Hugur - 01.01.2018, Page 94

Hugur - 01.01.2018, Page 94
94 Jón Ásgeir Kalmansson Það er meðal annars hér sem við getum séð í hvaða skilningi bók Coetzees er ekki siðfræðirit í hefðbundinni merkingu þess orðs – þótt hún fjalli með mjög athyglisverðum hætti um heimspekilegar og siðfræðilegar spurningar og verð- skuldi því fyllilega að vera talin til slíkra rita. Þótt nútíma heimspekingar á borð við Mary Midgley, Tom Regan og Peter Singer hafni skynsemishyggju klassískra heimspekinga og færi rök fyrir beinum skyldum manna við dýr, þá er orðræða þeirra af sama meiði og fyrirrennara þeirra. Hún er rökræða um „hvers kyns sál- ir dýr hafa“ og svo framvegis. Þótt Costello segist munu „grípa til hennar um stund“,22 kannski vegna þess hve áhrifamikil hún er, þá vill hún samt „streitast á móti þar sem ég sé fyrir mér að með því skrefi gæfi ég eftir alla baráttuna“.23 Ástæða er til að staldra hér við um stund og spyrja hvers vegna Costello er svo í nöp, ekki aðeins við „dýrasiðfræði“ Aristótelesar og Descartes, heldur einnig þeirra Mary Midgley og Toms Regan, sem eru þrátt fyrir allt einhverjir einörð- ustu talsmenn dýraréttinda í heiminum nú á dögum? Hvers vegna er hætta á því að maður gefi eftir alla baráttuna fyrir hönd dýranna ef maður notar hina hefð- bundnu orðræðu heimspekinnar? Er sú aðferð heimspekinnar að spyrja um rök og ástæður, skilgreina hugtök, og draga ályktanir virkilega svona slæm? Og hvað er eftir ef við höfnum skynseminni annað en geðþótti og stjórnleysi? Til að svara þessum spurningum er nauðsynlegt að átta sig á því að þótt Costello gagnrýni harðlega skynsemina í mynd „heimspekilegrar orðræðu“ frá Aristótelesi til heimspekinga okkar daga, þá boðar hún ekki andskynsemi eða geðþótta sem andsvar. Ein aukapersóna sögunnar, Elaine Marx, bendir Costello á að gagnrýni hennar á heimspekilega orðræðu um dýr feli í raun í sér trú á skynsemina: „Samt sem áður segir einmitt sú staðreynd að þú getur fært rök gegn þessu, opinberað hvað er rangt við þetta, að þú setur ákveðið traust á mátt skynseminnar, sannrar skynsemi sem andstæðu falskrar skynsemi.“24 Costello hafnar þessu aldrei, enda myndi margt í máli hennar falla um sjálft sig ef hún gerði það. Costello segir að bæði „skynsemi og sjö áratuga lífsreynsla“ segi sér að skynsemin sé hvorki eðli al- heimsins né eðli Guðs. Hún segir að ef vera, sem er skynseminni ókunnug, horfir á hana utan frá, afhjúpist skynsemin sem feiknamikil klifun. Hún ber „fábrotið svið hagnýtrar [tæknilegrar] skynsemi“ saman við miklu athyglisverðari tegund hugsunar, það er að segja „hreinar hugleiðingar“ um gerð og réttlæti heimsins, og um spurningar eins og „Hvar er heima og hvernig kemst ég þangað?“25 Öll gagn- rýni hennar byggist með öðrum orðum á því að hægt sé að nálgast veruleikann frá víðari sjóndeildarhring skynjunar og hugsunar en viðteknar hugmyndir um skynsemi og rök leyfa. Viðleitni hennar beinist að því að fá áheyrendur sína til að opna huga sinn fyrir öðrum víddum en einungis hinni röklegu og tæknilegu. Með því auðnaðist þeim að sjá skynsemi, í þröngum skilningi þess orðs, ekki sem 22 Sama rit: 22. 23 Sama rit: 25. 24 Sama rit: 55. 25 Sama rit: 29–30. Costello segir að öll dýr sem lokuð eru „inni í helvíti rannsóknastofunnar eða dýragarðsins“ séu upptekin af þessari spurningu. Til íhugunar má geta þess að samskonar spurn- ing – um hvar og hvernig maður geti fundið sig heima á jörðinni – hefur af ýmsum verið talin driffjöður heimspekiiðkunar. Hugur 2018meðoverride.indd 94 24-Jul-18 12:21:26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.