Hugur - 01.01.2018, Side 99

Hugur - 01.01.2018, Side 99
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 99 það að við erum gædd eiginleikum á borð við skynsemi, meðvitund eða skynhæfni. Þessi hugmynd leiðir svo oftar en ekki til þeirrar ályktunar að menn – karlar og konur – sem ekki hafa þessa eiginleika, eða hafa þá í minna mæli en aðrir menn, hafi þar af leiðandi minna siðferðilegt gildi en aðrir. Væri gildi mennskunnar sem slíkrar viðurkennt myndi það samkvæmt þessu jafngilda siðferðilegri mismunun af því tagi sem kölluð hefur verið tegundarhyggja – við værum að upphefja eigin tegund siðferðilega á kostnað annarra tegunda. Heimspekingar láta með öðrum orðum gjarnan eins og sanngirni og óhlutdrægni í siðferðilegum dómum krefjist þess að hugsunum um gildi mennskunnar og mikilvægi alls mannlegs lífs sé vikið til hliðar fyrir almennari hugmyndum um þá eiginleika sem séu undirstaða sið- ferðilegra skuldbindinga. Svar Diamond við slíkum hugsunarhætti er að benda á að mennskuhugtakið – það er lifandi skilningur á þýðingu og leyndardómi þess að lifa mannlegu lífi – sé, hvort sem okkur líkar það betur eða verr, einn þáttur mannlegs sálarlífs og mikilvæg uppspretta siðferðilegrar íhugunar. Okkur er eiginlegt að finna, í hugs- un okkar og ímyndunarafli, djúpa þýðingu í hinum ýmsu þáttum mannlegs lífs. Fæðing barns eða dauði ástvinar snertir okkur, svo dæmi sé tekið, gjarnan djúpt. Sömuleiðis sakleysi æskunnar og berskjöldun ellinnar. Hugsunin og hugarflugið finnur með þessum hætti í sífellu djúpa merkingu í hlutskipti mannsins og við- burðum í lífi hans. Ef til vill mætti segja að mannshuganum sé eðlilegt að grípa slíka þætti mennskunnar og sjá í þeim eitthvað annað og meira en einbera atburði í orsakakeðju náttúrunnar – til dæmis eitthvað fagurt, átakanlegt eða óviðjafnan- lega dýrmætt. Það sem markar mennsku okkar ákvarðast með öðrum orðum ekki bara af erfðum og umhverfi heldur einnig af því hvað við gerum úr mannlegu lífi okkar, hvaða þýðingu við mörkum því í hugsun okkar og ímyndunarafli. Það eru hugsanir sem eiga sér rætur í sjónarmiðum af þessu tagi sem geta knúið okkur til að halda á lofti mikilvægi mennskunnar sem siðferðilegs hugtaks og til að andæfa því að eiginleikar á borð við skynsemi, sjálfsvitund eða skynhæfni eigi einir að ákvarða siðferðilega stöðu fyrirbæranna. Nú vaknar á hinn bóginn sú spurning hvaða þýðingu það hafi fyrir siðferðilega stöðu dýranna að viðurkenna þýðingu hins mannlega í siðferðilegri hugsun? Þýðir það að við getum valdið dýrum ónauðsynlegum þjáningum ef það er í þágu þess sem hefur þýðingu í mannlegu lífi? Þýðir það að dýrin tilheyri ekki siðferðilegu samfélagi, verðskuldi ekki virðingu okkar og tillitssemi? Svo gæti vafalaust virst við fyrstu sýn. Nánari athugun leiðir á hinn bóginn í ljós að það mennskuhugtak sem hér er um að ræða er ekki neins konar réttlæting á því að útiloka dýrin frá siðferðilegum skuldbindingum okkar. Eins og Diamond bendir á er mennsku- hugtakinu ekki ætlað að draga markalínur milli þess sem siðferðileg ábyrgð okkar nær til og þess sem hún nær ekki til. Enn síður er rétt að skilja hið mannlega sem markmið sem réttlæti ógeðfelld meðul í meðhöndlun manna á dýrunum, eða sem einhvers konar valkost við það að hætta að beita slíkum meðulum.36 Þær leiðir sem við förum til að marka sérstöðu og þýðingu mannlegs lífs ber fyrst og fremst 36 Diamond 1996a: 325. Hugur 2018meðoverride.indd 99 24-Jul-18 12:21:26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.