Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 97

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 97
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 97 það sé sjálfsagður hluti af lífinu.“33 Costello lýsir sjálfri sér í þessu sambandi sem særðu dýri. Það mætti skilja sem svo að vit-und hennar um meðhöndlun okkar á dýrunum – hinn óskiljanlegi hryllingur sem hún verður áskynja, sem þrykkir sér á hug hennar – sé bókstaflega einhvers konar und, samofin lífi þeirrar líkamlegu hugsandi veru sem hún sjálf er. Kynni af örðugleikum veruleikans, samkvæmt þessu, eru líkamleg vitneskja, vitneskja sem við erum, en ekki bara höfum af því að við höfum dregið rökréttar ályktanir af sönnum forsendum. Ég mun koma betur að þýðingu líkamleikans fyrir hugsun okkar um dýrin síðar í greininni. Það sem ég vek athygli á nú er að reynsla af örðugleikum veruleikans felur í sér sérstaka tegund skilnings sem við gætum ekki öðlast eftir öðrum leiðum. Þessi tegund skilnings byggist á því að við erum líkamlegar verur og þess vegna særanlegar verur. Særanleiki er okkar innsti kjarni ef svo má að orði komast. Eins og við erum líkamlega berskjölduð fyrir slysum og áverkum, eru hugur okkar og sál ávallt að meira eða minna leyti opin og óvarin fyrir leyndardómi veruleikans – jafnt hinu góða og hinu fagra sem hinu ógnvekjandi og hryllilega. Reynsla af örðugleikum veruleikans leiðir þennan grundvallar-særanleika mannssálarinnar í ljós, eins og bók Coetzees sýnir glögglega. Fáum þykir særanleiki þægilegur eða eftirsóknarverður. Sár, hvort sem þau eru á líkama eða sál, geta gengið nærri okkur. Við reynum því að verja okkur fyrir þeim. Við leitumst við að hefja okkur yfir særanleikann og ná stjórn á honum – verða eins ósæranleg og kostur er. Þessi varnarviðbrögð hafa á hinn bóginn alvarlegan fórnarkostnað í för með sér. Ef við flýjum særanleika okkar, flýjum við kjarna eigin mennsku. Við drögum úr möguleikum okkar til að þekkja heiminn; leyfa veruleikanum að hræra og vekja hjartað. Það þýðir að við skerðum eigin möguleika á að lifa vel. Þetta eru sannindin sem búa að baki gagnrýninni í The Lives of Animals og í skrifum Coru Diamond á tilhneigingu margra heimspek- inga og annarra í nútímanum til að færa alla hugsun yfir á form „fræðilegrar rökræðu“, hvort sem hún er hefðbundin siðfræðileg orðræða eða af öðru tagi. Vandaðar heimspekilegar og siðfræðilegar rökræður gegna vissulega mikilvægu hlutverki í þeirri viðleitni að hugsa skýrar um grundvallarspurningar. Spurningin er aðeins sú hvort við þurfum ávallt að vera svo upptekin af því að hlusta eftir „röksemdafærslum“ sem fela í sér rök fyrir tilteknum „vitsmunalegum viðhorfum“ að við verðum ófær um að hlusta á manneskjuna sem lætur rödd sína heyrast, og nema það sem hún nemur af veruleikanum. Okkur getur verið svo tamt að kreista út „almennt innihald“ í máli annarrar manneskju, á borð við hugtök, hugmyndir og rökleg tengsl, að sjónarhóll hennar og innra líf, hvað það er sem snertir hana og hún er að ganga í gegnum, fer framhjá okkur. Diamond segir að heimspekin geti knúið okkur, eða fengið okkur til að finnast við vera knúin, til þess að snið- ganga hinn innri sjónarhól. Við „heyrum hana þráfaldlega leggja hart að okkur,“ segir hún, að líta á lýsingu á hinu innra sjónarhorni einfaldlega sem útlistun, hve hjartnæm sem hún annars er, „á huglægum viðbrögðum“ sem þarfnist sjálfstæðrar rannsóknar.34 Hugmyndin, sem okkur finnst að heimspekin hamri þráfaldlega 33 Diamond 2003: 4. 34 Diamond 2003: 10. Hugur 2018meðoverride.indd 97 24-Jul-18 12:21:26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.