Hugur - 01.01.2018, Síða 92

Hugur - 01.01.2018, Síða 92
92 Jón Ásgeir Kalmansson lengra en nytjastefnumenn með því að ætla hverju einstöku dýri viss réttindi sem vegi þyngra en almannahagsmunir. Hann telur að ef sýna má fram á að menn hafi réttindi, þá megi einnig færa rök fyrir réttindum dýra. Þau eigi sér líf og séu „sjálfsverur“ með langanir, hugmyndir, minningar og aðra hæfileika sem einkenna hugarstarf. Á grundvelli þessara eiginleika hafi dýr siðferðileg réttindi sem þýði að með þau skuli ekki ráðskast einungis til að fullnægja löngunum manna. Þrátt fyrir þennan ágreining milli Singers og Regans, sem að mörgu leyti er framhald á rökræðunni milli talsmanna leikslokakenninga og talsmanna lög- málskenninga í almennri siðfræði, eru þeir sammála í meginatriðum. Þeir telja báðir að menn hafi beinar skyldur við dýr vegna þess að dýrin hafi þá eiginleika sem eru undirstaða siðferðilegra skuldbindinga. Þeir hafna báðir skynsemis- hyggju klassískra heimspekinga og þeirri trú að maðurinn sem tegund sé í krafti skynsemiseðlis síns siðferðilega æðri dýrunum. Skynsemin getur að þeirra dómi ekki grundvallað virðingu fyrir öllum mönnum, því sumir hópar manna eru án hennar, til dæmis vegna vanþroska, fötlunar eða sjúkdóma. Skylda manna við líf- verur, menn eða dýr, getur ekki heldur ráðist af því hvaða tegund þær tilheyra. Slík afstaða myndi fela í sér fullkomlega óréttmæta mismunun – sem Singer kallar tegundarhyggju, eins og áður sagði. Þeir viðurkenna fúslega að upplýsingar um það hvaða tegund lífvera tilheyrir gefi vísbendingar um þá eiginleika sem hún muni venjulega hafa. Það sem skiptir máli frá siðferðilegum sjónarhóli, að þeirra dómi, er þó ekki hvaða tegund lífvera tilheyrir, heldur hitt, að hve miklu leyti hún hefur til að bera skynhæfni, finnur til langana, býr yfir minningum eða hefur aðra ámóta eiginleika. Þótt færa megi rök fyrir því að mannkynið skynji ánægju og sársauka á margbreytilegri og sterkari hátt en aðrar dýrategundir, þá hafa margir menn slíkan hæfileika í minni mæli en fjölmörg dýr. Í slíkum tilfellum ber okkur því að taka ríkara tillit til hagsmuna dýranna en þeirra manna sem í hlut eiga. Gegn skynsemishyggju og heimspekilegri orðræðu Sú almenna tegund af röksemdafærslu sem hér hefur verið lýst má kalla rök- semdafærslu út frá sameiginlegum eiginleikum.15 Hvernig samræmist hún af- stöðu Elísabetar Costello í The Lives of Animals? Engum þarf að blandast hugur um álit Costello á skynsemishyggju heimspekihefðarinnar. Líkt og Singer og Regan hafnar hún algerlega staðhæfingunni „maðurinn er Guði líkur, dýr eru lík hlutum“: Bæði skynsemi og sjö áratuga lífsreynsla segja mér að skynsemin sé hvorki eðli alheimsins né eðli Guðs. Þvert á móti virðist mér skynsemin vera grunsamlega lík mannlegri hugsun. Ekki nóg með það, eins og ein tilhneiging í mannlegri hugsun. Skynsemin er ákveðið svið í hugsunar- hætti manna.16 15 Þetta heiti hef ég frá Crary 2007. Crary talar um „the argument from common capacities“. 16 Coetzee 2001: 23. Hugur 2018meðoverride.indd 92 24-Jul-18 12:21:25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.