Hugur - 01.01.2018, Síða 97

Hugur - 01.01.2018, Síða 97
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 97 það sé sjálfsagður hluti af lífinu.“33 Costello lýsir sjálfri sér í þessu sambandi sem særðu dýri. Það mætti skilja sem svo að vit-und hennar um meðhöndlun okkar á dýrunum – hinn óskiljanlegi hryllingur sem hún verður áskynja, sem þrykkir sér á hug hennar – sé bókstaflega einhvers konar und, samofin lífi þeirrar líkamlegu hugsandi veru sem hún sjálf er. Kynni af örðugleikum veruleikans, samkvæmt þessu, eru líkamleg vitneskja, vitneskja sem við erum, en ekki bara höfum af því að við höfum dregið rökréttar ályktanir af sönnum forsendum. Ég mun koma betur að þýðingu líkamleikans fyrir hugsun okkar um dýrin síðar í greininni. Það sem ég vek athygli á nú er að reynsla af örðugleikum veruleikans felur í sér sérstaka tegund skilnings sem við gætum ekki öðlast eftir öðrum leiðum. Þessi tegund skilnings byggist á því að við erum líkamlegar verur og þess vegna særanlegar verur. Særanleiki er okkar innsti kjarni ef svo má að orði komast. Eins og við erum líkamlega berskjölduð fyrir slysum og áverkum, eru hugur okkar og sál ávallt að meira eða minna leyti opin og óvarin fyrir leyndardómi veruleikans – jafnt hinu góða og hinu fagra sem hinu ógnvekjandi og hryllilega. Reynsla af örðugleikum veruleikans leiðir þennan grundvallar-særanleika mannssálarinnar í ljós, eins og bók Coetzees sýnir glögglega. Fáum þykir særanleiki þægilegur eða eftirsóknarverður. Sár, hvort sem þau eru á líkama eða sál, geta gengið nærri okkur. Við reynum því að verja okkur fyrir þeim. Við leitumst við að hefja okkur yfir særanleikann og ná stjórn á honum – verða eins ósæranleg og kostur er. Þessi varnarviðbrögð hafa á hinn bóginn alvarlegan fórnarkostnað í för með sér. Ef við flýjum særanleika okkar, flýjum við kjarna eigin mennsku. Við drögum úr möguleikum okkar til að þekkja heiminn; leyfa veruleikanum að hræra og vekja hjartað. Það þýðir að við skerðum eigin möguleika á að lifa vel. Þetta eru sannindin sem búa að baki gagnrýninni í The Lives of Animals og í skrifum Coru Diamond á tilhneigingu margra heimspek- inga og annarra í nútímanum til að færa alla hugsun yfir á form „fræðilegrar rökræðu“, hvort sem hún er hefðbundin siðfræðileg orðræða eða af öðru tagi. Vandaðar heimspekilegar og siðfræðilegar rökræður gegna vissulega mikilvægu hlutverki í þeirri viðleitni að hugsa skýrar um grundvallarspurningar. Spurningin er aðeins sú hvort við þurfum ávallt að vera svo upptekin af því að hlusta eftir „röksemdafærslum“ sem fela í sér rök fyrir tilteknum „vitsmunalegum viðhorfum“ að við verðum ófær um að hlusta á manneskjuna sem lætur rödd sína heyrast, og nema það sem hún nemur af veruleikanum. Okkur getur verið svo tamt að kreista út „almennt innihald“ í máli annarrar manneskju, á borð við hugtök, hugmyndir og rökleg tengsl, að sjónarhóll hennar og innra líf, hvað það er sem snertir hana og hún er að ganga í gegnum, fer framhjá okkur. Diamond segir að heimspekin geti knúið okkur, eða fengið okkur til að finnast við vera knúin, til þess að snið- ganga hinn innri sjónarhól. Við „heyrum hana þráfaldlega leggja hart að okkur,“ segir hún, að líta á lýsingu á hinu innra sjónarhorni einfaldlega sem útlistun, hve hjartnæm sem hún annars er, „á huglægum viðbrögðum“ sem þarfnist sjálfstæðrar rannsóknar.34 Hugmyndin, sem okkur finnst að heimspekin hamri þráfaldlega 33 Diamond 2003: 4. 34 Diamond 2003: 10. Hugur 2018meðoverride.indd 97 24-Jul-18 12:21:26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.