Hugur - 01.01.2018, Page 97

Hugur - 01.01.2018, Page 97
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 97 það sé sjálfsagður hluti af lífinu.“33 Costello lýsir sjálfri sér í þessu sambandi sem særðu dýri. Það mætti skilja sem svo að vit-und hennar um meðhöndlun okkar á dýrunum – hinn óskiljanlegi hryllingur sem hún verður áskynja, sem þrykkir sér á hug hennar – sé bókstaflega einhvers konar und, samofin lífi þeirrar líkamlegu hugsandi veru sem hún sjálf er. Kynni af örðugleikum veruleikans, samkvæmt þessu, eru líkamleg vitneskja, vitneskja sem við erum, en ekki bara höfum af því að við höfum dregið rökréttar ályktanir af sönnum forsendum. Ég mun koma betur að þýðingu líkamleikans fyrir hugsun okkar um dýrin síðar í greininni. Það sem ég vek athygli á nú er að reynsla af örðugleikum veruleikans felur í sér sérstaka tegund skilnings sem við gætum ekki öðlast eftir öðrum leiðum. Þessi tegund skilnings byggist á því að við erum líkamlegar verur og þess vegna særanlegar verur. Særanleiki er okkar innsti kjarni ef svo má að orði komast. Eins og við erum líkamlega berskjölduð fyrir slysum og áverkum, eru hugur okkar og sál ávallt að meira eða minna leyti opin og óvarin fyrir leyndardómi veruleikans – jafnt hinu góða og hinu fagra sem hinu ógnvekjandi og hryllilega. Reynsla af örðugleikum veruleikans leiðir þennan grundvallar-særanleika mannssálarinnar í ljós, eins og bók Coetzees sýnir glögglega. Fáum þykir særanleiki þægilegur eða eftirsóknarverður. Sár, hvort sem þau eru á líkama eða sál, geta gengið nærri okkur. Við reynum því að verja okkur fyrir þeim. Við leitumst við að hefja okkur yfir særanleikann og ná stjórn á honum – verða eins ósæranleg og kostur er. Þessi varnarviðbrögð hafa á hinn bóginn alvarlegan fórnarkostnað í för með sér. Ef við flýjum særanleika okkar, flýjum við kjarna eigin mennsku. Við drögum úr möguleikum okkar til að þekkja heiminn; leyfa veruleikanum að hræra og vekja hjartað. Það þýðir að við skerðum eigin möguleika á að lifa vel. Þetta eru sannindin sem búa að baki gagnrýninni í The Lives of Animals og í skrifum Coru Diamond á tilhneigingu margra heimspek- inga og annarra í nútímanum til að færa alla hugsun yfir á form „fræðilegrar rökræðu“, hvort sem hún er hefðbundin siðfræðileg orðræða eða af öðru tagi. Vandaðar heimspekilegar og siðfræðilegar rökræður gegna vissulega mikilvægu hlutverki í þeirri viðleitni að hugsa skýrar um grundvallarspurningar. Spurningin er aðeins sú hvort við þurfum ávallt að vera svo upptekin af því að hlusta eftir „röksemdafærslum“ sem fela í sér rök fyrir tilteknum „vitsmunalegum viðhorfum“ að við verðum ófær um að hlusta á manneskjuna sem lætur rödd sína heyrast, og nema það sem hún nemur af veruleikanum. Okkur getur verið svo tamt að kreista út „almennt innihald“ í máli annarrar manneskju, á borð við hugtök, hugmyndir og rökleg tengsl, að sjónarhóll hennar og innra líf, hvað það er sem snertir hana og hún er að ganga í gegnum, fer framhjá okkur. Diamond segir að heimspekin geti knúið okkur, eða fengið okkur til að finnast við vera knúin, til þess að snið- ganga hinn innri sjónarhól. Við „heyrum hana þráfaldlega leggja hart að okkur,“ segir hún, að líta á lýsingu á hinu innra sjónarhorni einfaldlega sem útlistun, hve hjartnæm sem hún annars er, „á huglægum viðbrögðum“ sem þarfnist sjálfstæðrar rannsóknar.34 Hugmyndin, sem okkur finnst að heimspekin hamri þráfaldlega 33 Diamond 2003: 4. 34 Diamond 2003: 10. Hugur 2018meðoverride.indd 97 24-Jul-18 12:21:26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.