Hugur - 01.01.2018, Side 97

Hugur - 01.01.2018, Side 97
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 97 það sé sjálfsagður hluti af lífinu.“33 Costello lýsir sjálfri sér í þessu sambandi sem særðu dýri. Það mætti skilja sem svo að vit-und hennar um meðhöndlun okkar á dýrunum – hinn óskiljanlegi hryllingur sem hún verður áskynja, sem þrykkir sér á hug hennar – sé bókstaflega einhvers konar und, samofin lífi þeirrar líkamlegu hugsandi veru sem hún sjálf er. Kynni af örðugleikum veruleikans, samkvæmt þessu, eru líkamleg vitneskja, vitneskja sem við erum, en ekki bara höfum af því að við höfum dregið rökréttar ályktanir af sönnum forsendum. Ég mun koma betur að þýðingu líkamleikans fyrir hugsun okkar um dýrin síðar í greininni. Það sem ég vek athygli á nú er að reynsla af örðugleikum veruleikans felur í sér sérstaka tegund skilnings sem við gætum ekki öðlast eftir öðrum leiðum. Þessi tegund skilnings byggist á því að við erum líkamlegar verur og þess vegna særanlegar verur. Særanleiki er okkar innsti kjarni ef svo má að orði komast. Eins og við erum líkamlega berskjölduð fyrir slysum og áverkum, eru hugur okkar og sál ávallt að meira eða minna leyti opin og óvarin fyrir leyndardómi veruleikans – jafnt hinu góða og hinu fagra sem hinu ógnvekjandi og hryllilega. Reynsla af örðugleikum veruleikans leiðir þennan grundvallar-særanleika mannssálarinnar í ljós, eins og bók Coetzees sýnir glögglega. Fáum þykir særanleiki þægilegur eða eftirsóknarverður. Sár, hvort sem þau eru á líkama eða sál, geta gengið nærri okkur. Við reynum því að verja okkur fyrir þeim. Við leitumst við að hefja okkur yfir særanleikann og ná stjórn á honum – verða eins ósæranleg og kostur er. Þessi varnarviðbrögð hafa á hinn bóginn alvarlegan fórnarkostnað í för með sér. Ef við flýjum særanleika okkar, flýjum við kjarna eigin mennsku. Við drögum úr möguleikum okkar til að þekkja heiminn; leyfa veruleikanum að hræra og vekja hjartað. Það þýðir að við skerðum eigin möguleika á að lifa vel. Þetta eru sannindin sem búa að baki gagnrýninni í The Lives of Animals og í skrifum Coru Diamond á tilhneigingu margra heimspek- inga og annarra í nútímanum til að færa alla hugsun yfir á form „fræðilegrar rökræðu“, hvort sem hún er hefðbundin siðfræðileg orðræða eða af öðru tagi. Vandaðar heimspekilegar og siðfræðilegar rökræður gegna vissulega mikilvægu hlutverki í þeirri viðleitni að hugsa skýrar um grundvallarspurningar. Spurningin er aðeins sú hvort við þurfum ávallt að vera svo upptekin af því að hlusta eftir „röksemdafærslum“ sem fela í sér rök fyrir tilteknum „vitsmunalegum viðhorfum“ að við verðum ófær um að hlusta á manneskjuna sem lætur rödd sína heyrast, og nema það sem hún nemur af veruleikanum. Okkur getur verið svo tamt að kreista út „almennt innihald“ í máli annarrar manneskju, á borð við hugtök, hugmyndir og rökleg tengsl, að sjónarhóll hennar og innra líf, hvað það er sem snertir hana og hún er að ganga í gegnum, fer framhjá okkur. Diamond segir að heimspekin geti knúið okkur, eða fengið okkur til að finnast við vera knúin, til þess að snið- ganga hinn innri sjónarhól. Við „heyrum hana þráfaldlega leggja hart að okkur,“ segir hún, að líta á lýsingu á hinu innra sjónarhorni einfaldlega sem útlistun, hve hjartnæm sem hún annars er, „á huglægum viðbrögðum“ sem þarfnist sjálfstæðrar rannsóknar.34 Hugmyndin, sem okkur finnst að heimspekin hamri þráfaldlega 33 Diamond 2003: 4. 34 Diamond 2003: 10. Hugur 2018meðoverride.indd 97 24-Jul-18 12:21:26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.