Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 83

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 83
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 83 þær sem skopleiki, harmleiki, og/eða drömu. Í því sambandi verður að vera hægt að lýsa rökræðunum eins og bókmenntaverki með byrjun, risi (hátindi) og endalok um. Og án hinna skálduðu myndhvarfa um innbyggt markmið boð skipta væri lítill akkur í rökræðusiðfræðinni. Í ofanálag er erfitt að stunda siðferðileg ar rök ræður án þess að segja sögur og hegða sér sem maður tryði á fiksjónir um vilja frelsi og fleira. Þessar fjórar ábendingar hljóta að nægja til þess að við getum sagt með sanni að rökræðusiðfræðin hafi bókmenntalegan þátt. Því er ekki hægt að greina rökræðu- siðfræðina skarplega frá því sem póetískt er. Hún er því að nokkru leyti annars eðlis en fylgismenn hennar halda, hún er ekki bara boðskiptaættar heldur líka afkomandi skáldgyðjunnar. Lokaorð Við höfum uppgötvað að Habermas og Apel hafna sjálfsspekinni, m.a. með fulltingi Wittgensteins og einkamálsraka hans. Einnig að þeir telja málgjörð- ir grundvöll boðskipta og að hugsun jafnt sem breytni sé bundin á klafa rök- ræðna. Málgjörðir séu fallvaltar og rökstyðjanlegar, það þýði að boðskipti hafi skynsemisþátt og þar með allt vort amstur. Því ekkert mannlegt sé alveg handan boðskipta. Og mannstefnan sé boðskiptakyns, tala megi um mannúðarmálfræði þeirra félaga. Boðskiptin séu rakalega bundin kjörræðustöðu/ótakmörkuðu boð- skiptasamfélagi, meginrökræðum og boðorðum. Boðorð boðskipta virki eins og skilyrðislausa skylduboðið, sem mælikvarði á réttmæti athafna og meintra siða- boða. Þar eð boðskipti hafa mögulega meginrökræðu að forsendu, þá er siðferðið í grunninn af rökræðukyni. Þau siðaboð ein eru tæk sem vel upplýstir menn myndu fallast í frjálsri, opinni og óþvingaðri rökræðu. Einnig verða boðin að taka tillit til hagsmuna allra þeirra sem þau snerta. Gagnstætt siðaboðum geta estetísk gildi ekki verið algild. Þótt listir og bók- menntir geti innblásið siðferðilega rökræðu, er skýr munur á siðferðinu og hinu estetíska. Málgjörðir í bókmenntatexta eru eins og tilvitnanir í málgjörðir og hafa ekkert talfólgið afl, gagnstætt málgjörðum hversdagslífsins. En hægt er að brúa bilið milli rökræðusiðfræði og bókmennta með hætti sem var þeim Habermas og Apel hulinn. Rökræðusiðfræðin hefur bókmenntalegan þátt sem fylgjendur hennar sáu ekki. Nefndar voru til sögunnar fjórar ábendingar um bókmenntaleika, þáttur hins skáldaða, þáttur stílbragða, þáttur frásagna, þáttur stílbragða og sónarþáttur. Allar þessar ábendingar má finna í rökræðusið- fræðinni: Samkvæmt henni er einboðið að við trúum á fiksjónina um frjálsan vilja. Auk þess er röklega byggt inn í hana að við hljótum að beita myndhvörfunum um markmið boðskipta, skilja siðferðilega rökræðu í ljósi frásagna og fella sam- ræður undir hugtök sónarþáttarins. Þannig má finna póetískan þátt í rökræðu- siðfræðinni. Við getum talað um hina „póetísku rökræðusiðfræði“, væntanlega í óþökk rökræðusiðfræðinga, þeir vilja greina nokkuð klárlega milli hins póetíska og hins siðferðilega. Hugur 2018meðoverride.indd 83 24-Jul-18 12:21:25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.