Hugur - 01.01.2018, Side 91

Hugur - 01.01.2018, Side 91
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 91 hverri mynd að skynsemin skapi manninum sérstöðu í náttúrunni; hann einn hafi skynsemi og hún skapi honum, ólíkt öðrum dýrum, þegnrétt í ríki siðferðis. Þannig taldi Descartes, eins og Costello lýsir í fyrirlestri sínum, að dýrum væri best líkt við vélar, öfugt við menn sem hefðu bæði sál og hugsun. Kant, líkt og heilagur Tómas, taldi að sú skylda að beita dýr ekki ofbeldi eða grimmd væri í raun skylda mannsins við sjálfan sig. Dýr skorti þá tegund skynsemi sem væri eini mögulegi grundvöllur siðferðilegrar virðingar og skyldu, og þess vegna hefðu menn engar skyldur gagnvart dýrum sem slíkum. Þeim bæri að meðhöndla dýr af miskunnsemi vegna þess að ella væri hætta á að þeir deyfðu tilfinningu sína fyrir þjáningu þeirra, og veiktu þannig eða upprættu jafnvel með öllu náttúrulega hneigð sína, sem væri siðferðilega gagnleg í samskiptum við aðra menn.10 Í The Lives of Animals er sýnt hvernig þessi tegund af skynsemishyggju lifir enn góðu lífi í nútímanum. Helstu fulltrúar hennar í sögunni eru O’Hearne og Norma, en hugspekingurinn Norma gengur sýnu lengra með því að verja afstöðu Descartes til dýranna. Maður hennar spyr hana: „Svo að Descartes hafði rétt fyrir sér, dýr eru einungis lífrænar vélar?“ og Norma svarar: „Almennt séð, já. Þú getur ekki, almennt séð, greint á milli huga dýrs og vélar sem líkir eftir huga dýrs.“11 Það var þessari skynsemishyggju sem nytjastefnumenn, með Jeremy Bentham í broddi fylkingar, höfnuðu á átjándu og nítjándu öld. Bentham staðhæfði eins og frægt er orðið: „Spurningin er ekki: Hafa þau skynsemi? eða geta þau talað? Spurningin er: Geta þau þjáðst?“12 Með öðrum orðum, eiginleikinn sem skap- ar lifandi veru siðferðilega stöðu er ekki málhæfileikinn eða skynsemin, heldur það sem Peter Singer kallar skynhæfni (e. sentience). Það sem skiptir máli frá siðferðilegu sjónarmiði er hæfileikinn til að skynja ánægju og sársauka, því hann er forsenda þess að vera hafi hagsmuni af því hvernig komið er fram við hana.13 Hafi dýr þennan hæfileika, þá ber okkur að taka mið af velferð þeirra. Við höfum skyldur beinlínis við dýrið sjálft, ekki aðeins við okkur sjálf og aðrar skynsamar verur eins og skynsemishyggjumenn halda fram. Ef menn taka á hinn bóginn hagsmuni sína fram yfir meiri hagsmuni annarra dýrategunda, gera þeir sig seka um það sem Singer kallar tegundarhyggju (e. speciesism). Hún er ranglæti af sama toga og kynþátta- og kynjamismunun. Að vísu vilja sumir heimspekingar ganga enn lengra en nytjastefnumenn í þá átt að setja skorður við því hvernig menn megi koma fram við dýr. Þannig telur annar kunnur dýraverndunarhugsuður, bandaríski heimspekingurinn Tom Regan, að hætta sé á því að nytjastefnan geti í vissum tilfellum réttlætt fórn dýra í þágu hagsmuna manna.14 Hann vill ganga ráða af umræðu Seneca um reiðina, sjá Seneca 1999: 21–22. Í þeirra fótspor fetuðu hugsuðir á borð við Ágústínus kirkjuföður, sjá De civitate dei, bók 1, kafli 20, heilagur Tómas af Aquino, sjá Summa Theologiae, II. hluti, partur I, spurning 13, grein 2, og II hluti, partur I, spurning 6, grein 2, og Immanuel Kant, sjá Kant 1979: 239–241, „Duties Towards Animals and Spirits“. René Descartes gekk svo enn lengra með því að líta svo á að dýr skorti ekki aðeins skynsemi heldur einnig ástríður og anda, og með því að líkja þeim við vélar á borð við klukkur, sjá Descartes 1991: 127–130. 10 Kant 1999: 564 (6:443). 11 Coetzee 2001: 48. 12 Bentham 1879: 311. 13 Singer 1995 og Singer 1990: 215–228. 14 Regan 1983 og Regan 1980: 99–120. Hugur 2018meðoverride.indd 91 24-Jul-18 12:21:25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.