Hugur - 01.01.2018, Page 89

Hugur - 01.01.2018, Page 89
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 89 rökin fyrir rétti dýranna til að vera laus undan yfirráðum mannsins, um grimmd og miskunnarleysi og þar fram eftir götunum. Þessi túlkun virðist alls ekki vera fráleit við fyrstu sýn. Það eru vissulega ástæður til að ætla að The Lives of Animals sé siðferðileg rökræða um málefni dýranna í bók- menntalegri umgjörð; einhvers konar nútímaútgáfa af heimspekilegri samræðu í anda Platons. Sögusvið bókarinnar er samfélag menntamanna. Aðalpersónan, El- ísabet Costello, sækir heim háskóla þar sem sonur hennar kennir, í þeim tilgangi að halda tvo fyrirlestra um málefni dýra. Uppistaða bókarinnar er fyrirlestrar Costello og „menntaðar“ umræður um þá meðal kennara, nemenda og annarra gesta. Þetta sögusvið gefur höfundinum kjörið tækifæri til að tefla fram ólíkum sjónarmiðum og rökum, bæði hefðbundnum og óvenjulegum, í umræðunni um stöðu dýranna og meðferð manna á þeim. Vissulega fá hugmyndir aðalpersón- unnar, Costello, mesta vægið en gagnstæð sjónarmið fá einnig að heyrast, svo úr verður að því er virðist hið ágætasta inngangsrit um ólík viðhorf í dýrasiðfræði, listilega vel skrifað af einum fremsta rithöfundi heims nú um stundir. Eins og í mörgum samræðum Platons er engin niðurstaða í lokin. Lesandinn fær ekkert ákveðið svar við því hvað hann á að halda eða hvað er rétt. Eftir að hafa fengið að fylgjast með skoðanaskiptum persónanna og rökum þeirra fyrir viðhorfum sínum er hann þó vonandi betur í stakk búinn til að gera sjálfur upp hug sinn í þessu erfiða siðfræðilega úrlausnarefni. Þetta er vissulega ein möguleg túlkun á bókinni The Lives of Animals.6 Gallinn er aðeins sá að hún krafsar varla nema í yfirborð þessarar margslungnu sögu. Bók Coetzees er óhefðbundnari og margslungnari en svo að hún geymi aðeins skáldlega framsetningu á heimspekilegum hugmyndum og rökræðum. Þó ekki væri annað þá fá heimspekingar of oft á baukinn í þessari sögu til þess að slíkur lestur sé sannfærandi. Aðalpersónunni er svo í nöp við heimspekihefðina, eða að minnsta kosti mikilvæga þætti hennar, að það stappar nærri viðbjóði. Þótt hún bregði í og með fyrir sig orðfæri heimspekilegrar rökræðuhefðar eru rök hennar oft undarlega á skjön við þá hefð. Hún líkir auk þess meðferð manna á dýrum í iðnaðarsamfélagi nútímans við Helförina, og sú líking ein grefur undan þeirri hugmynd að The Lives of Animals sé siðfræðirit sem ætlað sé að rökræða ólíkar hugmyndir um réttmæti þessarar meðferðar. Eða væri hægt að skrifa siðfræði- rit sem fjallaði um ólík rök með og á móti réttmæti Helfararinnar? Hvers kyns siðfræði væri það?7 Sú spurning um líf hvaða dýra bókin fjallar vekur líka upp efasemdir um að hún sé dýrasiðfræðirit, hefðbundið eða óhefðbundið. Sá sem leikur þrátt fyrir allt veigamesta hlutverkið á sögusviðinu er manneskja – það er að segja Elísabet Costello – og ýmislegt í textanum minnir lesandann ítrekað á þá 6 Eitt dæmi um slíka túlkun er andsvar Peters Singer við The Lives of Animals, sem fylgir í enskri útgáfu bókarinnar. Singer lítur svo á að Coetzee vilji í bók sinni setja fram rök fyrir „róttækri jafn- aðarhyggju“ um dýr, sem séu ekki sérlega sterk þegar að er gáð. Hann segir til dæmis um eitt atriði í máli aðalpersónunnar Costello: „Ef þetta eru bestu rökin sem Coetzee getur fært fyrir róttækri jafnaðarhyggju sinni [his radical egalitarianism]), þá muntu ekki eiga í neinum vandræðum með að sýna hve veikburða þau eru.“ Sjá Singer 2001: 91. En Singer gefur auk þess til kynna að með því að beita hinni skáldsögulegu aðferð geti Coetzee fjarlægt sig þessum rökum og fríað sig ábyrgð á þeim. Enginn geti í raun vitað hver afstaða höfundarins sé. Sjá einnig Diamond 2003: 4–5. 7 Diamond 2003: 7. Hugur 2018meðoverride.indd 89 24-Jul-18 12:21:25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.