Hugur - 01.01.2018, Síða 89

Hugur - 01.01.2018, Síða 89
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 89 rökin fyrir rétti dýranna til að vera laus undan yfirráðum mannsins, um grimmd og miskunnarleysi og þar fram eftir götunum. Þessi túlkun virðist alls ekki vera fráleit við fyrstu sýn. Það eru vissulega ástæður til að ætla að The Lives of Animals sé siðferðileg rökræða um málefni dýranna í bók- menntalegri umgjörð; einhvers konar nútímaútgáfa af heimspekilegri samræðu í anda Platons. Sögusvið bókarinnar er samfélag menntamanna. Aðalpersónan, El- ísabet Costello, sækir heim háskóla þar sem sonur hennar kennir, í þeim tilgangi að halda tvo fyrirlestra um málefni dýra. Uppistaða bókarinnar er fyrirlestrar Costello og „menntaðar“ umræður um þá meðal kennara, nemenda og annarra gesta. Þetta sögusvið gefur höfundinum kjörið tækifæri til að tefla fram ólíkum sjónarmiðum og rökum, bæði hefðbundnum og óvenjulegum, í umræðunni um stöðu dýranna og meðferð manna á þeim. Vissulega fá hugmyndir aðalpersón- unnar, Costello, mesta vægið en gagnstæð sjónarmið fá einnig að heyrast, svo úr verður að því er virðist hið ágætasta inngangsrit um ólík viðhorf í dýrasiðfræði, listilega vel skrifað af einum fremsta rithöfundi heims nú um stundir. Eins og í mörgum samræðum Platons er engin niðurstaða í lokin. Lesandinn fær ekkert ákveðið svar við því hvað hann á að halda eða hvað er rétt. Eftir að hafa fengið að fylgjast með skoðanaskiptum persónanna og rökum þeirra fyrir viðhorfum sínum er hann þó vonandi betur í stakk búinn til að gera sjálfur upp hug sinn í þessu erfiða siðfræðilega úrlausnarefni. Þetta er vissulega ein möguleg túlkun á bókinni The Lives of Animals.6 Gallinn er aðeins sá að hún krafsar varla nema í yfirborð þessarar margslungnu sögu. Bók Coetzees er óhefðbundnari og margslungnari en svo að hún geymi aðeins skáldlega framsetningu á heimspekilegum hugmyndum og rökræðum. Þó ekki væri annað þá fá heimspekingar of oft á baukinn í þessari sögu til þess að slíkur lestur sé sannfærandi. Aðalpersónunni er svo í nöp við heimspekihefðina, eða að minnsta kosti mikilvæga þætti hennar, að það stappar nærri viðbjóði. Þótt hún bregði í og með fyrir sig orðfæri heimspekilegrar rökræðuhefðar eru rök hennar oft undarlega á skjön við þá hefð. Hún líkir auk þess meðferð manna á dýrum í iðnaðarsamfélagi nútímans við Helförina, og sú líking ein grefur undan þeirri hugmynd að The Lives of Animals sé siðfræðirit sem ætlað sé að rökræða ólíkar hugmyndir um réttmæti þessarar meðferðar. Eða væri hægt að skrifa siðfræði- rit sem fjallaði um ólík rök með og á móti réttmæti Helfararinnar? Hvers kyns siðfræði væri það?7 Sú spurning um líf hvaða dýra bókin fjallar vekur líka upp efasemdir um að hún sé dýrasiðfræðirit, hefðbundið eða óhefðbundið. Sá sem leikur þrátt fyrir allt veigamesta hlutverkið á sögusviðinu er manneskja – það er að segja Elísabet Costello – og ýmislegt í textanum minnir lesandann ítrekað á þá 6 Eitt dæmi um slíka túlkun er andsvar Peters Singer við The Lives of Animals, sem fylgir í enskri útgáfu bókarinnar. Singer lítur svo á að Coetzee vilji í bók sinni setja fram rök fyrir „róttækri jafn- aðarhyggju“ um dýr, sem séu ekki sérlega sterk þegar að er gáð. Hann segir til dæmis um eitt atriði í máli aðalpersónunnar Costello: „Ef þetta eru bestu rökin sem Coetzee getur fært fyrir róttækri jafnaðarhyggju sinni [his radical egalitarianism]), þá muntu ekki eiga í neinum vandræðum með að sýna hve veikburða þau eru.“ Sjá Singer 2001: 91. En Singer gefur auk þess til kynna að með því að beita hinni skáldsögulegu aðferð geti Coetzee fjarlægt sig þessum rökum og fríað sig ábyrgð á þeim. Enginn geti í raun vitað hver afstaða höfundarins sé. Sjá einnig Diamond 2003: 4–5. 7 Diamond 2003: 7. Hugur 2018meðoverride.indd 89 24-Jul-18 12:21:25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.