Hugur - 01.01.2018, Page 92

Hugur - 01.01.2018, Page 92
92 Jón Ásgeir Kalmansson lengra en nytjastefnumenn með því að ætla hverju einstöku dýri viss réttindi sem vegi þyngra en almannahagsmunir. Hann telur að ef sýna má fram á að menn hafi réttindi, þá megi einnig færa rök fyrir réttindum dýra. Þau eigi sér líf og séu „sjálfsverur“ með langanir, hugmyndir, minningar og aðra hæfileika sem einkenna hugarstarf. Á grundvelli þessara eiginleika hafi dýr siðferðileg réttindi sem þýði að með þau skuli ekki ráðskast einungis til að fullnægja löngunum manna. Þrátt fyrir þennan ágreining milli Singers og Regans, sem að mörgu leyti er framhald á rökræðunni milli talsmanna leikslokakenninga og talsmanna lög- málskenninga í almennri siðfræði, eru þeir sammála í meginatriðum. Þeir telja báðir að menn hafi beinar skyldur við dýr vegna þess að dýrin hafi þá eiginleika sem eru undirstaða siðferðilegra skuldbindinga. Þeir hafna báðir skynsemis- hyggju klassískra heimspekinga og þeirri trú að maðurinn sem tegund sé í krafti skynsemiseðlis síns siðferðilega æðri dýrunum. Skynsemin getur að þeirra dómi ekki grundvallað virðingu fyrir öllum mönnum, því sumir hópar manna eru án hennar, til dæmis vegna vanþroska, fötlunar eða sjúkdóma. Skylda manna við líf- verur, menn eða dýr, getur ekki heldur ráðist af því hvaða tegund þær tilheyra. Slík afstaða myndi fela í sér fullkomlega óréttmæta mismunun – sem Singer kallar tegundarhyggju, eins og áður sagði. Þeir viðurkenna fúslega að upplýsingar um það hvaða tegund lífvera tilheyrir gefi vísbendingar um þá eiginleika sem hún muni venjulega hafa. Það sem skiptir máli frá siðferðilegum sjónarhóli, að þeirra dómi, er þó ekki hvaða tegund lífvera tilheyrir, heldur hitt, að hve miklu leyti hún hefur til að bera skynhæfni, finnur til langana, býr yfir minningum eða hefur aðra ámóta eiginleika. Þótt færa megi rök fyrir því að mannkynið skynji ánægju og sársauka á margbreytilegri og sterkari hátt en aðrar dýrategundir, þá hafa margir menn slíkan hæfileika í minni mæli en fjölmörg dýr. Í slíkum tilfellum ber okkur því að taka ríkara tillit til hagsmuna dýranna en þeirra manna sem í hlut eiga. Gegn skynsemishyggju og heimspekilegri orðræðu Sú almenna tegund af röksemdafærslu sem hér hefur verið lýst má kalla rök- semdafærslu út frá sameiginlegum eiginleikum.15 Hvernig samræmist hún af- stöðu Elísabetar Costello í The Lives of Animals? Engum þarf að blandast hugur um álit Costello á skynsemishyggju heimspekihefðarinnar. Líkt og Singer og Regan hafnar hún algerlega staðhæfingunni „maðurinn er Guði líkur, dýr eru lík hlutum“: Bæði skynsemi og sjö áratuga lífsreynsla segja mér að skynsemin sé hvorki eðli alheimsins né eðli Guðs. Þvert á móti virðist mér skynsemin vera grunsamlega lík mannlegri hugsun. Ekki nóg með það, eins og ein tilhneiging í mannlegri hugsun. Skynsemin er ákveðið svið í hugsunar- hætti manna.16 15 Þetta heiti hef ég frá Crary 2007. Crary talar um „the argument from common capacities“. 16 Coetzee 2001: 23. Hugur 2018meðoverride.indd 92 24-Jul-18 12:21:25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.