Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 94

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 94
94 Jón Ásgeir Kalmansson Það er meðal annars hér sem við getum séð í hvaða skilningi bók Coetzees er ekki siðfræðirit í hefðbundinni merkingu þess orðs – þótt hún fjalli með mjög athyglisverðum hætti um heimspekilegar og siðfræðilegar spurningar og verð- skuldi því fyllilega að vera talin til slíkra rita. Þótt nútíma heimspekingar á borð við Mary Midgley, Tom Regan og Peter Singer hafni skynsemishyggju klassískra heimspekinga og færi rök fyrir beinum skyldum manna við dýr, þá er orðræða þeirra af sama meiði og fyrirrennara þeirra. Hún er rökræða um „hvers kyns sál- ir dýr hafa“ og svo framvegis. Þótt Costello segist munu „grípa til hennar um stund“,22 kannski vegna þess hve áhrifamikil hún er, þá vill hún samt „streitast á móti þar sem ég sé fyrir mér að með því skrefi gæfi ég eftir alla baráttuna“.23 Ástæða er til að staldra hér við um stund og spyrja hvers vegna Costello er svo í nöp, ekki aðeins við „dýrasiðfræði“ Aristótelesar og Descartes, heldur einnig þeirra Mary Midgley og Toms Regan, sem eru þrátt fyrir allt einhverjir einörð- ustu talsmenn dýraréttinda í heiminum nú á dögum? Hvers vegna er hætta á því að maður gefi eftir alla baráttuna fyrir hönd dýranna ef maður notar hina hefð- bundnu orðræðu heimspekinnar? Er sú aðferð heimspekinnar að spyrja um rök og ástæður, skilgreina hugtök, og draga ályktanir virkilega svona slæm? Og hvað er eftir ef við höfnum skynseminni annað en geðþótti og stjórnleysi? Til að svara þessum spurningum er nauðsynlegt að átta sig á því að þótt Costello gagnrýni harðlega skynsemina í mynd „heimspekilegrar orðræðu“ frá Aristótelesi til heimspekinga okkar daga, þá boðar hún ekki andskynsemi eða geðþótta sem andsvar. Ein aukapersóna sögunnar, Elaine Marx, bendir Costello á að gagnrýni hennar á heimspekilega orðræðu um dýr feli í raun í sér trú á skynsemina: „Samt sem áður segir einmitt sú staðreynd að þú getur fært rök gegn þessu, opinberað hvað er rangt við þetta, að þú setur ákveðið traust á mátt skynseminnar, sannrar skynsemi sem andstæðu falskrar skynsemi.“24 Costello hafnar þessu aldrei, enda myndi margt í máli hennar falla um sjálft sig ef hún gerði það. Costello segir að bæði „skynsemi og sjö áratuga lífsreynsla“ segi sér að skynsemin sé hvorki eðli al- heimsins né eðli Guðs. Hún segir að ef vera, sem er skynseminni ókunnug, horfir á hana utan frá, afhjúpist skynsemin sem feiknamikil klifun. Hún ber „fábrotið svið hagnýtrar [tæknilegrar] skynsemi“ saman við miklu athyglisverðari tegund hugsunar, það er að segja „hreinar hugleiðingar“ um gerð og réttlæti heimsins, og um spurningar eins og „Hvar er heima og hvernig kemst ég þangað?“25 Öll gagn- rýni hennar byggist með öðrum orðum á því að hægt sé að nálgast veruleikann frá víðari sjóndeildarhring skynjunar og hugsunar en viðteknar hugmyndir um skynsemi og rök leyfa. Viðleitni hennar beinist að því að fá áheyrendur sína til að opna huga sinn fyrir öðrum víddum en einungis hinni röklegu og tæknilegu. Með því auðnaðist þeim að sjá skynsemi, í þröngum skilningi þess orðs, ekki sem 22 Sama rit: 22. 23 Sama rit: 25. 24 Sama rit: 55. 25 Sama rit: 29–30. Costello segir að öll dýr sem lokuð eru „inni í helvíti rannsóknastofunnar eða dýragarðsins“ séu upptekin af þessari spurningu. Til íhugunar má geta þess að samskonar spurn- ing – um hvar og hvernig maður geti fundið sig heima á jörðinni – hefur af ýmsum verið talin driffjöður heimspekiiðkunar. Hugur 2018meðoverride.indd 94 24-Jul-18 12:21:26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.