Hugur - 01.01.2018, Síða 94

Hugur - 01.01.2018, Síða 94
94 Jón Ásgeir Kalmansson Það er meðal annars hér sem við getum séð í hvaða skilningi bók Coetzees er ekki siðfræðirit í hefðbundinni merkingu þess orðs – þótt hún fjalli með mjög athyglisverðum hætti um heimspekilegar og siðfræðilegar spurningar og verð- skuldi því fyllilega að vera talin til slíkra rita. Þótt nútíma heimspekingar á borð við Mary Midgley, Tom Regan og Peter Singer hafni skynsemishyggju klassískra heimspekinga og færi rök fyrir beinum skyldum manna við dýr, þá er orðræða þeirra af sama meiði og fyrirrennara þeirra. Hún er rökræða um „hvers kyns sál- ir dýr hafa“ og svo framvegis. Þótt Costello segist munu „grípa til hennar um stund“,22 kannski vegna þess hve áhrifamikil hún er, þá vill hún samt „streitast á móti þar sem ég sé fyrir mér að með því skrefi gæfi ég eftir alla baráttuna“.23 Ástæða er til að staldra hér við um stund og spyrja hvers vegna Costello er svo í nöp, ekki aðeins við „dýrasiðfræði“ Aristótelesar og Descartes, heldur einnig þeirra Mary Midgley og Toms Regan, sem eru þrátt fyrir allt einhverjir einörð- ustu talsmenn dýraréttinda í heiminum nú á dögum? Hvers vegna er hætta á því að maður gefi eftir alla baráttuna fyrir hönd dýranna ef maður notar hina hefð- bundnu orðræðu heimspekinnar? Er sú aðferð heimspekinnar að spyrja um rök og ástæður, skilgreina hugtök, og draga ályktanir virkilega svona slæm? Og hvað er eftir ef við höfnum skynseminni annað en geðþótti og stjórnleysi? Til að svara þessum spurningum er nauðsynlegt að átta sig á því að þótt Costello gagnrýni harðlega skynsemina í mynd „heimspekilegrar orðræðu“ frá Aristótelesi til heimspekinga okkar daga, þá boðar hún ekki andskynsemi eða geðþótta sem andsvar. Ein aukapersóna sögunnar, Elaine Marx, bendir Costello á að gagnrýni hennar á heimspekilega orðræðu um dýr feli í raun í sér trú á skynsemina: „Samt sem áður segir einmitt sú staðreynd að þú getur fært rök gegn þessu, opinberað hvað er rangt við þetta, að þú setur ákveðið traust á mátt skynseminnar, sannrar skynsemi sem andstæðu falskrar skynsemi.“24 Costello hafnar þessu aldrei, enda myndi margt í máli hennar falla um sjálft sig ef hún gerði það. Costello segir að bæði „skynsemi og sjö áratuga lífsreynsla“ segi sér að skynsemin sé hvorki eðli al- heimsins né eðli Guðs. Hún segir að ef vera, sem er skynseminni ókunnug, horfir á hana utan frá, afhjúpist skynsemin sem feiknamikil klifun. Hún ber „fábrotið svið hagnýtrar [tæknilegrar] skynsemi“ saman við miklu athyglisverðari tegund hugsunar, það er að segja „hreinar hugleiðingar“ um gerð og réttlæti heimsins, og um spurningar eins og „Hvar er heima og hvernig kemst ég þangað?“25 Öll gagn- rýni hennar byggist með öðrum orðum á því að hægt sé að nálgast veruleikann frá víðari sjóndeildarhring skynjunar og hugsunar en viðteknar hugmyndir um skynsemi og rök leyfa. Viðleitni hennar beinist að því að fá áheyrendur sína til að opna huga sinn fyrir öðrum víddum en einungis hinni röklegu og tæknilegu. Með því auðnaðist þeim að sjá skynsemi, í þröngum skilningi þess orðs, ekki sem 22 Sama rit: 22. 23 Sama rit: 25. 24 Sama rit: 55. 25 Sama rit: 29–30. Costello segir að öll dýr sem lokuð eru „inni í helvíti rannsóknastofunnar eða dýragarðsins“ séu upptekin af þessari spurningu. Til íhugunar má geta þess að samskonar spurn- ing – um hvar og hvernig maður geti fundið sig heima á jörðinni – hefur af ýmsum verið talin driffjöður heimspekiiðkunar. Hugur 2018meðoverride.indd 94 24-Jul-18 12:21:26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.