Hugur - 01.01.2018, Page 91

Hugur - 01.01.2018, Page 91
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 91 hverri mynd að skynsemin skapi manninum sérstöðu í náttúrunni; hann einn hafi skynsemi og hún skapi honum, ólíkt öðrum dýrum, þegnrétt í ríki siðferðis. Þannig taldi Descartes, eins og Costello lýsir í fyrirlestri sínum, að dýrum væri best líkt við vélar, öfugt við menn sem hefðu bæði sál og hugsun. Kant, líkt og heilagur Tómas, taldi að sú skylda að beita dýr ekki ofbeldi eða grimmd væri í raun skylda mannsins við sjálfan sig. Dýr skorti þá tegund skynsemi sem væri eini mögulegi grundvöllur siðferðilegrar virðingar og skyldu, og þess vegna hefðu menn engar skyldur gagnvart dýrum sem slíkum. Þeim bæri að meðhöndla dýr af miskunnsemi vegna þess að ella væri hætta á að þeir deyfðu tilfinningu sína fyrir þjáningu þeirra, og veiktu þannig eða upprættu jafnvel með öllu náttúrulega hneigð sína, sem væri siðferðilega gagnleg í samskiptum við aðra menn.10 Í The Lives of Animals er sýnt hvernig þessi tegund af skynsemishyggju lifir enn góðu lífi í nútímanum. Helstu fulltrúar hennar í sögunni eru O’Hearne og Norma, en hugspekingurinn Norma gengur sýnu lengra með því að verja afstöðu Descartes til dýranna. Maður hennar spyr hana: „Svo að Descartes hafði rétt fyrir sér, dýr eru einungis lífrænar vélar?“ og Norma svarar: „Almennt séð, já. Þú getur ekki, almennt séð, greint á milli huga dýrs og vélar sem líkir eftir huga dýrs.“11 Það var þessari skynsemishyggju sem nytjastefnumenn, með Jeremy Bentham í broddi fylkingar, höfnuðu á átjándu og nítjándu öld. Bentham staðhæfði eins og frægt er orðið: „Spurningin er ekki: Hafa þau skynsemi? eða geta þau talað? Spurningin er: Geta þau þjáðst?“12 Með öðrum orðum, eiginleikinn sem skap- ar lifandi veru siðferðilega stöðu er ekki málhæfileikinn eða skynsemin, heldur það sem Peter Singer kallar skynhæfni (e. sentience). Það sem skiptir máli frá siðferðilegu sjónarmiði er hæfileikinn til að skynja ánægju og sársauka, því hann er forsenda þess að vera hafi hagsmuni af því hvernig komið er fram við hana.13 Hafi dýr þennan hæfileika, þá ber okkur að taka mið af velferð þeirra. Við höfum skyldur beinlínis við dýrið sjálft, ekki aðeins við okkur sjálf og aðrar skynsamar verur eins og skynsemishyggjumenn halda fram. Ef menn taka á hinn bóginn hagsmuni sína fram yfir meiri hagsmuni annarra dýrategunda, gera þeir sig seka um það sem Singer kallar tegundarhyggju (e. speciesism). Hún er ranglæti af sama toga og kynþátta- og kynjamismunun. Að vísu vilja sumir heimspekingar ganga enn lengra en nytjastefnumenn í þá átt að setja skorður við því hvernig menn megi koma fram við dýr. Þannig telur annar kunnur dýraverndunarhugsuður, bandaríski heimspekingurinn Tom Regan, að hætta sé á því að nytjastefnan geti í vissum tilfellum réttlætt fórn dýra í þágu hagsmuna manna.14 Hann vill ganga ráða af umræðu Seneca um reiðina, sjá Seneca 1999: 21–22. Í þeirra fótspor fetuðu hugsuðir á borð við Ágústínus kirkjuföður, sjá De civitate dei, bók 1, kafli 20, heilagur Tómas af Aquino, sjá Summa Theologiae, II. hluti, partur I, spurning 13, grein 2, og II hluti, partur I, spurning 6, grein 2, og Immanuel Kant, sjá Kant 1979: 239–241, „Duties Towards Animals and Spirits“. René Descartes gekk svo enn lengra með því að líta svo á að dýr skorti ekki aðeins skynsemi heldur einnig ástríður og anda, og með því að líkja þeim við vélar á borð við klukkur, sjá Descartes 1991: 127–130. 10 Kant 1999: 564 (6:443). 11 Coetzee 2001: 48. 12 Bentham 1879: 311. 13 Singer 1995 og Singer 1990: 215–228. 14 Regan 1983 og Regan 1980: 99–120. Hugur 2018meðoverride.indd 91 24-Jul-18 12:21:25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.