. Allar þessar ábendingar má finna í rökræðusið- fræðinni: Samkvæmt henni er einboðið að við trúum á fiksjónina um frjálsan vilja. Auk þess er röklega byggt inn í hana að við hljótum að beita myndhvörfunum um markmið boðskipta, skilja siðferðilega rökræðu í ljósi frásagna og fella sam- ræður undir hugtök sónarþáttarins. Þannig má finna póetískan þátt í rökræðu- siðfræðinni. Við getum talað um hina „póetísku rökræðusiðfræði“, væntanlega í óþökk rökræðusiðfræðinga, þeir vilja greina nokkuð klárlega milli hins póetíska og hins siðferðilega. Hugur 2018meðoverride.indd 83 24-Jul-18 12:21:25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.