Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 89

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 89
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 89 rökin fyrir rétti dýranna til að vera laus undan yfirráðum mannsins, um grimmd og miskunnarleysi og þar fram eftir götunum. Þessi túlkun virðist alls ekki vera fráleit við fyrstu sýn. Það eru vissulega ástæður til að ætla að The Lives of Animals sé siðferðileg rökræða um málefni dýranna í bók- menntalegri umgjörð; einhvers konar nútímaútgáfa af heimspekilegri samræðu í anda Platons. Sögusvið bókarinnar er samfélag menntamanna. Aðalpersónan, El- ísabet Costello, sækir heim háskóla þar sem sonur hennar kennir, í þeim tilgangi að halda tvo fyrirlestra um málefni dýra. Uppistaða bókarinnar er fyrirlestrar Costello og „menntaðar“ umræður um þá meðal kennara, nemenda og annarra gesta. Þetta sögusvið gefur höfundinum kjörið tækifæri til að tefla fram ólíkum sjónarmiðum og rökum, bæði hefðbundnum og óvenjulegum, í umræðunni um stöðu dýranna og meðferð manna á þeim. Vissulega fá hugmyndir aðalpersón- unnar, Costello, mesta vægið en gagnstæð sjónarmið fá einnig að heyrast, svo úr verður að því er virðist hið ágætasta inngangsrit um ólík viðhorf í dýrasiðfræði, listilega vel skrifað af einum fremsta rithöfundi heims nú um stundir. Eins og í mörgum samræðum Platons er engin niðurstaða í lokin. Lesandinn fær ekkert ákveðið svar við því hvað hann á að halda eða hvað er rétt. Eftir að hafa fengið að fylgjast með skoðanaskiptum persónanna og rökum þeirra fyrir viðhorfum sínum er hann þó vonandi betur í stakk búinn til að gera sjálfur upp hug sinn í þessu erfiða siðfræðilega úrlausnarefni. Þetta er vissulega ein möguleg túlkun á bókinni The Lives of Animals.6 Gallinn er aðeins sá að hún krafsar varla nema í yfirborð þessarar margslungnu sögu. Bók Coetzees er óhefðbundnari og margslungnari en svo að hún geymi aðeins skáldlega framsetningu á heimspekilegum hugmyndum og rökræðum. Þó ekki væri annað þá fá heimspekingar of oft á baukinn í þessari sögu til þess að slíkur lestur sé sannfærandi. Aðalpersónunni er svo í nöp við heimspekihefðina, eða að minnsta kosti mikilvæga þætti hennar, að það stappar nærri viðbjóði. Þótt hún bregði í og með fyrir sig orðfæri heimspekilegrar rökræðuhefðar eru rök hennar oft undarlega á skjön við þá hefð. Hún líkir auk þess meðferð manna á dýrum í iðnaðarsamfélagi nútímans við Helförina, og sú líking ein grefur undan þeirri hugmynd að The Lives of Animals sé siðfræðirit sem ætlað sé að rökræða ólíkar hugmyndir um réttmæti þessarar meðferðar. Eða væri hægt að skrifa siðfræði- rit sem fjallaði um ólík rök með og á móti réttmæti Helfararinnar? Hvers kyns siðfræði væri það?7 Sú spurning um líf hvaða dýra bókin fjallar vekur líka upp efasemdir um að hún sé dýrasiðfræðirit, hefðbundið eða óhefðbundið. Sá sem leikur þrátt fyrir allt veigamesta hlutverkið á sögusviðinu er manneskja – það er að segja Elísabet Costello – og ýmislegt í textanum minnir lesandann ítrekað á þá 6 Eitt dæmi um slíka túlkun er andsvar Peters Singer við The Lives of Animals, sem fylgir í enskri útgáfu bókarinnar. Singer lítur svo á að Coetzee vilji í bók sinni setja fram rök fyrir „róttækri jafn- aðarhyggju“ um dýr, sem séu ekki sérlega sterk þegar að er gáð. Hann segir til dæmis um eitt atriði í máli aðalpersónunnar Costello: „Ef þetta eru bestu rökin sem Coetzee getur fært fyrir róttækri jafnaðarhyggju sinni [his radical egalitarianism]), þá muntu ekki eiga í neinum vandræðum með að sýna hve veikburða þau eru.“ Sjá Singer 2001: 91. En Singer gefur auk þess til kynna að með því að beita hinni skáldsögulegu aðferð geti Coetzee fjarlægt sig þessum rökum og fríað sig ábyrgð á þeim. Enginn geti í raun vitað hver afstaða höfundarins sé. Sjá einnig Diamond 2003: 4–5. 7 Diamond 2003: 7. Hugur 2018meðoverride.indd 89 24-Jul-18 12:21:25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.