Hugur - 01.01.2018, Side 89

Hugur - 01.01.2018, Side 89
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 89 rökin fyrir rétti dýranna til að vera laus undan yfirráðum mannsins, um grimmd og miskunnarleysi og þar fram eftir götunum. Þessi túlkun virðist alls ekki vera fráleit við fyrstu sýn. Það eru vissulega ástæður til að ætla að The Lives of Animals sé siðferðileg rökræða um málefni dýranna í bók- menntalegri umgjörð; einhvers konar nútímaútgáfa af heimspekilegri samræðu í anda Platons. Sögusvið bókarinnar er samfélag menntamanna. Aðalpersónan, El- ísabet Costello, sækir heim háskóla þar sem sonur hennar kennir, í þeim tilgangi að halda tvo fyrirlestra um málefni dýra. Uppistaða bókarinnar er fyrirlestrar Costello og „menntaðar“ umræður um þá meðal kennara, nemenda og annarra gesta. Þetta sögusvið gefur höfundinum kjörið tækifæri til að tefla fram ólíkum sjónarmiðum og rökum, bæði hefðbundnum og óvenjulegum, í umræðunni um stöðu dýranna og meðferð manna á þeim. Vissulega fá hugmyndir aðalpersón- unnar, Costello, mesta vægið en gagnstæð sjónarmið fá einnig að heyrast, svo úr verður að því er virðist hið ágætasta inngangsrit um ólík viðhorf í dýrasiðfræði, listilega vel skrifað af einum fremsta rithöfundi heims nú um stundir. Eins og í mörgum samræðum Platons er engin niðurstaða í lokin. Lesandinn fær ekkert ákveðið svar við því hvað hann á að halda eða hvað er rétt. Eftir að hafa fengið að fylgjast með skoðanaskiptum persónanna og rökum þeirra fyrir viðhorfum sínum er hann þó vonandi betur í stakk búinn til að gera sjálfur upp hug sinn í þessu erfiða siðfræðilega úrlausnarefni. Þetta er vissulega ein möguleg túlkun á bókinni The Lives of Animals.6 Gallinn er aðeins sá að hún krafsar varla nema í yfirborð þessarar margslungnu sögu. Bók Coetzees er óhefðbundnari og margslungnari en svo að hún geymi aðeins skáldlega framsetningu á heimspekilegum hugmyndum og rökræðum. Þó ekki væri annað þá fá heimspekingar of oft á baukinn í þessari sögu til þess að slíkur lestur sé sannfærandi. Aðalpersónunni er svo í nöp við heimspekihefðina, eða að minnsta kosti mikilvæga þætti hennar, að það stappar nærri viðbjóði. Þótt hún bregði í og með fyrir sig orðfæri heimspekilegrar rökræðuhefðar eru rök hennar oft undarlega á skjön við þá hefð. Hún líkir auk þess meðferð manna á dýrum í iðnaðarsamfélagi nútímans við Helförina, og sú líking ein grefur undan þeirri hugmynd að The Lives of Animals sé siðfræðirit sem ætlað sé að rökræða ólíkar hugmyndir um réttmæti þessarar meðferðar. Eða væri hægt að skrifa siðfræði- rit sem fjallaði um ólík rök með og á móti réttmæti Helfararinnar? Hvers kyns siðfræði væri það?7 Sú spurning um líf hvaða dýra bókin fjallar vekur líka upp efasemdir um að hún sé dýrasiðfræðirit, hefðbundið eða óhefðbundið. Sá sem leikur þrátt fyrir allt veigamesta hlutverkið á sögusviðinu er manneskja – það er að segja Elísabet Costello – og ýmislegt í textanum minnir lesandann ítrekað á þá 6 Eitt dæmi um slíka túlkun er andsvar Peters Singer við The Lives of Animals, sem fylgir í enskri útgáfu bókarinnar. Singer lítur svo á að Coetzee vilji í bók sinni setja fram rök fyrir „róttækri jafn- aðarhyggju“ um dýr, sem séu ekki sérlega sterk þegar að er gáð. Hann segir til dæmis um eitt atriði í máli aðalpersónunnar Costello: „Ef þetta eru bestu rökin sem Coetzee getur fært fyrir róttækri jafnaðarhyggju sinni [his radical egalitarianism]), þá muntu ekki eiga í neinum vandræðum með að sýna hve veikburða þau eru.“ Sjá Singer 2001: 91. En Singer gefur auk þess til kynna að með því að beita hinni skáldsögulegu aðferð geti Coetzee fjarlægt sig þessum rökum og fríað sig ábyrgð á þeim. Enginn geti í raun vitað hver afstaða höfundarins sé. Sjá einnig Diamond 2003: 4–5. 7 Diamond 2003: 7. Hugur 2018meðoverride.indd 89 24-Jul-18 12:21:25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.